Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ukraina trục xuất lãnh sự Nga tại Odessa

Cảng Odessa ở Ukraina. CC BY 3.0 Aktron
(Anh Vũ - RFI) Hôm qua, 17/07/2015 Ukraina thông báo trục xuất lãnh sự Nga tại Odessa, một thành phố đa số nói tiếng Nga đồng thời là một cảng chiến lược trên bờ Biển Đen. Matxcơva ngay lập tức đã phản ứng gay gắt dọa có « biện pháp trả đũa ».

Lãnh sự Nga tại Odessa bị chính quyền Ukraina coi là nhân vật không được hoan nghênh (personna non grata) vì đã có « những hoạt động không thích hợp của một nhà ngoại giao », theo một thông cáo của cơ quan an ninh Ukraina (SBU). Ngoài ra thông cáo không đưa thêm chi tiết nào về yêu cầu trục xuất nhà ngoại giao Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraina đã trao công hàm cho phía Nga yêu cầu vị lãnh sự trên phải nhanh chóng rời lãnh thổ Ukraina.

Không có gì ngạc nhiên. Quyết định trên đã khiến Nga tức giận và dọa sẽ trả đũa. Matxcơva đánh giá quyết định của Ukraina là « hành động thù nghịch mới nhằm làm dấy lên căng thẳng giả tạo trong quan hệ giữa hai nước ». Thông tấn xã Nga Interface, dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigoro Karassine nói, Nga « sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết » trong vụ này.

Odessa là một thành phố cảng lớn nằm ở phía tây nam Ukraina, có đa số dân nói tiếng Nga. Thành phố này đến giờ vẫn không bị ảnh hưởng bởi làn sóng ly khai thân Nga.