Matt Mahan

ads header

Breaking News

Gia đình ly tán: Nam-Bắc Triều Tiên sẽ gặp mặt vào tháng 10

Đàm phán về chương trình đoàn tụ gia đình ly tán giữa hai miền Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm, ngày 08/09/2015. REUTERS/Unification Ministry/Yonhap
(RFI) Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 08/09/2015, đã thống nhất tổ chức buổi gặp mặt cho các gia đình ly tán vì chiến tranh vào tháng Mười tới. Cuộc gặp gỡ hiếm hoi là kết quả của nhiều đợt đàm phán của tổ chức Chữ Thập Đỏ hai miền.

Theo thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách về các vấn đề hai miền Triều Tiên, cuộc hội ngộ sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 26/10/2015 tại một khu nghỉ dưỡng trên núi Kim Cương (Kumgang) nằm ở Bắc Triều Tiên. Đây là cuộc gặp thứ hai từ 5 năm nay. Seoul hy vọng sự kiện này được tổ chức trước ngày 10/10, ngày kỷ niệm 70 năm thành lập đảng cầm quyền tại Bắc Triều Tiên. Theo báo giới, Hàn Quốc lo ngại Bình Nhưỡng lại nhân cơ hội này có những hành động gây hấn có thể làm hỏng sự kiện.

Hãng tin AFP cho biết, đại diện tổ chức Chữ Thập Đỏ của hai miền đã bắt đầu các cuộc thảo luận vào sáng ngày 07/09/2015, tại ngôi làng Bàn Môn Điếm, nơi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào năm 1953. Sau buổi họp, mỗi bên đưa ra danh sách 100 người được lựa chọn để tham gia cuộc gặp mặt này. Các cuộc thương lượng diễn ra hôm qua tới sáng hôm nay là kết quả của một bản thỏa ước được ký ngày 25/08/2015, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng có nguy cơ đẩy hai miền Triều Tiên vào xung đột vũ trang.

Thế nhưng, Bình Nhưỡng luôn cáo buộc Seoul coi văn bản trên là hành động xuống thang của Bắc Triều Tiên. Vì vậy, Bình Nhưỡng đã cảnh cáo rằng bản thỏa ước trên vẫn có thể bị hủy bỏ, kể cả điều khoản về đoàn tụ gia đình, nếu Seoul tiếp tục đưa ra những lời « nhận xét hoang tưởng ». Về phía mình, Hàn Quốc lo ngại Bắc Triều Tiên sẽ nhân sự kiện ngày thành lập Đảng Lao động 10/10 để phóng một tên lửa tầm xa. Và với đòn khiêu khích này, chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ nhận thêm những trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc và có thể sẽ khiến quan hệ giữa hai miền căng thẳng hơn.

66.000 người Hàn Quốc chờ được gặp lại gia đình

Sau thỏa thuận ngừng bắn 1953, hàng triệu người dân Triều Tiên bị chia cắt do cuộc xung đột. Rất nhiều người trong số họ đã chết mà không được gặp lại hay nói chuyện với người thân. Mọi cuộc trao đổi dân sự giữa hai miền bị cấm hoàn toàn. Khoảng 66.000 người Hàn Quốc, trong đó có nhiều bậc cao niên, 80 và 90 tuổi, vẫn nằm trên danh sách chờ được chọn cho cuộc gặp mặt như trên và rất hiếm người được toại nguyện, vì tiêu chí lựa chọn khá khắt khe.

Trong cuộc lựa chọn gần đây nhất diễn ra vào tháng 02/2014, máy tính chọn ngẫu nhiên 500 người Hàn Quốc dựa trên các yếu tố như tuổi tác, tiểu sử gia đình. Sau nhiều cuộc phỏng vấn và kiểm tra sức khỏe, số lượng này giảm xuống còn 200 người. Tiếp theo, mỗi miền Triều Tiên lập danh sách cuối cùng chỉ có 100 người tham gia. Đối với những người được lựa chọn, các cuộc gặp gỡ trong vài ngày ngắn ngủi diễn ra trong nước mắt vì vui mừng lẫn lo lắng. Họ đều hiểu rằng sau cuộc gặp gỡ này sẽ là lần chia tay mãi mãi.

Các cuộc gặp mặt gia đình bắt đầu thật sự từ sau hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc Triều Tiên vào năm 2000. Lúc đầu, hai miền tổ chức một cuộc gặp mặt mỗi năm. Tuy nhiên, căng thẳng trên bán đảo không ngừng tăng khiến nhiều cuộc gặp gỡ bị Bình Nhưỡng đơn phương hủy bỏ vào phút chót. Vì vậy, các cuộc thương lượng thường được thực hiện vào sát ngày để tránh việc Bắc Triều Tiên tự ý hủy bỏ cuộc họp để phản đối việc Hàn Quốc vẫn duy trì các cuộc tập trận quân sự thường niên với Hoa Kỳ.