Matt Mahan

ads header

Breaking News

Phim VIETNAMERICA tại Viện Bảo Bàng Truyền thông Hoa Kỳ

JOIN OUR PRIVATE SCREENING AT NEWSEUM
Saturday, October 17, 2015 | 6:30pm-9:30pm | at Annenberg Theater 555 Pennsylvania Ave. NW
Phim VIETNAMERICA sẽ ra mắt tại viện bảo tàng Truyền thông Hoa Kỳ

Hội VAHF vui mừng báo tin Hội đang chuẩn bị cho Phim
VIETNAMERICA Ra Mắt Tại Viện Bảo Tàng Truyền Thông Hoa Kỳ
Và Ra Mắt Đồng Hương Tại Vùng Hoa Thịnh Đốn.

Buổi tiếp tân tại Newseum do đầu bếp Wolfgang Puck. Mời các Đại sứ của các quốc gia và các Tổ chức NGO đã giúp tị nạn VN.

Nữ tài tử Kiều Chinh cũng sẽ có mặt để giới thiệu cuốn phim tới khán giả.

Phim VIETNAMERICA Ra Mắt đồng hương tại rạp Loehmann’s Cinemas, Fall Church.

*Bản tin VAHF.
(Hình của Newseum và VAHF)

Trong bức điện thư gửi cho hội Bảo Tồn Lịch Sử Văn Hoá Người Mỹ Gốc Việt (VAHF) đề ngày 19 tháng 8, 2015, Giám đốc Chương trình John Maynard của Viện Bảo Tàng Truyền Thông Hoa Kỳ Newseum thông báo, Newseum đã quyết định bảo trợ cho buổi trình chiếu phim VIETNAMERICA và một bữa tiệc tiếp tân với thức ăn nhẹ do đầu bếp nổi tiếng Wolfgang Puck phụ trách, tại Newseum vào lúc 6.30 pm ngày 17 tháng 10, 2015 sắp tới tại rạp Annenberg Theater số 555 Pennsylvania Ave. Washington DC, 20001.

Được biết, Viện Bảo Tàng Newseum là một trong 10 điạ điểm có hàng triệu người thăm viếng mỗi năm tại khu trung tâm thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

VIETNAMERICA bổ túc cho Triển lãm “Reporting Vietnam” của Newseum

Cũng trong bức điện thư kể trên, ông Maynard còn cho biết: một trong những lý do chính cuả quyết định này là vì nội dung phim VIETNAMERICA sẽ bổ túc cho cuộc triển lãm “Reporting Vietnam” là cuộc triển lãm mới nhất và quan trọng nhất trong hơn 20 cuộc triển lãm hiện đang được trưng bày tại viện bảo tàng đứng hàng đầu của ngành truyền thông Hoa Kỳ. Với diện tích rộng 643,000 bộ Anh gồm 7 tầng lầu được xây trong 6 năm với kinh phí $450 triệu Đô la, được hoàn tất vào năm 2008 để thay thế cho địa điểm cũ nhỏ hơn và xa khu trung tâm tại Arlington, gần bờ sông Potomac.

Được biết, bộ sưu tập “Reporting Vietnam” được khai mạc vào cuối tháng tư, 2015 để kỷ niệm 50 năm chiến tranh Việt Nam (1965-2015) và sẽ còn tiếp tục trưng bày tại đây cho tới ngày 12 tháng 9, 2016 bao gồm 90 kỷ vật được cho là quan trọng nhất, hàng nhiều ngàn những bài báo, phóng sự, hình ảnh của các hàng trăm ký già, nhà báo Mỹ đã được đăng tải trên các tờ báo chính như Time Magazine, New York Time, Washington Post…Hoặc các hãng thông tấn AP, UCI, Reuter…hàng nhiều ngàn những thước phim được quay và phổ biến  của hàng trăm ký giả, nhà báo  từ những đài truyền hình chính như ABC, CBS, NBC…Đặc biệt là một bộ sưu tập riêng về những bài hát phản chiến do phong trào phản chiến, chống chiến tranh Việt Nam đã được sáng tác và hát trong suốt thời gian cuộc chiến còn đang diễn ra khốc liệt. Ngoài ra, nhiều cuộc thảo luận của giới truyền thông Hoa Kỳ trong suốt 40 năm qua về cuộc chiến tranh gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử  Hoa Kỳ cũng đã được ghi âm và trưng bày trong cuộc triển lãm này. Xin vào link dưới đây để tham khảo thêm:
http://www.newseum.org/exhibits/current/reporting-vietnam/

