Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhập cư: Hungary đóng cửa biên giới

Một người tị nạn chờ được vào Hungary, sau khi cảnh sát Hungaria đóng cửa biên giới với Serbia, ngày 15/09/2015. Reuters
Ngày hôm qua, 14/09/2015, số người tị nạn tràn vào Hungary qua ngả Serbia lại đạt kỷ lục mới với gần 10 nghìn người. Đó là những người may mắn vì bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/9, cùng với luật nhập cư mới có hiệu lực, Hungary cho đóng cửa khẩu chính Röszke với biên giới Serbia. Hôm nay, di dân đổ vào Hungary đã vãn bớt, nhưng vẫn còn hàng trăm người bị kẹt lại ở đường biên giới bên phần đất Serbia.

Đặc phái viên RFI Florence La Bruyère, tại biên giới Hungary-Serbia tường trình :

"Cuối giờ chiều ngày thứ Hai, khoảng ba chục cảnh sát đã đóng lối vào tuyến đường sắt mà cho đến lúc này người tị nạn vẫn đi qua để vào Hungary. Tuy nhiên cảnh sát vẫn để cho họ vào qua một lối khác và sau đó đưa họ bằng xe bus hoặc tàu lửa đến biên giới với nước Áo. Hàng trăm người tị nạn mới tới vẫn có thể đến được Áo vì họ đến trước lúc nửa đêm, tức là trước khi luật mới có hiệu lực tại Hungary. Những người đến sau lúc nửa đêm không có được may mắn đó. Hiện tại có hàng trăm người tị nạn vẫn đang chờ trực tại khu làng Horgos, của Serbia nằm sát biên giới với Hungary. Các nhà báo có mặt tại chỗ nói với họ là có một cửa sẽ được mở tại hàng rào để họ có thể đi qua nếu muốn xin tị nạn và người tị nạn vẫn đang chờ cánh cửa này mở.

Những người này có thể xin tị nạn, nhưng luật mới cho phép Hungary đẩy trả lại Serbia vì Budapest khẳng định Serbia là đất nước an toàn. Ngoài ra, đêm qua, cảnh sát Hungary đã bắt giữ 16 người cố tình cắt hàng rào vượt biên giới bất hợp pháp vào Hungary. Họ có thể bị phạt 3 năm tù. Đây là điều luật đi ngược lại với luật pháp quốc tế, bởi lý do người ta không thể quy những người đi xin tị nạn là phạm tội, kể cả trường hợp họ vượt biên giới trái phép".