Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hungary cho phép quân đội dùng vũ lực với di dân

Những người di cư chờ xe buýt sau khi vượt qua biên giới giữa Hungary và Áo, 70 km (43 dặm) về phía đông nam Vienna, ngày 21/9/2015.
Quốc hội Hungary đã trao cho quân đội quyền sử dụng vũ lực không mang tính sát thương nhắm vào những di dân đang tìm cách nhập cảnh nước này bất hợp pháp.

Hungary đã đóng chặt biên giới của mình với Serbia bằng hàng rào thép gai và bây giờ binh lính lính Hungary có thể sử dụng đạn cao su, hơi cay, và súng bắn lưới. Họ cũng có thể lục soát nhà ở tìm kiếm di dân bất hợp pháp.

Thủ tướng cánh hữu Viktor Orban nói trước quốc hội hôm thứ Hai rằng di dân "đang ùa vào nước chúng ta. Họ không chỉ đang đập cửa, họ đang phá cửa đè lên chúng ta."

Các nước châu Âu khác mạnh mẽ chỉ trích phản ứng của Hungary đối với cuộc khủng hoảng di dân, cáo buộc nước này sử dụng bạo lực và những chiến thuật giống như Đức Quốc xã.

Hungary thì tức giận với các nước láng giềng ở phía nam và phía đông châu Âu, cáo buộc họ chẳng làm gì nhiều để kiểm soát làn sóng người đã vượt Địa Trung Hải thoát khỏi chiến tranh và nghèo khó ở Syria, Afghanistan, và châu Phi.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào ngày thứ Tư về cuộc khủng hoảng đang gây chia rẽ châu Âu. Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini kêu gọi các bộ trưởng ngưng cãi vã về kế hoạch phân bổ di dân.

Một số quốc gia ban đầu chào đón di dân như Đức và Croatia hiện đang hạn chế nhập cảnh, khiến những người đàn ông, đàn bà và trẻ em mắc kẹt ở ngoài trời không có nơi trú ẩn hay thực phẩm.

Đức đã đề xuất một hệ thống hạn ngạch cho 28 nước thành viên EU, nhưng một số nước Đông Âu phản đối ý tưởng này.

Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna viết trên báo Politico Europe hôm thứ Hai rằng Ba Lan không phản đối nhận người tị nạn, nhưng EU cần để tách người tị nạn hợp pháp khỏi những di dân kinh tế. Ông cũng cho biết các nhà lãnh đạo EU cần phải giải quyết nguyên nhân của cuộc khủng hoảng.

Gần một nửa triệu di dân đã đổ đến châu Âu trong năm nay. Giới chức nhân quyền nói rằng khoảng 40 phần trăm là từ Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Mỹ có kế hoạch cấp tới 100.000 visa tị nạn một năm bắt đầu từ năm 2017 - tăng mạnh từ mức hiện tại là 70.000 visa.