Matt Mahan

ads header

Breaking News

UB Thượng viện Nhật thông qua dự luật cải tổ quốc phòng

Cảnh xô xát tại Ủy ban Thượng viện Nhật Bản trong phiên bỏ phiếu thông qua dự thảo luật quốc phòng. REUTERS/Yuya Shino
Nhật Bản: Ủy ban Thượng viện thông qua dự luật cải tổ quốc phòng

Nhật Bản rời xa thêm một bước với bản Hiến pháp chủ hòa. Sau một vụ xô xát hiếm thấy trên chính trường Nhật Bản ngày 17/09/2015, một ủy ban tại Thượng viện đã thông qua dự luật cải tổ quốc phòng, cho phép Tokyo can thiệp quân sự ở hải ngoại. Dự luật gây nhiều tranh cãi này tiếp đến sẽ được đưa ra thảo luận trước toàn bộ đại biểu ở Thượng viện.

Trong phiên họp của ủy ban lập pháp tại Thượng viện sáng nay, đã hai lần xảy ra xô xát giữa các thượng nghị sĩ của phe đối lập và đảng cầm quyền. Nhưng cuối cùng ủy ban đã thông qua dự luật mới về quốc phòng. Phe đối lập kịch liệt chống đối việc nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đòi sửa đổi bản Hiến pháp chủ hòa đã hiện hành từ sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Căng thẳng đã gia tăng cường độ trong những ngày gần đây, đặc biệt là sau nhiều lần ủy ban tại Thượng viện đã phải hoãn các phiên họp, vì bị một số các dân biểu gây trở ngại. Báo chí Tokyo cho biết tối ngày 16/09/2015 đã có 13 người bị câu lưu vì « gây trở ngại cho nhân viên cảnh sát », trong lúc khoảng 13.000 người biểu tình trước trụ sở Quốc hội.

Trước đó, mỗi ngày hàng chục ngàn người đã tuần hành trên đường phố trong những tuần lễ gần đây đòi Thủ tướng Abe rút lại dự luật cải tổ quốc phòng. Một phần lớn công luận Nhật lo sợ với bộ luật mới, chính quyền sẽ đưa quân tham chiến ở hải ngoại. Về phần mình, Thủ tướng Abe giải thích Tokyo cần xét lại chính sách phòng thủ để bảo vệ an ninh quốc gia trước các mối đe dọa ngày càng lớn, đặc biệt là những đe dọa đến từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Theo một cuộc thăm dò dư luận được hãng thông tấn Kyodo thực hiện vào cuối tháng 7/2015, 60 % người được hỏi vẫn thiết tha với bản Hiến pháp chủ hòa của nước Nhật.