Matt Mahan

ads header

Breaking News

Iraq đòi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Chiến binh Peshmerga người Kurd ở Iraq đứng gác ở Bashiqa, 12/8/2014.
Iraq hôm nay yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút ngay các lực lượng của họ ra khỏi một khu vực gần Mosul và cho rằng việc đưa quân như vậy là một sự vi phạm nghiêm trọng đối với chủ quyền của Iraq.

Thông cáo của văn phòng thủ tướng Iraq cho biết một trung đoàn Thổ Nhĩ Kỳ có xe tăng và đại bác đã tiến vào lãnh thổ của Iraq mà không có sự chấp thuận của Baghdad.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng binh sĩ của họ tới vùng Mosul Bashiqa để tiến hành điều họ gọi là “những cuộc thao dượt huấn luyện thường lệ.” Các binh sĩ này đã vượt qua biên giới để tới khu vực cách thành phố Mosul do nhóm Nhà nước Hồi giáo kiểm soát khoảng 30 kilomét.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ điều động binh sĩ này là một phần của một vụ luân chuyển thường lệ, trong đó có các binh sĩ mới của Thổ Nhĩ Kỳ đến nơi để thay cho các binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng chống Nhà nước Hồi giáo trong khu vực.

Các giới chức Hoa Kỳ hôm thứ sáu xác nhận là một tiểu đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đang có mặt trên lãnh thổ Iraq. Giới chức yêu cầu giấu tên nói với đài VOA rằng “Họ nói họ đang huấn luyện, và dường như đó là điều họ đang làm.”

Hoa Kỳ cho biết vụ điều quân này không phải là một phần của những nỗ lực của liên minh chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo mà là một phần của một thoả thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Iraq.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã báo trước cho Mỹ và các nước khác trong liên minh về vụ điều quân này.