Newseum được gặp Cộng Đồng Việt Nam trong dịp này

Tuy nhiên, những tường trình được ghi nhận, trưng bày bằng chữ nghĩa, hình ảnh, hay âm thanh trong cuộc triển lãm phải nói là vĩ đại nhất từ trước đến nay về chiến tranh Việt Nam của Newseum, vẫn còn thiếu hoặc rất ít những ghi nhận về người Việt Nam; là lý do chính của cuộc chiến tranh và cũng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp và đau thương nhất trong cuộc chiến thảm khốc nhất nhì trong thế kỷ 20 của nhân loại.

 Ông Maynard cũng tỏ ý hy vọng là qua buổi trình chiếu VIETNAMERICA, Newseum ngoài những quan khách và hội viên của Viện Bảo Tàng Newseum, lần đầu tiên họ sẽ được đón tiếp cộng đồng người Mỹ gốc Việt, một cộng đồng gồm gần 2 triệu người và mỗi ngày mỗi đông đảo và lớn mạnh, nhưng hầu như vẫn còn rất xa lạ đối với Newseum.

 Bà Nancy Bùi, hội trưởng hội VAHF và là nhà sản xuất của phim VIETNAMERICA đã tò ra vui mừng và cho biết cuộc thương thảo giữa Newseum và VAHF đã kéo dài khoảng một tháng rưỡi. Theo lời bà “ cũng khá gay go” nhưng nhờ vào những tiếng vang thành công của phim đến từ các Đại hội Điện Ảnh Hoa Kỳ và Quốc tế và từ những buổi trình chiếu của phim tại Nam California, Houston và trong Đại Hội Thánh Mẫu tại Missouri vừa qua, cuối cùng Newseum đã có quyết định như trên. Trong Lá Thư gửi tới quý Trưởng Thượng Thân hào Nhân sĩ, Quý Doanh gia và quý cơ quan truyền thông, bà Nancy Bùi viết:

 “Đây là một trong những cơ hội tốt nhất để người Mỹ gốc Việt chúng ta nói lên chính nghĩa của chúng ta, một điều mà trong suốt thời gian chiến tranh và sau này, nhiều người trong gới truyền thông và xuất bản Hoa Kỳ hoặc vì thiếu hiểu biết, tin vào những lời tuyên truyền của CS, hoặc vì quyền lợi riêng đã hiểu sai hoặc xuyên tạc về chiền tranh VN và người Việt Nam tự do. Hệ quả còn lưu lại cho đến hôm nay biểu hiện trong những bài học lịch sử sai sót về Việt Nam, về nguồn gốc người Mỹ gốc Việt đang được giảng dạy con em chúng ta ngay tại nhà trường Hoa Kỳ”.

