Matt Mahan

ads header

Breaking News

Xả súng ở California, 14 người chết, 2 nghi phạm bị hạ sát

Cảnh sát truy lùng hung thủ sau vụ xả súng tại San Bernardino, California, ngày 2 tháng 12, 2015.
14 người chết trong vụ xả súng ở California, 2 nghi phạm bị hạ sát

(VOA) Ít nhất 14 người chết và 17 người khác bị thương hôm thứ Tư khi ba người xông vào một trung tâm đào tạo người khuyết tật ở thành phố San Bernardino, bang California và bắt đầu xả súng.

Vài giờ sau đó, cảnh sát bắn chết hai nghi can trong khu dân cư Redlands, California gần đó, khi cảnh sát phát hiện một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) mà những tay súng dùng làm phương tiện tẩu thoát. Một sĩ quan cảnh sát bị thương không nguy hiểm tới tính mạng.

Cảnh sát trưởng San Bernardino Jarrod Burguan nói rằng hai nghi can tử vong là một người đàn ông và một người phụ nữ mặc trang phục kiểu tấn công và trang bị súng trường và súng ngắn. Không có thông tin cho biết họ là ai và mối quan hệ của họ với nhau ra sao.

Nghi phạm thứ ba bị bắt khi đang tìm cách bỏ chạy khỏi vụ đấu súng ở chiếc xe SUV. Ông Burguan nói hiện chưa rõ người này có phải là một trong những tay súng bị truy lùng hay không, hay chỉ là người nào đó cố chạy tới nơi an toàn.

Xe bọc thép vây quanh chiếc xe SUV mà trong đó hai nghi can bị hạ sát trong một vụ đấu súng với cảnh sát.
Cảnh sát trưởng Burguan mô tả vụ nổ súng là một vụ "khủng bố trong nước," nhưng nói ông không biết động cơ có thể là gì. Ông cho biết đang điều tra khả năng đây là một vụ tranh chấp tại nơi làm việc. Ông không cho biết liệu những người chết và những người bị thương làm việc tại trung tâm này hay là khách.

Một quan chức FBI tại hiện trường cho biết ông chưa thể nói vào lúc này liệu vụ tấn công có liên hệ gì tới khủng bố quốc tế hay không. Ông cho biết cuộc điều tra đã phát hiện được những đầu mối tiềm năng mà có thể chỉ về hướng đó, nhưng nói rằng nhà chức trách sẽ lần theo chỉ dấu từ những bằng chứng.

San Bernardino cách thành phố Los Angeles khoảng một tiếng lái xe. Cảnh sát trưởng Jarrod Burguan cho báo giới biết những tay súng tới nơi với tâm thế sẵn sàng giết người.

Cơ sở nơi vụ nổ súng diễn ra, Trung tâm Khu vực Nội địa, được thành lập hơn 40 năm trước để giúp đỡ những người khuyết tật trong quá trình phát triển.

Bản đồ nơi diễn ra vụ xả súng tại thành phố San Bernardino, bang California
Phát biểu trên đài truyền hình CBS, Tổng thống Barack Obama nói rằng mức độ xảy ra những vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ là không có nơi nào khác trên thế giới sánh bằng.

Ông cho biết có thể thực hiện những bước để làm cho người Mỹ được an toàn hơn. Ông nói thêm rằng nhà chức trách ở mọi cấp chính quyền nên hợp sức trên cơ sở lưỡng đảng để biến những vụ nổ súng trở thành điều hiếm hoi thay vì điều bình thường.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ đang dẫn đầu đã phản ứng trên Twitter. Ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton nói bà từ chối "chấp nhận chuyện này là chuyện bình thường. Chúng ta phải hành động để ngăn chặn bạo lực súng ống ngay bây giờ."

Còn ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng vụ việc "trông rất tệ." Ông ta chúc may mắn những sĩ quan cảnh sát tại hiện trường và nói đây là lúc mà cảnh sát "rất được đánh giá cao."

Vụ nổ súng này xảy ra chưa đầy một tuần sau khi một tay súng giết chết ba người và làm bị thương chín người khác trong một vụ xả súng tại một cơ sở y tế của tổ chức Planned Parenthood ở thành phố Colorado Springs, bang Colorado.Vào tháng 10, một tay súng giết chết chín người tại một trường đại học ở bang Oregon và hồi tháng 6 một tay súng người da trắng bắn chết chín giáo dân người da đen trong một nhà thờ ở bang South Carolina.