Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức Quốc: Liên đảng tranh chấp về người tỵ nạn


Trước khi Ủy ban liên minh họp, Liên đảng tranh chấp về người tỵ nạn

* Lê Ngọc Châu chuyển ngữ theo DPA

Quyết định của Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel (CDU) cho việc thâu nhận những người ty nạn đang bị "sa lầy tại Hungary" đã gặp phải chỉ trích mạnh mẽ của đảng chị em CSU.

Văn phòng đảng CSU đặc biệt đã chỉ trích sự cấp giấy phép nhập cảnh từ chính quyền Đức trong một cuộc gọi hội nghị viễn liên (qua Telefon) là "quyết định sai lầm" của liên bang, như Tổng thư ký Andreas Scheuer cho Thông tấn xã Deutsche Presse-Agentur biết vào buổi tối thứ Bảy (05.09.2015), ở Munich. Một số thành viên văn phòng đã cảnh báo về "hậu quả sự lôi kéo thêm (Sog)".

CSU muốn đề cập rõ ràng sự kiện này tại cuộc họp của ủy ban liên minh vào tối chủ nhật hôm nay (06.09.2015) ở Berlin. Báo "Bild am Sonntag" là tờ báo đầu tiên báo cáo về những lời trách móc.

Sự tràn vào ồ ạt của những người tỵ nạn đến Đức cần phải bị giới hạn, Scheuer nhấn mạnh. " Không thể nào tiếp tục như thế được!" . Mỗi một người tỵ nạn đến châu Âu tăng lên, đều nghĩ là đến nước Đức. "Nhưng Đức một mình không thể có đủ khả năng chịu đựng được điều đó !".

Tổng trưởng Nội vụ tiểu bang Bayern của CSU, ông Joachim Herrmann đã nói khi đến thăm một đồn cảnh sát ở Passau, quyết định trên đã không được thảo luận với các tiểu bang!. Quyết định ấy là một "tín hiệu hoàn toàn sai trong châu Âu", cần phải được điều chỉnh lại.

Ngược lại, Tổng thư ký của đảng SPD, Yasmin Fahimi nói với "Bild am Sonntag", ca ngợi bà Thủ tướng Đức rõ ràng: "Sự quyết định của chính phủ liên bang trong tình huống nhân đạo khẩn cấp này là một quyết định đúng duy nhất". "Chúng ta phải có một tín hiệu mạnh mẽ đối với nhân loại - để cho thấy rằng giá trị của châu Âu cũng có ngay cả trong thời điểm khó khăn ".

Tại cuộc họp của thành phần lãnh đạo liên minh chính phủ vào buổi tối (19h00) hôm nay ở phủ thủ tướng cần được giải quyết vấn đề rõ ràng là bao nhiêu tiền từ chính phủ liên bang muốn bổ sung thêm cho các tiểu bang và làng xã để hỗ trợ người tị nạn ?. "Quản gia" của Liên đảng và SPD ước tính số tiền chi thêm này lên đến năm tỷ Euro, mà không gây nguy hiểm cho sự cân bằng ngân sách. Quyết định cuối cùng có thể sẽ thông qua trong hội nghị thượng đỉnh Liên bang và Tiểu bang vào ngày 24 tháng Chín 2015.

Tổng chi phí cho các dịch vụ chăm sóc những người tỵ nạn, theo nghiên cứu của tờ báo "Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung" (FAS) cho năm nay khoảng € 10000000000 (mười tỷ Euro) . Sau nhu cầu 5,6 tỷ euro cho 450 000 người xin tị nạn đã được ước tính tại hội nghị thượng đỉnh tị nạn vào tháng Bảy vừa qua, thì sự dự đoán chi phí với một khối lượng 800 000 người tỵ nạn như vậy là thực tế, theo tờ báo cho biết dựa vào dữ liệu hành chánh từ các chính quyền khác nhau ở thành phố , tiểu bang và liên bang. Ở cấp thành phố, chi phí hàng năm cho mỗi người tị nạn sẽ được định lượng tùy thuộc vào từng tiểu bang là 12.000 đến 13.000 euro, báo "FAS" viết. Số tiền này bao gồm ăn, ở, tiền tiêu vặt, chi phí y tế và chi phí hành chánh. Từ đó với 800 000 (tám trăm ngàn) người tỵ nạn tính ra khoản tiền khoảng 10 tỷ Euro.

