Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nga tăng cường hiện diện quân sự tại Syria: Pháp lo ngại

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius phát biểu tại một hội nghị hỗ trợ nạn nhân của khủng bố, Paris, ngày 08/09/2015. REUTERS
Ngoại trưởng Pháp bày tỏ lo ngại về các thông tin, theo đó, Nga tiến hành tăng cường các phương tiện quân sự tại Syria và theo Paris, thì không nên « đổ thêm dầu vào lửa ».

Trên đài truyền hình Pháp France 3, ngày hôm qua, 10/09/2015, khi được hỏi về việc Nga tăng cường hiện diện quân sự tại Syria, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói : « Điều này làm tôi lo ngại. Đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov đã cải chính, nhưng tôi vẫn lo ngại bởi vì tôi đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ông Kerry nói có những thông tin về việc này ». Theo Ngoại trưởng Pháp, thì không nên gây thêm chiến tranh trong lúc Syria đang có chiến tranh và điều này không giúp tìm ra một giải pháp cho hồ sơ Syria.

Sáng nay, trả lời phỏng vấn đài truyền hình BFMTV, lãnh đạo ngoại giao Pháp còn cho biết thêm là sẽ nêu vấn đề này với đồng nhiệm Nga, nhân cuộc gặp vào thứ Bẩy, 12/09, tại Berlin, để bàn về cuộc khủng hoảng Ukraina.

Sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria không phải là điều gì mới lạ. Chính quyền Damas vẫn là đồng minh truyền thống về quân sự của Matxcơva. Do vậy, Paris tỏ thái độ thận trọng. Ngoại trưởng Fabius nói : « Nếu đó là vũ khí khí tài, thì từ lâu nay, Nga vẫn giao vũ khí cho Syria. Nếu đó là tăng cường quân số, thì cần phải cố tìm hiểu xem mục đích của việc này là gì. Nếu để bảo vệ căn cứ Tartus (của Nga tại Syria), thì tại sao lại không, bởi vì Nga có căn cứ quân sự tại đó. Nhưng nếu giao vũ khí để chuẩn bị một cuộc tấn công thì tấn công nhắm vào ai ? ».

Ngoại trưởng Pháp, một lần nữa, nhấn mạnh tới một giải pháp chính trị, cần phải có đàm phán giữa một số nhân vật trong chính quyền Damas hiện nay và phe đối lập.

Trước phản ứng của phương Tây, Nga tuyên bố từ trước đến nay vẫn thường xuyên cung cấp vũ khí cho chế độ Damas. Đồng thời, Matxcơva bác bỏ những cáo buộc của Washington, theo đó, Nga cho triển khai quân lính và vũ khí gần Lattaquié, sào huyệt của Tổng thống Bachar al Assad.