Matt Mahan

ads header

Breaking News

Khủng bố tại Paris : Nhận dạng được năm xác thủ phạm

Cảnh sát Bỉ tiến hành lục soát tại khu ngoại ô Molenbeek. Ảnh chụp ngày 16/11/2015. REUTERS/Yves Herman
(RFI) Ít nhất năm trong số bảy tay thánh chiến tử vong trong các cuộc khủng bố tại Paris hôm 13/11/2015 đã được nhận diện. Bốn người Pháp và một người Syria xâm nhập vào Châu Âu bằng đường vượt biển. Cảnh sát Pháp tung lệnh truy nã một thanh niên gốc Bắc Phi và tạm giam hàng chục kẻ tình nghi trong các đợt lục soát trên toàn quốc trong 48 giờ qua.

Sau khi nhận diện được xác ba tên khủng bố ngày hôm qua, tất cả đều là người Pháp gốc Bắc Phi, sáng nay 16/11/2015, Chưởng lý tòa án Paris François Molins cho biết đã nắm được tông tích của hai người nữa trong số 7 tay khủng bố tử vong. Xác của kẻ mang bom tự sát trước sân vận động Stade de France bên cạnh có một hộ chiếu Syria tên Ahmad Al Mohamad.

Người kia là Samy Amimour, sinh tại Pháp, 28 tuổi, một trong ba khủng bố tấn công vào nhà hát Bataclan. Samy Amimour bị truy tố từ tháng 10/2012 với tội danh đồng lõa với khủng bố. Thanh niên Hồi giáo này bị lệnh truy nã quốc tế từ mùa thu 2013 nhưng đã chạy sang Syria theo lời khai của gia đình.

Ba xác khủng bố được nhận diện từ những ngày trước đều là người Pháp tuổi từ 20 đến 31 : gồm Bihal Hadfi, Brahim Abdeslam cư trú tại Bỉ và Omar Ismail Mostefai ở miền trung nước Pháp. Một người em của Brahim Abdeslam tên Mohamed đã bị cảnh sát Bỉ bắt giam để điều tra, trong khi cảnh sát Pháp cũng đã tung lệnh truy nã người con trai thứ ba trong gia đình này tên Salah Abdeslam, 26 tuổi, được xem là chỉ huy của nhóm khủng bố.

Toán ôm bom tấn công vào vận động Stade de France và nhà hát Bataclan đều tử vong. Riêng toán thứ ba sử dụng xe và dùng súng AK 47 bắn vào ba nhà hàng, đã tẩu thoát được. Ngoài ra, theo lời Thủ tướng Manuel Valls, trong hai ngày qua, cảnh sát đã tiến hành « 150 cuộc lục soát » tại nhiều nơi : Toulouse (tây nam), Grenoble (Alpes), Bobigny,ngoại ô Paris, và Jeumon, phía bắc Pháp.

Theo thông báo mới nhất từ Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, trong đêm Chủ Nhật (15/11) rạng sáng thứ Hai (16/11) lực lượng an ninh đã tiến hành 168 cuộc lục soát, bắt giữ 23 người, quản thúc tại gia 104 người và tịch thu 31 loại vũ khí.

Chân dung những kẻ khủng bố tự sát ở Paris

Cảnh sát Pháp phát lệnh truy nã Abdeslan Salah, người anh em khác của Abdeslam, kẻ đánh bom tự sát. AFP PHOTO / POLICE NATIONALE
(RFI) Trong số 7 tay khủng bố tự sát đã tự cho nổ bom đeo trên người vào tối ngày 13/11/2015, cho đến nay, có năm người đã được nhận dạng. Bốn trong số này là công dân Pháp, trong đó ít nhất 3 người dường như đã từng đến Syria.

Đầu tiên là Omar Ismail Mostefai, một trong những tay khủng bố tự sát ở nhà hát Bataclan, Paris, nơi có đến 89 người bị hạ sát. Năm nay 29 tuổi, sinh tại Courcouronnes, ngoại ô Paris, Omar Ismail Mostefai từng bị kết án tổng cộng 8 lần trong khoảng thời gian từ 2004 đến 2010, nhưng chưa bao giờ bị giam.

Mặt khác, tuy bị xếp vào danh sách những kẻ ngả theo tư tưởng Hồi giáo cực đoan, Mostefai chưa hề được nêu tên trong một hồ sơ khủng bố của ngành tư pháp của Pháp. Vấn đề là theo một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát nước này đã hai lần, tháng 12/2014 và tháng 06/2015, báo động cảnh sát Pháp về nhân vật này, nhưng chưa bao giờ nhận được phản hồi từ phía Paris. Các nhà điều tra hiện đang tìm cách xác nhận là người đã từng ở Syria trong năm 2014, theo nguồn tin cảnh sát.

Cũng nằm trong số những tay khủng bố tự sát ở nhà hát Bataclan có Samy Amimour, 28 tuổi, sinh tại Paris và trước đây sống ở Drancy, ngoại ô Paris. Người này đã từng bị truy tố vào tháng 10/2012 vì tội có liên hệ với một tổ chức khủng bố sau mưu toan đi sang Yemen bất thành. Cảnh sát Pháp đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Amimour, sau khi đối tượng này vi phạm quy chế kiểm soát tư pháp vào mùa thu năm 2013. Chính từ thời điểm đó mà Samy Amimour đi sang Syria và đến mùa hè năm 2014 vẫn còn ở đó. Khi Samy lấy vợ tại Syria, gia đình không còn hy vọng là người này sẽ trở về Pháp.

Tay khủng bố thứ ba, Brahim Abdeslam, 31 tuổi, công dân Pháp sống tại Bỉ, rất có thể là thuộc êkíp những tên sát nhân đã nổ súng vào thực khách đang ngồi ăn uống ở một quán bar. Hắn đã tự cho nổ quả bom gài trên người, khiến một người khác bị thương nặng. Trước khi ra tay, Abdeslam đã thuê một chiếc xe hơi hiệu Seat màu đen, gắn biển đăng ký ở Bỉ, được tìm thấy ngày hôm sau ở Montreuil, ngoại ô Paris, trên đó có 3 cây súng kalachnikov, 11 băng đạn đã sử dụng hết và 5 băng đạn còn nguyên.

Một trong người anh em của Abdeslam, Mohamed, đã bị tạm giam ở Bỉ, nhưng nay đã được thả ra mà không bị truy tố. Các cơ quan chống khủng bố đang truy lùng tông tích của người anh em khác của Abdeslam, Salah, hiện đang lẫn trốn. Tư pháp Bỉ đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Salah và cảnh sát Pháp đã kêu gọi mọi người nếu biết được tin tức gì về nghi phạm chủ chốt này thì báo cho cảnh sát. Được biết là Salah đã thuê một chiếc xe hơi hiệu Polo màu đen, cũng gắn biển đăng ký ở Bỉ, được tìm thấy đậu trước nhà hát Bataclan.

Trong số 3 tên khủng bố tự sát đã tự cho nổ bom bên ngoài sân vận động Stade de France, có hai tên đã được nhận dạng, trước hết là Bilal Hadfi, 20 tuổi, cũng mang quốc tịch Pháp nhưng sống tại Bỉ. Theo các nhà điều tra, thanh niên này dường như cũng đã từng ở Syria. Một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy bên cạnh thi thể một tay khủng bố tự sát khác, với tên Ahmad al Mohamed. Nhưng cảnh sát còn phải xác định xem đây có đúng là tên của tay khủng bố này hay không. Dầu sao, các cơ quan chống khủng bố của Pháp chưa hề biết đến nhân vật này.