Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bà Clinton & ông Trump thắng lớn trong cuộc bầu cử SiêuThứ3

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton
(VOA) Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump thắng lớn trong cuộc bầu cử Siêu Thứ Ba, ngày bầu cử quan trọng nhất của mùa bầu cử sơ bộ trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Thông tín viên William Gallo của đài VOA tường thuật.

Cựu Ngoại trưởng Clinton thắng tại các tiểu bang Tennessee, Alabama, Georgia, Virginia, Texas và Massachusetts. Đối thủ của bà, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thắng tại các tiểu bang Vermont, Oaklahoma, Minnesota và Colorado.

Về phía Cộng hoà, tỉ phú Trump thắng tại các tiểu bang Arkansas, Gerogia, Alabama, Tennessee, Virgina, Vermont và Massachusetts. Thượng nghị sĩ Ted Cruz giành được thắng lợi tại tiểu bang nhà Texas cùng với hai tiểu bang Oaklahoma và Alaska. Thượng nghị sĩ Marco Rubio giành được thắng lợi đầu tiên của ông tại Minnesota.

Những kết quả vừa kể không gây ngạc nhiên, vì trước đó các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump và bà Clinton dẫn đầu khá xa tại các tiểu bang có tổ chức đầu phiếu trong ngày Siêu Thứ Ba và trên cả nước.

Trong những phát biểu mừng chiến thắng, hai chính khách này đã chỉa mũi dùi vào nhau thay vì công kích các đối thủ của họ trong cuộc bầu cử sơ bộ.

"Tại một cuộc mít-tinh ở Florida, bà Clinton nói “Nước Mỹ chưa bao giờ hết vĩ đại” để phản bác khẩu hiệu của ông Trump là “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.” Bà tuyên bố “Chúng ta phải đoàn kết đất nước” và nói thêm rằng những lời lẽ của phe Cộng hoà “đã trở nên đê tiện hơn lúc nào hết.”

Ông Trump đã phản bác ngay những tuyên bố của bà Clinton trong lúc ông diễn thuyết tại Florida."

Nhà tỉ phú địa ốc này nói “Bà ấy muốn nước Mỹ đoàn kết lại. Tôi không biết bà ấy muốn nói gì. Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại là tốt hơn rất nhiều so với việc làm cho nước Mỹ đoàn kết trở lại.”

Ông Trump còn nói tới Thượng nghị sĩ Rubio, là người đã tranh cãi với ông rất kịch liệt trong tuần vừa qua. Ông Trump nói “Ông ấy đã cố gắng rất nhiều. Ông ấy đã tiêu rất nhiều tiền. Ông ấy là tay mơ, như tôi đã nói nhiều lần. Ông ấy là kẻ thất bại lớn của đêm nay.”

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Sanders tiếp tục có thái độ lạc quan khi ông phát biểu trước một đám đông rất lớn tiểu bang tiểu bang nhà Vermont.

Ông nói “Cuộc vận động này, như tất cả các bạn đều biết, không phải chỉ để bầu ra một vị tổng thống mà còn để chuyển đổi nước Mỹ. Mục tiêu của chúng ta là làm cho đất nước vĩ đại của chúng ta trở thành một đất nước mà chúng ta biết là nó có tiềm năng để được như vậy.”

Ông Sanders cũng nhấn mạnh tới sự kiện là số phiếu đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ được phân chia theo tỉ lệ chiếm phiếu, chứ không phải người thắng chiếm hết. Ông nói “Đến cuối đêm nay, chúng tôi sẽ giành được nhiều trăm phiếu đại biểu.”

Sau khi cuộc đầu phiếu kết thúc, ông Sanders đưa ra một thông cáo, trong đó nói rằng cuộc vận động của ông “chỉ mới bắt đầu” và ông quyết định tiếp tục tham gia cuộc đua cho tới khi đại hội đề cử của đảng diễn ra vào tháng 7.