Cám ơn các quốc gia đã cưu mang và giúp đỡ tị nạn Viêt Nam

 Bà Nancy Bùi kêu gọi:

“ Công việc này đã vượt quá tầm tay của một hội thiện nguyện. Nếu không có sự giúp đỡ về mặt nhân lực và tài lực, thì hội VAHF không thể chu toàn được công việc nói lên tiếng nói đang lớn mạnh của chúng ta trước truyền thông của giòng chính mà hội VAHF và nhiều người trong cộng đồng chúng ta vẫn mong mỏi có được”
.
Bà Nancy Bùi cũng cho biết ngoài việc ra mắt phim tại Newseum hội VAHF với sự hỗ trợ của Cộng Đồng Ngưòi Việt tại Washington DC, Virginia và Maryland, Nghị Hội Người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ, Hội Quân Nhân Mỹ Việt VA USA, và một số hội đoàn khác, Ban Tổ chức sẽ mời Đại sứ của các quốc gia Đông Nam Á và các hội thiện nguyện phi chính phủ NGO đã giúp đỡ người tị nạn Việt Nam trong suốt hai thập niên 70 và 90. Và đặc biệt là cám ơn America, quê hương thứ hai của gần 2 triệu người Mỹ gốc Việt.

Ông Đoàn Hữu Định, chủ tịch Công Đồng Việt Nam Tại DC, Virginia và Maryland phát biểu: “ Bất cứ một hoạt động nào mang tính cách vận động cho màu cờ sắc áo thì chúng tôi sẵn sàng yểm trợ hết mình. Đây là việc cần làm và đáng làm, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể được để buổi ra mắt phim này được thành công”

“Cuộc đấu tranh cho sự thật”

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích thuộc Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt Hoa Kỳ phát biểu:
“ Nói về truyền thông thì không ai có thể đi cao hơn Newseum. Đây là đại diện không chỉ cho truyền thông Hoa Kỳ mà cả trên thế giới. Việc họ bảo trợ cho phim VIETNAMERICA là vinh dự to lớn cho người Mỹ gốc Việt. Đặc biệt là cuốn phim mang tính cách điều chỉnh cái nhìn sai lạc về chiến tranh VN vì ảnh hưỏng của CS và nhóm phản chiến. Cuộc đấu tranh này là cuộc đấu tranh cho sự thật. Nó đòi hỏi sự kiên trì và lâu dài. Nay quan điểm của người Việt tự do của chúng ta vào được đến đây cũng là một mức đáng ghi nhớ và cần phải hỗ trợ.”

Nhà văn Uyên Thao, người chủ trương Tủ Sách Tiếng Quê Hương chia sẻ: “Đối với tôi, một số người cầm bút của Hoa Kỳ và cả trên thế giới đã viết không trung thực về chiến tranh Việt Nam là những người thiếu trách nhiệm và lương tâm của người cầm bút, họ chỉ viết điều gì dễ nhất và có lợi nhất cho họ mà không cần biết đến hệ quả. Tôi nghĩ rằng công việc của tủ sách Tiếng Quê Hương đã và đang làm trong bao năm qua,  không khác gì  hội VAHF. Đó là làm cho những người cầm bút này thấy được những hệ quả của những gì họ viết đã gây ra bao đau thương cho hàng nhiếu triệu người vô tội. Đây là điều mà hầu hết những người thuộc thế hệ chúng ta còn sống mong uớc có thể làm được và còn là di ngôn của những người đã chết để lại cho chúng ta”.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, nhà tranh đấu cho tự do dân chủ cho Việt Nam trong Cao Trào Nhân Bản và còn là Cố vấn Hội Y Tế Việt Nam Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ chia sẻ:
” Đây là một việc rất quan trọng cho công cuộc tranh đấu chung, Mọi người cần tiếp tay để cuốn phim có một buổi Ra Mắt cho xứng đáng với sự trưởng thành và lớn mạnh của Cộng đồng chúng ta. Tôi sẽ vận động với ông Chủ tịch hội Y Tế Phạm Hữu Anh và đồng nghiệp để mời họ giúp một tay.”

