Matt Mahan

ads header

Breaking News

CSVN công bố danh sách ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương

Đại Hội Đảng Cộng Sản Khóa 12 bỏ phiếu và đếm phiếu kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ để chọn 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết cho Ban Chấp Hành Trung Ương khóa mới, tức khóa XII, ảnh chụp hôm 26/01/2016.
Đại Hội 12 Đảng CSVN công bố danh sách ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương

(RFA) Ngày làm viêc thứ sáu của các đại biêu dự Đại Hội Đảng Cộng Sản Khóa 12 đã kết thúc, sau khi hoàn tất cuộc bỏ phiếu và đếm phiếu kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ để chọn 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết cho Ban Chấp Hành Trung Ương khóa mới, tức khóa XII.

Trong danh sách trúng cử, có tên 7 ủy viên bộ chính trị khóa XI tái đắc cử, là ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, 2 phó chủ tịch quốc hội là bà Tòng Thị Phóng và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ Trưởng Bộ Công An Trần Đại Quang, Trưởng ban Tuyên Giáo Trung Ương Đinh Thế Huynh, và ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ Tịch Ủy Ban trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

Trong số những người có tên vừa nêu, ông Nguyễn Phú Trọng, người được giữ lại để tiếp tục trách nhiệm tổng bí thư, ông Trần Đại Quang, người được nói sẽ lãnh vai trò chủ tịch nước, cùng với ông Nguyễn Xuân Phúc, người sẽ nắm chức thủ tướng và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, người phụ nữ đầu tiên được Bộ Chính trị và ban chấp hành khóa cũ đề cử vào chức chủ tịch quốc hội.

Cũng trong danh sách ủy viên trung ương khóa XII, có một số nhân vật trẻ đắc cử, như bí thư Đà nẵng là ông Nguyễn Xuân Anh, bí thư Kiên Giang là ông Nguyễn Thanh Nghị.

Ông Nghị còn được nhiều người biết đến vì là con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Một số chi tiết cũng được chú ý tới là ban chấp hành khóa XI có để nghị 4 trường hợp đặc biệt vào trung ương khóa XII với lý do cần người ở lại để tiếp tục làm việc, nhưng chỉ có 3 người tái đắc cử là các ông Phó Chủ Tịch Quốc Hội Uông Chu Lưu, Thứ Trưởng Quốc Phòng kiêm Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Đỗ Bá Tỵ và ông Thứ Trưởng Bộ Công An Bùi Văn Nam.

Người duy nhất trong danh sách “đặc biệt” thất cử là ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh Tra Chính Phủ.

Ngoài ra, dàn điều hành bộ y tế là bà Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng với ông Phạm Vũ Luận, bộ trưởng bộ giáo dục đều thất cử. Tức khắc, đồn đãi chính trị mà chúng tôi ghi nhận được nói rằng các bộ này sẽ có người điều hành mới, nhưng chưa rõ là ai.

Một chuyện bên lề khác: nguồn tin đáng tin cậy phát xuất từ Hà Nội cho biết tất cả những người trúng cử đều nằm trong danh sách 221 ứng cử viên được Bộ Chính Trị ủng hộ và đề nghị với đại hội.

Nói một cách khác, không một người nào được các đại biểu đề cử có tên trong danh sách trúng cử.

Sáng mai, Ban Chấp Hành Trung Ương Khóa XII sẽ bắt đầu làm việc, bầu bộ chính trị mới, chọn tổng bí thư, ban bí thư, ủy ban kiểm tra trung ương và Chủ Nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương.

Sau khi hoàn tất, danh sách sẽ được công bố, và ngày hôm sau, tức ngày 28 tháng Giêng 2016, ông tổng bí thư sẽ đọc bài diễn văn bế mạc đại hội.