Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nga đưa thêm hàng loạt vũ khí tối tân vào Syria

Chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 của Nga. REUTERS/Stringer
(RFI) Tiếp theo vụ triển khai 28 phi cơ quân sự tại Syria, hôm qua, 22/09/2015, một giới chức quân sự Syria cho biết đã nhận thêm từ Nga ít nhất 5 phi cơ chiến đấu và nhiều máy bay do thám. Sự hiện diện quân sự gia tăng của Nga nhắm hai mục tiêu, khẳng định vai trò kép của Matxcơva chống quân thánh chiến Hồi giáo và bảo vệ đồng minh Damas.

Một giới chức quân sự cao cấp Syria ẩn danh xác nhận với AFP, Damas nhận được từ Matxcơva cả vũ khí phòng ngự và tấn công, đặc biệt là « các vũ khí có độ chính xác cao, tên lửa điều khiển từ xa ». Vẫn theo giới chức này, quân đội Syria đã « bắt đầu dùng » các vũ khí viện trợ để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Deir Ezzor (miền đông) và Raqa (miền bắc), thủ phủ của IS, hiện kiểm soát gần một nửa lãnh thổ Syria.

Chính quyền Damas đang chuẩn bị hai căn cứ mới ở phía bắc sân bay Lattaquié, căn cứ địa của gia đình Tổng thống Assad, để tiếp nhận các phương tiện quân sự và quân nhân Nga, theo các hình ảnh vệ tinh của IHS Jane’s, trung tâm phân tích tin tức tình báo có trụ sở tại Anh Quốc.Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, hàng trăm kỹ thuật viên và cố vấn quân sự Nga đã có mặt tại chỗ.

Theo nhiều nhà quan sát, chắc chắn có nhiều phi công Nga đang hoặc sẽ tham gia vào các cuộc không kích, bởi trên thực tế, quân đội Syria chưa bao giờ sử dụng phần lớn các máy bay vừa được viện trợ, như Sukhoi 30MS Flanker và Sukhoi 25 Frogfoot. Khả năng Syria có thể sử dụng các máy bay mới càng thấp, khi không quân Damas thiếu nghiêm trọng nhân viên kỹ thuật và phi công. Nhiều sân bay của Damas cũng bị quân nổi dậy bao vây.

Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là liệu can thiệp của không quân Nga sẽ làm thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường Syria ? Theo nhiều chuyên gia, không quân Nga có thể ngăn được phe nổi dậy tấn công các thành phố lớn như Damas hay Lattaquié. Tuy nhiên, để lấy lại và kiểm soát được các vùng đất đã mất, quân đội Damas cần được sự hỗ trợ của hàng chục ngàn bộ binh. Một lãnh đạo nổi dậy Syria lo ngại sự can thiệp của Nga là nhằm hậu thuẫn cho Damas, chứ không phải để tấn công IS.

Mỹ lo ngại đụng độ với Nga

Việc Nga gia tăng hậu thuẫn quân sự cho Damas khiến Hoa Kỳ rất lo ngại. Theo Reuters hôm nay, 23/09, Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Ý La Stampa cảnh báo đồng nhiệm Nga về « nguy cơ xung đột leo thang tại Syria, khiến thêm nhiều người vô tội thiệt mạng », và làm « tăng khả năng đụng độ với liên quân chống IS ».