Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tập đoàn nào sẽ sản xuất hậu thân của B-52 ?

Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Wikimedia
Lầu Năm Góc chuẩn bị loan báo tên của tập đoàn sẽ được chọn để sản xuất oanh tạc cơ tương lai, thay thế cho chiếc B-52 nổi tiếng từ thời chiến tranh Việt Nam, một dự án hiện được giữ bí mật rất chặt chẽ.

Có hai đối thủ hiện đang tranh nhau hợp đồng trị giá hàng chục tỷ đôla, đó là tập đoàn Nothrop Grunmman và liên minh hai tập đoàn Boeing-Lockheed Martin. Theo lời các quan chức bộ Quốc phòng Mỹ, quyết định sẽ sớm được đưa ra trong tháng 9/2015.

Cho tới nay, các quan chức Lầu Năm Góc vẫn rất kín tiếng về dự án oanh tạc cơ tương lai, như câu nói đùa của quan chức đặc trách hợp đồng mua vũ khí cho Không lực Hoa Kỳ, William LaPlante : « Trừ giá mỗi chiếc là 500 triệu đôla, được ấn định từ năm 2010, tất cả mọi thứ trong máy bay này đều là « thông tin tối mật » ».

Theo dự kiến, Không lực Hoa Kỳ sẽ mua tổng cộng từ 80 đến 100 chiếc oanh tạc cơ mới để thay thế cho các oanh tạc cơ B-52 và B-1 kể từ giữa thập niên 2020.

Thuộc loại máy bay « tàng hình », trên đó có gắn nhiều máy tính và nhiều bộ cảm biến, có khả năng chở theo bom nguyên tử, oanh tạc cơ mới sẽ có thể xâm nhập vào những không phận được bảo vệ chặt chẽ nhất, đặc biệt là của Nga và Trung Quốc. Hai nước này đã đầu tư rất nhiều để trang bị các hệ thống tên lửa và radar tối tân nhằm ngăn chận mọi máy bay của đối phương tiến sát lãnh thổ của họ.

Theo một nhà phân tích chuyên về lĩnh vực hàng không Richard Aboulafia, oanh tạc cơ tương lai sẽ có thể bay rất cao, nhưng chắc là sẽ không bay với vận tốc siêu âm, vì lý do tiết kiệm nhiên liệu. Máy bay này sẽ không gây nhiều tiếng ồn, không để cho radar phát hiện và dĩ nhiên sẽ có đầy thiết bị chiến tranh điện tử để gây nhiễu đối phương.

Theo nhiều chuyên gia, việc phát triển oanh tạc cơ tương lai trên thực tế đã tiến rất xa, nhờ vào các ngân sách bí mật của Bộ Quốc phòng Mỹ. Dự án oanh tạc cơ này có thể tốn kém tổng cộng 73 tỷ đôla, kể cả chi phí phát triển, theo thẩm định của CSBA, một nhóm tham vấn về các chương trình quốc phòng ở Washington. Chi phí này thật ra chẳng thấm vào đâu so với chi phí dành cho chiến đấu cơ F-35 ( gần 400 tỷ đôla ).