Matt Mahan

ads header

Breaking News

Canada hợp pháp hóa cần sa

Tại bang Colorado, việc sử dụng cần sa cho trị liệu được cho phép vào năm 2000, việc tiêu thụ giải trí được hợp pháp hóa từ tháng 11/2013. Ảnh : Plazak CC BY-SA 3.0 via Wikimedia Commons
(FRI) Canada sẽ là quốc gia đầu tiên của khối G7 hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa, một loại ma túy được coi là nhẹ.

Theo AFP, hôm qua 04/12/2015, Trong diễn văn về chính sách chung tân chính phủ, Thủ tướng Justin Trudeau, loan báo chính phủ sẽ thông qua « một số quy định pháp lý (…) hợp thức hóa việc sử dụng và điều chỉnh việc tiêu thụ cần sa, đồng thời giới hạn các khả năng tiếp cận với chất này ».

Hợp pháp hóa cần sa từng là một trong các hứa hẹn tranh cử của ông Justin Trudeau, thủ tướng tương lai. Ông Justin Trudeau từng gây bất ngờ với tuyên bố đã hút cần sa « khoảng năm, sáu lần », trong đó có một lần vào năm 2010, khi ông là nghị sĩ Quốc hội.

Cách nay hơn 10 năm, nỗ lực hợp pháp hóa cần sa của chính phủ Canada đã không thành công, do áp lực của Mỹ. Còn hiện tại, bốn tiểu bang Hoa Kỳ đã hợp pháp hóa cần sa. Những người ủng hộ việc hợp pháp hóa tại Canada cho rằng biện pháp này có thể là mang lại một nguồn thu đáng kể.

Theo nhiều chuyên gia, mặc dù là một loại ma túy nhẹ, tác hại của cần sa là không thể được xem thường. Các hiểm họa cần chú ý là : nguy cơ gây nghiện (khoảng 3% người sử dụng, so với 80% người dùng thuốc lá), nguy cơ ảnh hưởng xấu đến trí tuệ, đặc biệt với thiếu niên. Độ độc hại của nhựa thuốc và monoxit carbon (CO) cao hơn nhiều so với thuốc lá (gấp 6 đến 7 lần) (theo l'Express).

Cùng với giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, hay thiết lập sắc thuế đánh vào cacbon, hợp thức hóa cần sa nằm trong một loạt các biện pháp, nhằm mang lại « một thay đổi thực sự » tại quốc gia Bắc Mỹ này, như hứa hẹn của tân chính phủ đảng Tự do thiên tả Canada, sau 10 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ.