Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ cảnh báo hành động của Nga ở Syria

Hình ảnh được chụp bởi vệ tinh cho thấy máy bay chiến đấu của Nga và máy bay trực thăng tại một căn cứ quân sự tại Latakia, Syria.
(VOA) Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry cảnh báo rằng các hành động của Nga ở Syria có nguy cơ dẫn đến xung khắc với liên quân chống nhóm Nhà nước Hồi giáo, trong khi ngoại trưởng Nga lại nói rằng Washington tỏ ra ưng thuận hơn với lập trường của Nga về cuộc xung đột.

Nhật báo La Stampa của Italia trích lời Ngoại trưởng John Kerry hôm thứ Tư nói rằng ông đã truyền đạt đến Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về lo ngại của Mỹ đối với những trợ giúp quân sự của Nga cho chính phủ của ông Bashar al-Assad.

"Những hành động đó có thể khiến cuộc xung đột leo thang và sẽ gây thiệt mạng thêm cho người vô tội, làm tăng làn sóng người tị nạn và gây ra nguy cơ xung khắc với liên quân chống Nhà nước Hồi giáo đang hành quân ở Syria," Ngoại trưởng Kerry nói với nhật báo này.

Ông Lavrov, gợi ý trong một phát biểu hôm thứ Tư tại Moscow rằng chính phủ Mỹ trả trở nên đồng tình hơn với chính sách của Nga hỗ trợ cho chính phủ của ông Assad chống lại các nhóm nổi dậy.

"Tôi nghĩ Mỹ ngày càng chấp nhận nhiều hơn đối với quan điểm mà chúng ta đã thực hiện trong nhiều năm qua," nhật báo RIA Novosti của nhà nước Nga trích lời ông Lavrov.

Ngoại trưởng Lavrov viện dẫn cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm thứ Sáu tuần trước với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Một giới chức cấp cao của Mỹ gọi cuộc điện đàm đó mang tính "xây dựng" nhưng nói rằng "không có thảo luận nào ngay vào lúc này về hoạt động của Nga ở Syria."