Matt Mahan

ads header

Breaking News

IS và al Nosra kêu gọi tấn công thánh chiến nhắm vào Nga

Ảnh chiến binh al-Nosra, nhánh al-Qaïda, ở Syria , trên một con đường nối liền Alep và Latakié, ngày 6 /06/2015  REUTERS/Mohamad Bayoush
Đều là mục tiêu của các cuộc không kích Nga tại Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận al-Nosra, trong những nhóm nổi dậy chống Damas, đã kêu gọi mở các cuộc tấn công thánh chiến trên đất Nga để trả thù sự can thiệp trực tiếp của Matxcova vào cuộc xung đột Syria.

Trong một đoạn băng ghi âm phát trên mạng internet hôm qua Abou Mohamed al-Adnani, phát ngôn viên của IS khẳng định « Nga sẽ thất bại tại Syria » đồng thời nhân vật này kêu gọi « người Hồi giáo ở bất kỳ đâu hãy tiến hành thánh chiến chống lại người Nga và người Mỹ », trước cuộc thập tự chinh chống lại người Hồi giáo hiện nay.

Cũng trong đoạn ghi âm nói trên, phát ngôn viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã khẳng định nhân vật số 2 của tổ chức này là Fadel Ahmad al-Hayali đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của không quân Mỹ tai Irak hồi tháng 8 vừa qua.

Cùng ngày hôm qua Mặt trận al-Nosra, một nhóm nổi dậy thuộc chi nhánh al Qaida đang chiến đấu chống Bachar al-Assad, đã cho phổ biến một đoạn ghi âm, trong đó thủ lĩnh của al-Nosra, Abou Mohamed al-Joulani kêu gọi các chiến binh thánh chiến của vùng Kavkaz mở chiến dịch tấn công trả đũa vào nước Nga.

Trong khi đó tại Syria, trong vòng 24 giờ qua, phi cơ Nga tiếp tục tiến hành các cuộc không kích với cường độ ngày càng cao. Theo bộ Quốc phòng Nga, trong một ngày hôm qua, không quân Nga đã tấn công 80 mục tiêu tại Syria.

Do can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria để hỗ trợ cho chế độ Bachar al Assad, Nga giờ đây là kẻ thù của các nhóm nổi dậy tại Syria cũng như IS.

Hôm qua hai quả đạn rốc-két bắn từ ngoại ô Damas rơi vào giữa sứ quán Nga tại Damas. Rất may không có thương vong nào trong vụ tấn công này.