Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tokyo phản đối Bắc Kinh khai thác khí đốt tại vùng tranh chấp

Giàn khoan của Trung Quốc Thiên Ngoại Thiên (Tianwaitian) ở biển Hoa Đông - Japan Maritime Self Defense Force
Biển Hoa Đông : Tokyo phản đối Bắc Kinh khai thác khí đốt tại vùng tranh chấp

(RFI) Nhật Bản phản đối Bắc Kinh sau khi phát hiện là Trung Quốc đã bắt đầu khai thác khí đốt tại vùng biển đang tranh chấp ở biên giới lãnh hải giữa hai nước trên Biển Hoa Đông.

Tại cuộc họp báo hôm nay, 16/09/2015, ở Tokyo, Tổng thư ký chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết họ đã gởi phản đối đến Bắc Kinh qua kênh ngoại giao. Ông Suga nói : « Rất tiếc là phía Trung Quốc đã đơn phương tiến hành khai thác khí đốt trong khi vấn đề ranh giới lãnh hải chưa được giải quyết. »

Tokyo nghi là trong tổng số 16 giàn khoan mà Bắc Kinh đã đặt ở vùng biển tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, có 7 giàn khoan hiện đang hoạt động. Vào tháng 06/2008, hai nước đã đồng ý cùng khai thác các nguồn tài nguyên dưới đáy biển tại vùng tranh chấp này.

Ngoài vấn đề nói trên, cũng trên Biển Hoa Đông, Nhật Bản và Trung Quốc còn đang tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Bắc Kinh thường xuyên đưa tàu chiến và phi cơ đến khu vực này để trắc nghiệm khả năng và quyết tâm của lực lượng Nhật Bản tại đây.