Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ, Úc cảnh cáo TQ về tự do lưu thông trên Biển Đông

Các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ, Úc trong cuộc họp báo chung tại Boston, Massachussetts, 13/10/2015  REUTERS
(RFI) Hoa Kỳ và Úc cảnh cáo Bắc Kinh về quyền tự do lưu thông trên Biển Đông, nơi mà căng thẳng đang gia tăng do tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa các Trung Quốc với các nước láng giềng.

Trong cuộc họp báo hôm qua, 13/10/2015, tại Boston, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố : « Hoa Kỳ sẽ lưu thông trên không và trên biển, cũng như sẽ hoạt động ở những nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, như chúng tôi vẫn làm ở khắp nơi trên thế giới. Biển Đông không và sẽ không là một ngoại lệ ».

Ông Carter tuyên bố như trên trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và hai đồng nhiệm Úc Julie Bishop và Maryse Payne, sau cuộc hội đàm quân sự và ngoại giao thường niên giữa hai nước đồng minh.

Tuy không nêu tên Trung Quốc, Ngoại trưởng Kerry khẳng định « quyền tự do lưu thông trên biển và trên không là một trong những trụ cột của luật hàng hải quốc tế. Nguyên tắc này rất rõ ràng, ngay cả đối với các nước lớn ».

Trong khi đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông không nên hành động đơn phương, làm cho tình hình thêm căng thẳng. Cùng các đồng nhiệm Hoa Kỳ, các Bộ trưởng Úc kêu gọi Trung Quốc ngưng xây các đảo nhân tạo ở Biển Đông, và cho phép các tàu bè và máy bay tự do lưu thông ở khu vực gần các đảo này.

Phản ứng về những tuyên bố nói trên của các Bộ trưởng Mỹ, Úc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay khẳng định là Bắc Kinh « không hề quân sự hóa Biển Đông », nhưng theo bà, có một số quốc gia cứ « giương oai diễu võ » và những nước đó « nên chấm dứt làm ầm ĩ vấn đề này ».

Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra hôm nay ra thông báo, chỉ trích chính phủ Úc đã « đổ dầu vào lửa », với những tuyên bố « vừa vô trách nhiệm, vừa không mang tính xây dựng ».

Cũng liên quan đến Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm qua tuyên bố lên án việc Bắc Kinh vừa hoàn tất xây dựng 2 hải đăng tại Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa, xem đây là một hành động « vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ». Hai ngọn hải đăng này đã được khánh thánh từ ngày 09/10, theo tin của Tân Hoa Xã.