Matt Mahan

ads header

Breaking News

Khủng bố tại Bangkok : Nghi phạm đầu tiên "thú nhận"

Một nghi phạm bị bắt tại biên giới với Cam Bốt, cơ quan cảnh sát Thái Lan tại Bangkok, 07/09/2015. REUTERS/Chaiwat Subprasom
Phát ngôn viên ngành cảnh sát Thái Lan ngày 07/09/2015 cho biết nghi phạm đầu tiên đã « nhận tội » trong vụ khủng bố tại Bangkok hôm 17/08/2015, làm 20 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

Bản tin của AFP trích lời ông Prawut Thavornsiri, phát ngôn viên của cảnh sát Thái Lan theo đó nghi can được biết dưới tên Yussufu Mieraili, « thú nhận và chấp nhận tội danh » có mang theo chất nổ trên người.

Vẫn theo quan chức này, Mieraili đã thâm nhập vào lãnh thổ Thái Lan với hộ chiếu Trung Quốc, nhưng giới điều tra nghi ngờ đó có thể là hộ chiếu giả. AFP nhắc lại Bangkok coi Yussufu Mieraili là « nghi can hàng đầu ». Cho dù cuộc điều tra vẫn dậm chân tại chỗ trong nhiều ngày qua nhưng các nhà điều tra Thái Lan quả quyết dù có liên quan, nhưng Mieraili không phải là người đặt bom tại đền thờ Ấn Độ giáo giữa lòng thủ đô Bangkok hôm 17/08/2015, như hình ảnh đã thu lại được qua video.

Cách nay vài ngày cảnh sát Thái cũng đã bắt giữ một nghi phạm khác và cho biết nhân vật này tham gia một mạng lưới, đứng đằng sau vụ khủng bố ở Bangkok nói trên. Vẫn theo các nhà điều tra, vân tay của anh ta được tìm thấy trên một số vật liệu dùng để chế tạo bom.

Vào tuần trước các nhà điều tra Thái Lan nghi ngờ tác giả vụ khủng bố đẫm máu hồi trung tuần tháng 8/2015 có liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Bangkok đã yêu cầu Ankara cho dẫn độ về Thái Lan một công dân người Thổ.

Cảnh sát Thái nghiêng về giả thuyết vụ đặt bom tại ngôi đền Ấn Độ giáo nhằm trả thù Bangkok đã trục xuất về Trung Quốc một số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, nói tiếng Thổ hồi tháng 7/2015. Sau quyết định trục xuất người Duy Ngô Nhĩ nói trên, tòa lãnh sự Thái tại Istanbul đã bị đập phá.