Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bà Suu Kyi thảo luận với TT Thein Sein về việc chuyển quyền

Lãnh tụ đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein tại Dinh tổng thống ở Naypyitaw, Myanmar, ngày 2/12/2015.
Bà Suu Kyi thảo luận với Tổng thống Thein Sein về việc chuyển quyền

(VOA) Lãnh tụ đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, hôm nay đã họp với Tổng thống Thein Sein để bàn về một cuộc chuyển giao quyền hành một cách êm thắm và hoà bình, sau cuộc bầu cử quốc hội vào thượng tuần tháng 11.

Cuộc thảo luận giữa bà Aung San Suu Kyi và ông Thein Sein diễn ra trong lúc mọi người chờ đợi sự thành lập của chính phủ đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ sau gần nửa thế kỷ nằm dưới sự cai trị của quân đội.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Ye Htut cho biết ông Thein Sein cam kết tiến hành một cuộc chuyển giao quyền hành êm thắm.

"Tổng thống đã hứa là sẽ có một chuyển tiếp êm thắm và bà Aung San Suu Kyi cũng nói rằng chúng ta cần có một cuộc chuyển tiếp tốt đẹp tiến tới dân chủ, như một tấm gương tốt cho tương lai của một quốc gia dân chủ non trẻ như chúng ta. Chính phủ chúng tôi bảo đảm là chúng tôi sẽ làm cho điều này xảy ra."

Cuộc thảo luận trong một thời gian ngắn giữa người phụ nữ đoạt giải Nobel Hoà bình và vị tổng thống sắp rời khỏi chức vụ đã diễn ra tại tư thất của ông Thein Sein tại thủ đô Naypyitaw. Diễn tiến này là một phần của cuộc vận động “hoà giải dân tộc” mà bà Suu Kyi đã loan báo ngay sau khi Đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11.

Theo lịch trình đã định, bà Suu Kyi cũng sẽ họp với Đại tướng Min Aung Hlaing, tư lệnh quân đội Myanmar, trong ngày hôm nay.

Theo hiến pháp hiện hành, quân đội tiếp tục nắm giữ 25% số ghế đại biểu tại quốc hội và những chức vụ then chốt trong nội các, bao gồm các bộ quốc phòng, nội vụ và an ninh biên giới.

Nhiều người ở Miến Điện lo ngại là quân đội sẽ làm ngơ kết quả cuộc bầu cử hồi tháng trước và tiếp tục nắm giữ quyền hành, như họ đã làm vào năm 1990, khi họ bác bỏ thắng lợi áp đảo của Liên minh Dân chủ Toàn quốc và giam giữ bà Suu Kyi gần 20 năm.

Tuy nhiên, Tổng thống Thein Sein và Tướng Min Aung Hlaing đã cam kết chấp nhận kết quả của cuộc tổng tuyển cử tháng 11.