Matt Mahan

ads header

Breaking News

Người tị nạn đi đường mới băng qua Slovenia

Di dân chờ đăng ký trên một cây cầu bắc qua sông Mur giữa Gornja Radgona, Slovenia và Bad Radkersburg, Áo, khoảng 210 km (130 dặm) về phía nam Vienna, ngày 21/9/2015.
(VOA) Trong lúc Hungary tiếp tục đóng cửa biên giới, hàng ngàn người tị nạn và di dân tìm những con đường khác để đi đến các nước Châu Âu. Họ đi bộ băng qua Croatia và Slovenia, tìm cách tránh các chướng ngại và bạo động. Một số người nay đã bắt đầu đổ xô băng qua biên giới vào nước Áo. Thông tín viên Denise Hruby và Rick Valenzuela của đài VOA gởi về bài tường thuật từ miền nam nước Áo.

Thị trấn Bad Radkersburg nổi tiếng với các suối nước nóng của Áo nay trở thành một điểm nóng mới cho người tị nạn trốn chạy chiến tranh và khủng bố. Kể từ thứ Bảy, 1.000 người tị nạn đã đến đây và được cấp phát thức ăn, nước uống và giày dép.

Em Hamsa, 15 tuổi, không muốn được chụp hình hay quay phim, đi trong nhóm người này. Hamsa cùng gia đình trốn chạy khỏi quê hương Syria đang có chiến tranh để đến đây.

"Thoạt đầu em tìm cách vượt biên vào Hungary, nhưng họ không cho vào. Sau đó mọi người nghe nói có thể vượt biên vào Croatia, em đã đi sang Croatia, và rồi đến đây."

Hội Chữ thập đỏ tìm cách mang lại cho những người tị nạn đau khổ này những giây phút thoải mái, cung cấp cho họ thức ăn, những quả bóng đá, và cả một chú chó để chơi đùa. Đến thứ Tư, Hội Chữ thập đỏ sẽ mở các dịch vụ thường trực ở đây.

Ông Simon Strassgurtl của Hội Chữ thập đỏ nói.

"Chúng tôi đặt hai container ở đây, một dành cho trại tị nạn, và một cho nhân viên của chúng tôi, vì chúng tôi tin là nó sẽ giúp chống lạnh, nhất là khi trời mưa, và rồi chúng tôi chắc chắn sẽ phải làm thêm những chuyện khác nữa."

Ở thị trấn Spielfeld kế đó, mấy chục lều trại được dựng lên để chờ dòng người tị nạn. Hiện giờ, tình hình ở đây yên tĩnh và có trật tự. Quân đội Áo cho hay họ sẵn sàng đối phó với những gì bất thường có thể xảy ra.

Đại tá Gerhard Schweiger, chỉ huy trưởng của tỉnh Styria.

"Chúng tôi chuẩn bị cho con số nhiều người tị nạn hơn sẽ đến khu vực này, và tất cả chúng tôi ai nấy cũng đều trông chờ một giải pháp chính trị nào đó của Liên hiệp Âu Châu."

Nhiều người tị nạn nói rằng họ muốn tiếp tục đi đến Đức, và giới hữu trách Áo không áp dụng quy định kiểm soát di dân thường lệ để cho phép họ tiếp tục hành trình đó. Sau khi nghỉ chân trong một thời gian ngắn tại Bad Radkersburg, người tị nạn lên xe buýt do chính phủ Áo cung cấp để tiếp tục lên đường.