“Không thể không làm vì thiếu tài chánh”

Bà Lê Thị Nhị, trong Ban Điều Hành Nhà Việt Nam và là người trong Ban Tổ Chức cho buổi Ra Mắt Phim VIETNAMERICA tới đồng hưong vùng Hoa Thịnh Đốn vào Ngày 18 tháng 10, 2015, đã phát biểu ngắn gọn:” Đây là việc cần làm và phải làm. Dù có khó khăn tới đâu cũng phải nắm tay nhau mà làm. Nhất là không thể không làm vì vấn đề tài chánh.”

Bà Lê Tống Mộng Hoa thuộc hội Từ Thiện Tình Thương chia sẻ:
“Theo thiển ý của tôi thì phim "VIETNAMERICA" là một bài học lich sử sống động và thực tế về chiên tranh Việt Nam từ sau cuộc di tản đau buồn, quyết liệt đi tìm Tự Do của mọi người Việt Nam năm 1975... phim VIETNAMERICA được chấp nhận trình chiếu tại Newseum thủ đô Washington DC, đây là một vinh dự cho không chỉ riêng VAHF mà còn cho toàn thể người Việt tị nạn Cộng Sản hải ngoại, đây là cơ hội quý giá để giới thiệu với các người trẻ Việt Nam, thế hệ
1-1/2 (một rưỡi) và thê hệ thứ 2 cũng như các bạn người Mỹ về bộ mặt thật của chiên tranh Việt Nam . Những người  làm cha mẹ thế hệ thứ nhất như chúng tôi rất muốn  các con các cháu biết rõ lý do vì sao mình phải bỏ quê hương, mồ mã ông cha, tài sản gầy dựng bao lâu nay để bôn ba chạy trốn chê độ Cộng Sản…Tôi xin góp ý : Hội nên mời các khuôn mặt trẻ- thế hệ 1-1/2 hoặc thê hệ-2 trong Cộng ĐồngVN mua vé VIP đến tham dự buổi chiêu phim tại Newseum để sau khi xem phim họ chia xẻ cảm nghĩ của họ thì rất chính xác"

Cũng nên nhắc lại, hội VAHF hoàn tất phim VIETNAMERICA vào tháng 4, 2015. Cuốn phim nói về chiến tranh Việt Nam theo quan điểm của người Việtnam và sự thật về cuộc di cư tìm tự do, gian nan và thống khổ của hơn 2 triệu người Việt Nam sau khi miền Nam thất thủ . Cuốn phim cũng nói lên người Mỹ gốc Việt đã đứng dậy sau những đau thương để xây dựng lại cuộc sống và trở thành nhóm dân tị nạn đông đảo nhất và có những đóng góp tích cực cho quê hương thứ hai Hoa Kỳ.

Cuốn phim tài liệu này đã được ra mắt tại Nam California vào tháng 5, tại Houston vào cuối tháng 7, và tại Đại hội Thánh Mẫu Missouri vào đầu tháng 8 vừa qua đã được đón nhận một cách nồng nhiệt của gần 10,000 khán giả, đặc biệt là sự quan tâm và mang ơn của giới trẻ vì theo họ, nhờ cuốn phim mà các em hiểu được những khốn khổ và hy sinh của cha mẹ để các em được sống như ngày hôm nay.

Ngoài ra, một phần 18 phút của cuốn phim nói về thảm cảnh thuyền nhân dưới tên Master Hoa’s Requiem đã được gửi đi dự thi tại các Đại Hội Điện Ảnh. Cuốn phim đã được chọn vào vòng chung kết của 15 Đại Hội Điện Ảnh và thắng 5 giải điện ảnh quốc gia và quốc tế. Hiện hội VAHF đang đưa phim VIETNAMERICA đi ra mắt tại nhiều thành phố tại Hoa Kỳ. Ngày 20 tháng 9 sắp tới, phim sẽ Ra Mắt đồng hương tại Hội trường Giáo xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Denver, Colorado.

