Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bầu cử sơ bộ tại New Hampshire: H. Clinton bị dẫn trước

Bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử sơ bộ tại Claremont, New Hampshire, ngày 11/08/2015. REUTERS/Brian Snyder
Bầu cử sơ bộ tại Hoa Kỳ : H. Clinton bị dẫn trước tại New Hampshire

(RFI) Phải chăng bà Hillary Clinton, được cho là ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ, đang mất dần ưu thế? Một cuộc thăm dò tại bang New Hampshire cho thấy nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders hiện đang dẫn trước bà.

Các ứng viên tranh cử sơ bộ tại đảng Dân chủ chỉ có 5 người, thay vì 17 người tại đảng Cộng hòa. Trừ phi phó Tổng thống Joe Biden bất ngờ quyết định tham gia, nếu không cuộc đua tranh vi trí ứng cử viên Dân chủ cho bầu cử tổng thống hiện nay đang có vẻ diễn ra giữa bà Hillary Clinton và nghị sĩ Sanders. Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Anne-Marie Capomaccio nhận định :

« Hillary Clinton đã xuất phát sớm trong cuộc đua, và cho đến giờ dường như chưa có gì có thể cản trở con đường trở thành ứng cử viên cho đảng Dân chủ. Nhưng giờ đây bầu không khí đang bị ô nhiễm bởi vụ mà người ta gọi là « vụ thư điện tử ». Hillary Clinton, lúc bấy giờ là Ngoại trưởng, đã sử dụng một email cá nhân để trao đổi thư từ, với rủi ro phơi bày các tài liệu mật.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành và 30.000 thư điện tử đã được giao cho Bộ Ngoại giao. Và vụ này dường như đang trở thành một vụ việc có một không hai, tác động lên các cuộc thăm dò : Một số cử tri đang chuyển hướng ủng hộ sang Bernie Sanders, người tự cho là theo xu hướng « xã hội dân chủ ». Nghị sĩ bang Vermont huy động được hàng chục nghìn người trong các cuộc mit-tinh. Ứng cử viên Sanders hiện đang dẫn đầu thăm dò dư luận tại New Hampshire với 41% ý định bỏ phiếu, dẫn trước bà Clinton đến 10 điểm.

Và thăm dò này còn cho thấy một điều ngạc nhiên khác. Joe Biden, tuy chưa là ứng viên và chưa đưa ra quyết định, đã nhận được sự ủng hộ của 16% người được hỏi. Các nhà quan sát chính trường Hoa Kỳ đánh giá là phó tổng thống Mỹ hiện nay rất có thể sẽ buộc phải lao vào cuộc đua, nếu vụ thư điện tử đánh gục bà Hillary Clinton. »