Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đài Loan đưa du khách ra đảo Ba Bình để giữ chủ quyền

Cảnh sát biển Đài Loan cạnh máy bay vận tải quân sự C-130 trên đường băng của đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, khoảng 1600 km. (1000 dặm) về phía nam của Đài Loan, ngày 23/3/2016.
Đài Loan đưa du khách ra đảo Ba Bình để khẳng định chủ quyền

(VOA) Đài Loan hôm nay đưa ký giả quốc tế ra hòn đảo lớn nhất mà họ đang kiểm soát ở Trường Sa trong nỗ lực củng cố tuyên bố chủ quyền tại khu vực tranh chấp đang gia tăng căng thẳng này.

Thứ trưởng Ngoại giao Lệnh Hồ Vinh Đạt (Bruce Linghu), người dẫn đầu chuyến đi, nói ông muốn chứng minh với công luận quốc tế rằng Ba Bình là hòn đảo có thể sinh sống được chứ không chỉ đơn thuần là ‘bãi đá’ như Philippines trình bày trong vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc lên Tòa trọng tài Liên hiệp quốc ở La Haye. Dự kiến phán quyết sẽ được công bố trong vài tháng tới.

Cách phân định của Philippines có lợi cho các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Manila tại khu vực bị Đài Loan phản đối. Với định nghĩa Ba Bình là một hòn đảo, Đài Loan sẽ được lợi vì chiếu theo quy định vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.

Việt Nam nói đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng hàng chục năm nay và gọi là đảo Thái Bình, nơi mà Philippines và Trung Quốc cũng có tuyên bố chủ quyền. Đảo có diện tích 46 hecta nằm cách Đài Bắc chừng 2 ngàn cây số về hướng Nam.

Hai chục nhà báo quốc tế trên máy bay vận tải C-130 của không lực Đài Loan đã đáp cánh xuống Ba Bình trong chuyến thăm đầu tiên của giới truyền thông thế giới tới đây, một nỗ lực thuộc khuôn khổ chiến dịch tuyên truyền chủ quyền của Đài Loan sau chuyến thăm của Tổng thống Mã Anh Cửu hồi tháng giêng năm nay.

Nhóm nhà báo, trong đó có các ký giả Đài Loan và những học giả địa phương, được hướng dẫn tham quan các vườn rau củ quả và các đồn điền trồng dừa, khoai lang, và đu đủ.

Giới chức Đài Loan nói cùng với đàn gia cầm, các khu vườn này cung cấp thực phẩm cho gần 200 cư dân trên đảo, chủ yếu là những người lính tuần duyên.

Trên đảo, ngoài đường băng dài 1200 mét, còn có một bệnh viện, một ngôi chùa, một cầu tàu, và một hải đăng.

Đài Loan nói tuyên bố chủ quyền của họ là vững chắc nhưng sẵn sàng gác qua tranh chấp để cùng phát triển khu vực với các nước liên hệ vì hòa bình và lợi ích hỗ tương.

Việt Nam chưa lên tiếng bình luận chính thức về động thái hôm nay của Đài Loan.

Theo AP, AFP