Matt Mahan

ads header

Breaking News

Úc: Nhà triệu phú Malcolm Turnbull nhậm chức Thủ tướng

Ông Malcolm Turnbull nhậm chức Thủ tướng Úc ngày 15/09/2015, sau khi giành chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu giành ghế Chủ tịch đảng Tự Do trước đối thủ Tony Abbott. REUTERS/Sean Davey/Files
Trong một cuộc bỏ phiếu giành ghế Chủ tịch đảng Tự Do ngày 14/09/2015, Bộ trưởng bộ Viễn thông Malcolm Turnbull đã bất ngờ đánh bại đương kim Chủ tịch đảng Tony Abbott với tỷ lệ 55-44. Không đầy 24 giờ sau, ông Malcolm Turnbull, nhân vật chính trị xuất thân là luật sư và lãnh đạo ngân hàng, tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Úc.

Đây là vị Thủ tướng Úc thứ tư trong hai năm qua. Tân thủ tướng Úc là nhân vật như thế nào ? Từ Sydney, thông tín viên Caroline Taix tường thuật :

"Tony Abbott và Malcolm Turnbull là hai nhân vật tương phản tuy cùng ở trong một đảng, đảng Tự Do. Ông Tony Abbott được xem là vị Thủ tướng bảo thủ nhất trong lịch sử nước Úc, vừa bảo hoàng vừa chống hôn nhân giữa người đồng phái. Ông vừa bị một nhân vật có tinh thần cấp tiến trong các vấn đề xã hội và hôn nhân đồng giới tính, thay thế.

Nếu ông Tony Abbott bị chỉ trích là độc đoán thì ngược lại Malcolm Turnbull hứa với dân là ông sẽ cùng làm viêc chung với nội các để điều hành việc nước.

Nhiều thách thức đang chờ tân Thủ tướng. Ông chưa đề ra một cách chi tiết chương trình hành động nhưng được biết là sẽ không đụng đến chính sách về khí hậu của người tiền nhiệm. Thế mà, đường lối của cựu Thủ tướng Úc bị quốc tế chỉ trích kịch liệt vì ông bảo vệ năng lượng than đá, loại nhiên liệu gây ô nhiễm hàng đầu.

Nhưng hồ sơ gay go nhất vẫn là kinh tế vì Úc đã qua thời kỳ vàng son của quặng mỏ. Ông cũng chưa cho biết quan điểm về di dân nhập cư bất hợp pháp mà Thủ tướng tiền nhiệm rất cứng rắn".