Matt Mahan

ads header

Breaking News

TQ không hồi đáp vụ Việt kiều Mỹ bị bắt vì ‘làm gián điệp’

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 28/8/2015.
(VOA) Tòa Bạch Ốc cho biết đã hỏi Trung Quốc "những câu hỏi trực tiếp" về một nữ doanh nhân từ bang Texas bị bắt cách đây sáu tháng về cáo buộc làm gián điệp, nhưng không nhận được câu trả lời.

Phát ngôn viên Josh Earnest hôm thứ Ba cho biết trường hợp của bà Sandy Phan-Gillis có thể được nêu lên khi Tổng thống Barack Obama  hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần này ở thủ đô Washington. Ông Tập hiện đang ở bang Washington thuộc bờ tây Thái Bình Dương của Mỹ.

Ông Earnest cho biết sự im lặng chính thức của Trung Quốc về vấn đề bà Phan-Gillis là "đáng lo ngại."

"Mới ngày hôm nay, Tòa Bạch Ốc đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để tiếp tục đặt những câu hỏi trực tiếp về tình trạng hiện thời của bà, và yêu cầu tuân theo mọi quy định liên quan đến việc bà tiếp cận luật sư của mình."

Nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ bà Phan-Gillis, một người gốc Hoa sinh ở Việt Nam, vào ngày 19 tháng 3 tại Quảng Châu, nơi bà là thành viên của một phái đoàn thương mại của Mỹ. Bà bị buộc tội làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói bà Phan-Gillis bị tình nghi là "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia" và rằng "nhà chức trách Trung Quốc" đang theo đuổi vụ việc theo luật pháp.