Ngoài việc cho ra mắt tại Newseum vào ngày 17 tháng 10 sắp tới, VIETNAMERICA cũng sẽ được ra mắt đồng hương tại vùng Hoa Thịnh Đốn vào ngày 18 tháng 10, 2015. Sau đó,  phim sẽ được  trình chiếu tại New Orleans, Atlanta, Dallas, San José, và nhiều thành phố có đông người Việt, kể cả Úc Châu và Canada, trước khi phim được phát hành thành DVD và bán trên thị trường.

Hội VAHF cũng tiết lộ: hiện đã có ba nhà bảo trợ Kim Cương từ Houston, Texas, đó là ông bà Stephen Le thuộc công ty Greatland Investments, cô Christine Quỳnh của AB Realty Mortgage, ông Kelvin Ngô của công ty điện thoại V247 bảo trợ $10,000 cho buổi tiếp tân và ra mắt phim VIETNAMERICA tại Newseum. Cũng nên nhắc lại là ba nhà bảo trợ nói trên cũng đã là ba nhà bảo trợ Platinum cho phim phim VIETNAMERICA ra mắt tại Houston vào cuối tháng 7 vừa qua.

“Nếu chúng ta không làm, thì ai sẽ làm thay cho chúng ta?”

Ban Tổ Chức còn đang kêu gọi các nhà hảo tâm khác vì chi phí cho buổi ra mắt phim và tiếp tân có tầm vóc quốc tế do đầu bếp nổi tiếng Worfgang Puck, là đầu bếp thường phụ trách các buổi tiếp tân cho Toà Bạch Ốc, các Đại Hội Điện Ảnh như Academy Awards, nên chi phí rất tốn kém. Bà Nancy Bùi kêu gọi:

“Chúng tôi rất mong được sự hợp tác và tiếp tay của quý vị trong việc nói lên tiếng nói của chúng ta trước thế giới về sự thật của cuộc chiến tranh Việt Nam, về những cái chết đau thương và oan uổng của người dân Việt Nam trong thời chiến tranh và sau cuộc chiến để vinh danh những chiến sĩ đã chiến đấu và chết vì lý tưởng tự do và gần nửa triệu những người Việt bỏ xác trên đường đi tìm tự do, để những sự hy sinh cuả họ không bị uổng phí và vô nghiã. Vì trong cuộc bể dâu đau thương của quê hương đất nước, nếu chúng ta, những người đã may mắn sống sót, tìm được tự do và có cuộc sống ổn định, nếu chúng ta không làm, thì ai sẽ là người làm thế cho chúng ta? Chúng tôi tha thiết mong mỏi quý vị hãy tiếp tay và nâng đỡ hội VAHF trong nỗ lực đưa tiếng nói của người Mỹ gốc Việt vào giòng chính để tiếng nói của chúng ta được lắng nghe, đưọc hiểu biết và được tôn trọng”.

Phim VIETNAMERICA Ra mắt đồng hương tại vùng Hoa Thịnh Đốn

Sau ngày Ra Mắt tại Newseum, với sự hỗ trợ của Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn, Virginia và Maryland, Nghị Hội Người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ, Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt VAUSA, Hội Giáo Dục Trẻ Em Tại Hoa Thịnh Đốn, Nhà Việt Nam, Hội Từ Thiện Tình Thương, Hội NOVAL DC, một số hội đoàn khác, và đặc biệt với sự yểm trợ của giới truyền thông,  phim VIETNAMERICA sẽ được Ra Mắt đồng hương vào Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015 vào lúc 1pm và 4:30pm tại rạp Loehmann’s Cinemas I & II, tại Loehmann Plaza Shopping Center tại số 7291 Arlington, Blvd. Fall Church, VA, 22042. Điện thoại số:  (703) 573-5774.

Tin giờ chót, mặc dù rất bận với nhiều công việc, nữ tài tử Kiều Chinh với vai trò cố vấn của hội VAHF cũng vừa cho biết bà sẽ đến tham dự buổi tiếp tân và giới thiệu cuốn phim tại Viện Bảo Tàng Truyền Thông Newseum và chủ toạ Lễ khai mạc của buổi ra mắt VIETNAMERICA với đồng hương vùng Hoa Thịnh Đốn tại rạp Loehmann’s Cinemas vào lúc 1pm ngày 18 th1ng 10, 2015.

