Matt Mahan

ads header

Breaking News

Dân Nhật biểu tình chống cải cách luật quốc phòng

Aki Okuda, sáng lập viên nhóm sinh viên SEALDS kêu gọi tập hợp biểu tình trước Quốc hội Nhật 15/09/2015 - REUTERS /Yuya Shino
Người dân Nhật Bản hôm nay, 16/09/2015, lại xuống đường để phản đối dự luật cải cách quốc phòng có thể sẽ được Nghị viện thông qua vào tuần này. Với luật quốc phòng mới, lần đầu tiên từ 70 năm nay, lực lượng vũ trang Nhật Bản có thể can thiệp quân sự ở nước ngoài bất chấp sự phản đối của người dân.

Hàng trăm người giương cao những khẩu hiệu « Không chiến tranh » và « Không được thông qua dự thảo », bất chấp hàng rào cảnh sát bảo vệ một khách sạn tại thành phố Yokohama (phía Nam của Tokyo), nơi các nghị sĩ có một buổi thuyết trình trước công chúng về các bản dự luật. Sau đó, người biểu tình bắt đầu chặn các ngả đường, hô vang những lời kêu gọi chống chiến tranh và chặn xe của các nghị sĩ sau buổi thảo luận.

Cũng trong hôm nay, tại Tokyo, hàng chục nghìn người đã biểu tình bên ngoài Nghị viện, nơi các dự luật cải cách quốc phòng được thảo luận trong khuôn khổ tiểu ban. Đây là bước cuối cùng trước khi các văn bản này được chuyển tới phiên họp toàn thể và có rất nhiều khả năng sẽ được thông qua tại Thượng viện, do chính phủ được đa số liên minh ủng hộ. Các đảng đối lập đã có nhiều hành động phản đối, song không thể việc thông qua các dự luật.

Theo dự thảo luật quốc phòng được đề xuất, quân đội Nhật Bản, được gọi là « Lực lượng Phòng vệ », có thể chiến đấu bảo vệ các đồng minh, ngay cả khi an ninh của đất nước và người dân Nhật Bản không bị đe dọa trực tiếp.

Mặc dù bản Hiến pháp hậu chiến tranh của quốc gia Đông Á này là do quân đội Hoa Kỳ áp đặt, song nhiều người dân Nhật đánh giá rằng, quyết định cải tổ chính sách quân sự sẽ làm thay đổi tính cách đặc trưng chủ hòa của quốc gia này.

Theo nhiều luật gia, những thay đổi trên là trái với Hiến pháp và những người chống đối sửa đổi Hiến pháp thì lo ngại Nhật Bản sẽ sa lầy vào các cuộc chiến của Hoa Kỳ tại những vùng xa xôi trên thế giới.

Trong khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe và những người ủng hộ thì lập luận rằng dự thảo cải cách quân sự đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh an ninh trong khu vực đang thay đổi với những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc và hành động khó lường trước của Bắc Triều Tiên.