Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thị trường chứng khoán TQ mất 6% trong 2 ngày liên tiếp

Viễn cảnh ảm đạm của thị trường chứng khoán Trung Quốc. REUTERS/Issei Kato
Vào giờ đóng cửa, sàn giao dịch Thượng Hải kết thúc ngày 15/09/2015 với 3,5%. Chỉ số ở Thẩm Quyến cũng mất 5%. Tính trong hai ngày, Thượng Hải bị sụt đến 6%. Sự kiện này chứng tỏ những biện pháp trấn an giới đầu tư, kể cả thông báo của Ủy ban Chính phủ điều tiết chứng khoán ngày hôm trước không mang lại kết quả mà còn gây phản ứng ngược.

Theo AFP, thông báo của Ủy ban điều tiết thị trường tài chính, đã gây phản ứng ngược. Trong bối cảnh sàn giao dịch Trung Quốc bị trượt dốc không phanh từ giữa tháng 6 đến nay, ngày 14/09, Ủy ban điều tiết thị trường tài chính loan báo là từ tháng 7 đã âm thầm tấn công bài trừ tình trạng giao dịch bất hợp pháp. Ít nhất 3.200 tài khoản đã bị đóng cửa hoặc phải theo các kênh đầu tư hợp pháp.

Theo một nhà phân tích tài chính Trương Kỳ, giới đầu tư và đầu cơ chứng khoán xem biện pháp này là một hình thức "đàn áp". Biện pháp kiểm soát này gây hệ quả liên hoàn : giá cổ phần xuống thấp càng gây sức ép buộc phải bán nhanh, khiến cổ phiếu mất giá. « Ai nấy "cũng chán nản", tinh thần xuống rất thấp », theo nhận định của một chuyên gia tài chính khác. Một cách cụ thể, không thấy viễn cảnh thu được lãi nên không ai bỏ tiền mua cổ phiếu.

Tuy nhiên, AFP nhìn ra một nguyên nhân sâu xa khác làm thị trường chứng khoán Trung Quốc trượt dốc trong hai ngày liên tiếp. Đó là các thống kê kinh tế công bố vào hai ngày cuối tuần vừa qua với mọi chỉ số đều xấu, chứng tỏ nền kinh tế thứ hai trên thế giới đã hụt hơi.