Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đài Loan nổi giận vì thẻ nhập cảnh điện tử của Bắc Kinh

Sân bay quốc tế Đào Nguyên - Đài Bắc.
(RFI) Đài Loan phản đối kịch liệt vì Trung Quốc thay thế visa nhập cảnh bằng thẻ điện tử dành riêng cho công dân hải đảo muốn sang Hoa lục. Biện pháp này bắt đầu có hiệu lực kể từ thứ hai 21/09/2015, nhưng chính phủ Đài Bắc khẳng định không được thông báo trước và nghi ngờ dụng ý chính trị của Bắc kinh.

Trong một bản tuyên bố được phổ biến ngày 23/09, Hội đồng Đài Loan đặc trách quan hệ với Hoa lục chỉ trích Bắc Kinh « thiếu tôn trọng Đài Loan và gây tổn thương cho người Đài Loan ». Thủ tướng Đài Loan Mao Trị Quốc cũng tuyên bố « rất bất bình » vụ thay thế visa bằng thẻ điện tử mà « không báo trước » .

Từ trước đến nay, Trung Quốc không công nhận hộ chiếu Đài Loan vì vậy công dân Đài Loan sang Hoa lục phải xuất trình hai loại giấy tờ : visa nhập cảnh và một giấy phép tương tự như giấy thông hành. Chính quyền Trung Quốc, với lý do đơn giản hóa thủ tục, hồi tháng sáu năm nay, cho biết sẽ hủy bỏ visa và thay thế bằng « thẻ điện tử » có giá trị 5 năm.

Từ khi Quốc Dân đảng trở lại chính quyền, với tổng thống Mã Anh Cửu và chủ trương tăng cường trao đổi thương mại và du lịch với Trung Quốc, quan hệ hai bờ eo biển được cải thiện. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, công luận Đài Loan thay đổi, chống lại chính sách thân thiện với Hoa lục, đe dọa công ăn việc làm tại hải đảo.

Biện pháp dùng « thẻ điện tử » nhập cảnh còn bị xem là một thủ đoạn chính trị của Bắc Kinh là hạ thấp Trung Hoa Dân Quốc, quốc hiệu của Đài Loan, ngang hàng với một tỉnh.

Được AFP đặt câu hỏi, phát ngôn viên đảng Dân Tiến đối lập, thẩm định : " Thẻ nhập cảnh có thể tiện lợi cho doanh nhân và sinh viên Đài Loan đi Trung Quốc. Tuy nhiên chính sách này rõ ràng là nhằm mục đích hạ thấp Đài Loan xuống hàng Hồng Kông và Macao".

Theo Tân Hoa xã, trong năm 2014, khoảng 5 triệu lượt người Đài Loan sang Hoa lục và 4 triệu lượt người Trung Quốc qua hải đảo.