Được loại trừ trong ủy ban liên minh là sự tranh cãi giữa Liên minh và SPD - chẳng hạn về câu hỏi liệu những lợi ích bằng hiện vật thay vì tiền mặt là đủ cho người tỵ nạn, và cho dù, theo yêu cầu của SPD, cần có một luật nhập . Các nhà chính trị lãnh đạo đặc biệt đã đề cập đến câu hỏi " làm thế nào chúng ta có thể bố trí nhân đạo cho số lượng lớn người tị nạn ở Đức ?", lãnh đạo quốc hội Thomas Oppermann của SPD nói.

Thủ tướng Angela Merkel (CDU) đã " làm bộ lên mặt " vào ngày thứ Bảy hôm qua trên kỷ luật ngân sách mặc dù chi phí bổ sung đáng kể về số lượng người tị nạn tăng cao: "Chúng ta không thể chỉ đơn giản nói rằng: Bởi vì chúng ta có một nhiệm vụ khó khăn, sự cân bằng ngân sách hoặc vấn đề nợ bây giờ không có vai trò gì nữa !". Trong việc thu xếp cho những người tị nạn và sự hội nhập lâu dài của họ ở Đức thì "mọi cấp độ - tiểu bang, làng xã và ngay cả chính phủ liên bang- phải gánh phần chia công bằng !".

Bộ trưởng Tài chính Đức, Wolfgang Schäuble (CDU) cho biết tại một cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G20 và -Notenbankchefs (Các Xếp ngân hàng phát hành) ở Ankara, để trang trải mọi chi phí thì dự kiến bạc tỷ thặng dư năm nay nên được sử dụng như một bộ đệm trong tương lai. Một ngân sách bổ sung cho điều này là cần thiết.

Thay lời kết : Người Đức nói chung nhân đạo, sẵn sàng cứu giúp người tỵ nạn, nhất là trên phương diện giúp đỡ tiền bạc vị Đức là một cường quốc về kinh tế trên thế giới và có lẽ lý do quan trọng khác vì họ đã từng là nạn nhân chiến tranh .

Người viết đã trải qua giai đoạn xin tỵ nạn ở Đức và mong Đức chấp thuận nên rất thông cảm ước vọng của những ai muốn xin tỵ nạn tại các cường quốc thuộc EU nói chung.

Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất theo thiển ý và nhận định của người viết, Đức quốc đất đai không rộng, diện tích lớn như Việt Nam. Ngay cả người Đức cũng thất nghiệp gần ba triệu người mà chính phủ Đức còn lo chưa xong. Nhưng đó không phải là mấu chốt của vấn đề. Chính phủ Đức còn chưa lo được chỗ cư trú cho chính người Đức, chưa xây đủ vườn trẻ cho con nít Đức nên vì vậy mà sự chống đối "người tỵ nạn ào ạt đến Đức bằng xe lửa " cũng như phản đối chính phủ Đức mới xảy ra. Đối với người dân bản xứ chính phủ Đức chưa giải quyết, chu toàn được các khó khăn căn bản kể trên thì làm sao mà có thể trong nhất thời chu toàn được chỗ cư trú cho 800 ngàn người tỵ nạn?. Phải đặt mình vào cương vị của người ta mới hiểu được đâu là trở ngại. Muốn xây nhà cũng cần thời gian mà đất đai thì chẳng nới rộng thêm được. Ngay cả giới chuyên gia Đức còn tính con số tỵ nạn sẽ tăng lên hơn một triệu người khi họ xin đoàn tụ gia đình sau khi được ở lại Đức (ghi chú thêm: người Việt mình từ 11 ngàn cách đây 35 năm sau đó lên đến 40 ngàn qua diện đoàn tụ !) thì chắc chắn Đức gặp trở ngại không ít để giải quyết ổn thỏa việc ăn, ở, chỗ làm, học hành, huấn nghệ ... cho họ.

Người ta dự đoán là còn nhiều "vấn đề" nữa xảy ra nay mai sẽ làm điên đầu chính phủ Đức khi mà người tỵ nạn yêu sách đòi hỏi quyền này quyền kia một khi mà Đức không giải quyết đúng theo nguyện vọng của họ nếu trong tương lai số người tỵ nạn ngày càng tăng nhanh và chính phủ Đức không có một chính sách tỵ nạn rõ ràng. Chờ xem !.

* Lê-Ngọc Châu (chuyển ngữ & nhận định theo dpa – Nam Đức, xế chiều 06.09.2015)

https://de.nachrichten.yahoo.com/vor-koalitionsausschuss-unionsstreit-%C3%BCber-fl%C3%BCchtlinge-095056588.html