Matt Mahan

ads header

Breaking News

Lần đầu tiên Úc oanh kích khủng bố tại Syria

Chiến đấu cơ F/A-18F của lực lượng không quân Úc - REUTERS /Australian Defence Force
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews hôm nay, 16/09/2015, thông báo không quân nước này đã tiến hành trận oanh kích đầu tiên nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Cuộc tấn công đã phá hủy một xe bọc thép chở quân thánh chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc phát biểu trước giới báo chí rằng : « Công việc trên là một phần mở rộng hợp lý trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Úc không chỉ chiến đấu tại miền bắc Irak mà còn mở rộng sang miền đông Syria để làm suy yếu và triệt hạ các lực lượng của tổ chức này ». Tuy nhiên, ông nhấn mạnh : « Không lực Úc vẫn hoạt động tập trung chủ yếu trên lãnh thổ Irak ».

Ông Andrews cho biết cuộc tấn công diễn ra cách đây hai ngày. Hai chiến đấu cơ F/A-18A Hornet của Không lực Hoàng gia Úc (RAAF) đã phát hiện ra chiếc xe bọc thép chở quân thánh chiến và một trong hai chiến đấu cơ đã phá hủy phương tiện trên nhờ một tên lửa có điều khiển.

Hoa Kỳ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia vùng Vịnh đã thực hiện nhiều chiến dịch không kích chống các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Úc gia nhập liên minh do Mỹ đứng đầu vào năm ngoái, nhưng chỉ tới tuần qua, quốc gia này mới thực hiện các chiến dịch tại Syria.

Ngày 12/09, trong một bản thông cáo, được AFP trích dẫn, Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết không quân nước này đã tiến hành chiến dịch đầu tiên trên lãnh thổ Syria song không tấn công mục tiêu nào. Trong liên minh, Úc triển khai hai chiến đấu cơ F/A-18A Hornet, một máy bay cung cấp nhiên liệu KC-30A và một phi cơ theo dõi radar E-7A.

Trong khi đó, Pháp sẽ tiến hành những trận không kích đầu tiên chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong vài tuần tới, ngay khi xác định được rõ ràng các các mục tiêu. Thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Jean-Yves Le Drian, tiết lộ trên đài phát thanh France Inter sáng hôm nay.

Chỉ từ ngày 08/09 vừa qua, Pháp tiến hành bay trinh thám vì trước đó, Paris luôn lo ngại là sự can thiệp của phương Tây tại khu vực sẽ có lợi cho Tổng thống Syria. Ông Le Drian cũng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng có thỏa thuận ngầm với chế độ Damas để máy bay của Pháp có thể bay trong không phận Syria mà không bị lực lượng phòng không nước này bắn trả.