Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thị sát Biển Đông

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới vùng Biển Đông. Ảnh chụp ngày 29/10/2015. REUTERS/U.S. Navy
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dùng tàu sân bay thị sát Biển Đông

Đúng như dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter vào hôm nay, 05/11/2015, đã lên thăm hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt đang ở Biển Đông. Phát biểu với thủy thủ đoàn chiếc tàu, Bộ trưởng Mỹ khẳng định là Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng trong khu vực do các đòi hỏi chủ quyền của nước này.

Theo phóng viên hãng tin Pháp AFP được phép tháp tùng theo bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thì nhân chuyến hải hành trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt kéo dài ba tiếng đồng hồ, ông Carter đã nhận định rằng : « Hiện có rất nhiều nỗi quan ngại đến từ các hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông ».

Đối với với ông, sự hiện diện của hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt là dấu hiệu chứng tỏ vai trò trọng yếu của quân đội Mỹ trong một khu vực rất quan trọng cho tương lai của Mỹ.

Hãng tin Anh Reuters trích lại lời ông Carter : " Sự hiện diện của tôi trên chiếc Theodore Roosevelt ở biển Nam Hải, mang tính chất biểu tượng và cho thấy tính chất ổn định của sự hiện diện của Mỹ và đã được duy trì từ hàng thập kỷ nay trong khu vực".

Ông Carter còn nói tiếp : "Nếu sự hiện diện này được chú ý hiện nay, đó là do những căng thẳng mà nguyên nhân chủ yếu đến từ các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, và hoạt động của Trung Quốc những năm vừa qua".

Vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ở trên tàu, chiếc hàng không mẫu hạm  nguyên tử Theodore Roosevelt, đang di chuyển ở trong khu vực cách quần đảo Trường Sa từ 150 đến 200 hải lý về phía nam, và cách  Malaysia khoảng 70 hải lý về phía bắc.

Đi theo hộ tống tàu sân bay Theodore Roosevelt, có khu trục hạm USS Lassen vừa thực hiện chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ đã xác định rằng chiếc Theodore Roosevelt chỉ quá cảnh Biển Đông, chứ không phải là có mặt để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực.