Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thượng đỉnh Obama-Tập Cận Bình sẽ diễn ra ngày 25/09/2015

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân lần gặp tại Mỹ hồi giữa năm 2013 - REUTERS
Washington ngày hôm qua, 15/09/2015, đã xác nhận : Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp đón trọng thể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng vào ngày 25 tháng Chín tới đây. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung mở ra lần này trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế và chính trị hàng đầu thế giới càng lúc càng vấp phải nhiều vấn đề căng thẳng.

Trong một thông báo ngắn gọn, Nhà Trắng đã nêu bật tính chất long trọng của buổi tiếp đón, với một buổi đại yến tối 25/09 để khoản đãi hai thượng khách là Chủ tịch Trung Quốc và phu nhân Bành Lệ Viên.

Sau khi cho rằng chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc sẽ là một cơ hội để « mở rộng hợp tác Mỹ -Trung trên một loạt các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương mà hai bên cùng quan tâm », bản thông báo không ngần ngại gợi lên những vấn đề đang gây căng thẳng giữa hai nước khi nói thêm rằng chuyến công du này cũng sẽ « tạo điều kiện cho Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình xử lý các lĩnh vực bất đồng một cách xây dựng ».

Trong số các vấn đề đang gây căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung, hai hồ sơ nổi cộm là các vụ tin tặc, bị cáo buộc là xuất phát từ Trung Quốc, tấn công vào các mạng tin học của Mỹ, và các hoạt động hung hăng của Bắc Kinh tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Về hồ sơ thứ nhất, vài tuần trước lúc tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Obama đã cảnh báo rằng quy mô các vụ tấn công mạng từ Trung Quốc là điều « không thể chấp nhận được », trong lúc các quan chức Mỹ đề cập công khai đến các biện pháp trừng phạt.

Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh không chỉ bị quy trách nhiệm về những vụ tin tặc đột nhập vào các công ty, tập đoàn Mỹ, mà cả vào các cơ quan chính phủ Mỹ để đánh cắp dữ liệu cá nhân của hàng triệu công chức, trong đó có nhiều quan chức cao cấp.

Về hồ sơ thứ hai, Nhà Trắng trong thời gian qua đã biểu thị thái động càng lúc càng quan ngại đối với các hành vi áp đặt chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Mới đây, một đô đốc Hải quân Trung Quốc đã lại ngang nhiên tuyên bố rằng toàn bộ Biển Đông là của Trung Quốc vì trong tên quốc tế của biển đó – South China Sea, Biển Hoa Nam - có từ Trung Quốc.

Theo hãng tin Pháp AFP, Bắc Kinh đang đòi chủ quyền trên khoảng 90 phần trăm Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia. Bắc Kinh đang đẩy mạnh các công trình xây dựng trên các rạn san hô mà họ đang chiếm giữ ở Trường Sa, và triển khai các đội tàu đánh cá và các thiết bị quân sự trong các vùng tranh chấp.