Matt Mahan

ads header

Breaking News

Con rùa mu mền Hà Nội đã chết!

Rùa mu mềm Hoa Lục
CON RÙA MU MỀM HÀ NỘI ĐÃ CHẾT!
Nguyễn Thành Trí

Đúng ra con rùa mu mềm (softshell turtle) có tên khoa học là Rafetus Swinhoei, nó là loại rùa nước ngọt lớn nhất. Nhận dạng của nó đáng chú ý cái đầu rùa dài có cái miệng giống như mõm heo, hai mắt ở phần trên đầu, khác với các loại rùa thông thường có hai mắt ở hai bên. Kích thước của nó dài trên 1mét, rộng trên 7tấc và cân nặng khoảng 150kg. Mu rùa mềm của nó dài và rộng trên 5tấc. Đầu rùa dài trên 2tấc và rộng trên 1tấc. Con rùa đực nhỏ hơn con rùa cái, nhưng nó có đuôi to, dài hơn. Con rùa mu mềm có thể sống trên 100 năm. Nó là một trong những loài rùa quí hiếm nhất trên thế giới.

Rùa mu mềm Hoa Lục
Rùa mu mềm Hà Nội
Con rùa mu mềm tại Hồ Hoàn Kiếm, hay Hồ Gươm , Hà Nội đã được nhìn thấy và chụp hình của nó trong năm 2008 và thỉnh thoảng trong những năm gần đây. Có một số ý kiến của các nhà sinh học Việt Nam cho rằng con rùa tại hồ Hoàn Kiếm có thể là một loài riêng có tên gọi là Rafetus Leloii. Có lẽ họ đặt tên Leloii lấy từ gốc Vua Lê Lợi để gọi riêng biệt con Rùa Hồ Gươm, hay con Rùa Mu Mềm Hà Nội để phân biệt với con Rùa Mu Mềm Hoa Lục

Hiện tại chỉ còn 3 con rùa mu mềm đang sống gồm có 2 con ở Tây Viên Tự, Tô Châu, Hoa Lục; con thứ 3 ở hồ Đồng Mô, Hà Tây, Việt Nam. Con thứ 4 tại hồ Hoàn Kiếm đã chết vào ngày 19/1/2016.  Con rùa mu mềm gần như sắp tuyệt chủng do việc bắt giết để làm thức ăn ở địa phương, cũng như sử dụng mu và xương rùa trong đông y Trung Hoa.

Chúng ta hãy xem xét những hình chụp được của con Rùa Mu Mềm Hà Nội và con Rùa Mu Mềm Hoa Lục. Một cách khách quan nhận thấy rằng con Rùa Mu Mềm Hoa Lục khỏe mạnh, không bị lỡ loét trên da; trong khi con Rùa Mu Mềm Hà Nội có vẻ bệnh hoạn, trên da đang bị lỡ loét nhiều chỗ.  Trong năm 2011 các viên chức VN có trách nhiệm bảo tồn động vật quí hiếm ở VN đã vớt con Rùa Mu Mềm Hà Nội này lên từ Hồ Hoàn Kiếm để chăm sóc sức khỏe của nó. Nếu họ thực sự biết quí trọng nó vì nó là một loài rùa mu mềm hiếm có trên thế giới và sắp bị tuyệt chủng, thì sau khi đã điều trị cho nó khỏe mạnh, được lành các chỗ lỡ loét, họ đã không bao giờ thả nó xuống sống trở lại trong một cái hồ nước đầy ô nhiễm ở Hà Nội.  Ngược lại, họ phải để cho nó được sống trong một môi sinh thích hợp, trong sạch, có người luôn quan sát, chăm sóc nó.

Rùa mu mềm Hà Nội
Tiếc thay! những tay Việt Cộng cầm quyền ở Hà Nội không biết quí trọng các động vật hiếm có như con Rùa Mu Mềm Hà Nội; hơn nữa, nó lại là một biểu tượng Thần Rùa Vàng chống giặc Tàu xâm lược trong Việt Sử oai hùng. Con Rùa Mu Mềm Hà Nội chắc chắn không phải Con Rùa Mu Mềm Hoa Lục và không thể nào đồng hoá nó vì nó là Thần Rùa Vàng đích thực là niềm tự hào dân tộc Việt Nam đã đang và sẽ luôn tranh đấu để giành lại độc lập, tự do cho tổ quốc.

Rất rõ ràng chính những tay Việt Cộng cầm quyền ở Hà Nội đã giết chết con Rùa Mu Mềm Hà Nội, cũng như họ đã không biết quí trọng những cái vô giá của đất nước và con người Việt Nam./

Nguyễn Thành Trí
Sài Gòn, Chủ Nhật 24/1/2016