Matt Mahan

ads header

Breaking News

Xã luận hiếm hoi đòi cấm súng trên trang nhất New York Times

Ảnh chụp màn hình kênh KABC TV cho thấy hiện trường vụ thảm sát ở San Bernardino, California, ngày 02/12/2015. Ảnh AFP PHOTO/KABC TV/HANDOUT
Xã luận hiếm hoi đòi cấm súng trên trang nhất New York Times

(RFI) Vụ thảm sát tại San Bernardino, tiểu bang California (Hoa Kỳ), tiếp tục gây chấn động trong công luận Mỹ. Vào hôm nay, 05/12/2015, lần đầu tiên từ gần 100 năm nay, nhật báo có uy tín tại Mỹ, tờ The New York Times, đã đăng một bài xã luận trên trang nhất, kêu gọi nghiêm cấm các loại vũ khí được dùng trong vụ thảm sát ngày 02/12 vừa qua.

Trong bài xã luận mang tựa đề "The Gun Epidemic" (Dịch vũ khí), tờ báo cho rằng : « Nên cấm bán cho dân thường một số loại vũ khí, chẳng hạn như loại súng trường tác chiến có cải biến chút ít được dùng ở California, và một số loại đạn dược ». Theo New York Times, với một lệnh cấm như vậy, người dân sở hữu các loại vũ khí đó « sẽ được yêu cầu giao nộp súng ống mình có vì lợi ích của đồng hương ».

Hai thủ phạm vụ thảm sát 14 người tại California đã dùng loại súng trường cỡ nòng 0,223 mà họ đã mua một cách hoàn toàn hợp pháp. Ngoài ra, họ còn sở hữu nhiều khẩu súng ngắn bán tự động.

Vụ thảm sát tại San Bernardino đã được cơ quan FBI xem là một « hành vi khủng bố », nhưng đối với The New York Times, phải coi là khủng bố tất cả các vụ dùng súng giết người hàng loạt khác xẩy ra trên đất Mỹ.

Đây là lần đầu tiên từ năm 1920 đến nay mà tờ báo có uy tín nhất nhì tại Mỹ này cho đăng trên trang nhất của mình một bài xã luận. Lời kêu gọi hạn chế việc sử dụng súng được nhắc lại trong bối cảnh tranh cãi về quyền sở hữu súng, được Hiến pháp Mỹ bảo đảm, vẫn trở đi trở lại mỗi khi nổ ra những vụ bắn giết gây ít nhiều chấn động.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ việc kiểm soát chặt chẽ hơn việc sở hữu súng đạn, nhưng những đề xuất của ông luôn luôn bị các thành phần chống đối thuộc đảng Cộng hòa trong Quốc hội ngăn chặn.