Mọi chi tiết vể vé và bảo trợ cho buổi Tiếp tân và Ra Mắt tại Newseum, xin liên lạc với:
Hoàng Dung. Điện thoại số: (512) 786-1575, Thái Hà (408) 838-7098, Christine Quỳnh: (832) 213-8899. John Hoà Nguyễn: (504) 583-5294. Vé ủng hộ: $100. Vé VIP: $200.

Mọi chi tiết vể vé và bảo trợ cho buổi Ra Mắt tại rạp Loehmann’s Cinemas, xin liên lạc với:
Lê Thị Nhị: (240) 401-8698, Bùi Mạnh Hùng: (301) 741-5834, Bobby Lý: (703) 350-6241.
 Vé ủng hộ: $20

JOIN OUR PRIVATE SCREENING AT NEWSEUM
Saturday, October 17, 2015 | 6:30pm-9:30pm
at Annenberg Theater 555 Pennsylvania Ave. NW
Trụ sở 7 tầng của Newseum tại số 555 Pennsylvania Ave. NW. Washington, D.C. 20001
Rạp Annenberg Theater nằm trong toà nhà của Newseum, nơi phim VIETNAMERICA sẽ Ra Mắt vào lúc 6pm ngày 17 tháng 10, 2015. (Ảnh Newseum)
Cuộc triển lãm “Reporting Vietnam” để kỷ niêm 50 năm chiến tranh Việt Nam (1965-2015) được coi là lớn nhất từ trước đến nay tại Newseum. (Ảnh Newseum)
Một cảnh trưng bày của cuộc triển Lãm “Reporting Vietnam”. Dự trù sẽ có trên 1 triệu người sẽ đến xem cho tới ngày 12 tháng 9, 2016 (Ảnh Newseum)
Từ trái: Bức hình đoạt giải Pulitzer 1971 cuả ký giả: David Hume Kennedy với hình người lính Mỹ tay cầm súng đứng gác trên một triền đồi trọc vì những cây cối đã bị thuốc khai hoang gọt sạch hoặc chỉ còn trơ lại những gốc khô. Ảnh giữa: trang bià của tuần báo Rolling Stone số báo nói về các ca sĩ phản chiến, và hìmh phải là trang bìa của báo Time số tháng 10, 1969 viết về phong trào phản chiến. (Ảnh Newseum).
Một số kỷ vật được coi là quan trọng trong cuộc triển lãm. Từ trái hình chụp cảnh một phi công Mỹ được trả về với gia đình, đã đoạt giải Pulitzer năm 1973. Hình giữa: balô, máy ảnh, máy đánh chữ, và những vât dụng cá nhân của Malcolm Browne, giám đốc hãng thông tấn AP tại Sài gòn năm 1961-1965. Hình phải: những bao thư chuyển phim từ chiến trường về các đài truyền hình của Hoa Kỳ. (Ảnh Newseum)
Một vài hình ảnh tương phản trong phim VIETNAMERICA ít thấy trên báo chí truyền hình Hoa Kỳ. Hình trên: những em bé bị chết thảm sau một cuộc tấn công của Cộng quân
Đau khổ của người mẹ VN khi mất người thân trong thời chiến tranh VN.
Chiếc tàu đắm của thuyền nhân VN trên biển Thái Bình Dương được kéo lên nhưng không còn một người sống sót.
Những nấm mồ tập thể và những nghiã trang đầy ắp mộ thuyền nhân chạy dài trên các vùng biển Đông Nam Á.
Một cảnh thuyền nhân sống chen chúc như kiến trên đảo Puala Bidong, Mã Lai Á.