Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tổng thống Miến Điện bảo đảm tổng tuyển cử "tự do"

Nhà lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi phát biểu trước những người ủng hộ nhân chuyến thăm thị trấn Mawlamyaing, ngày 16/05/2015. REUTERS/Soe Zeya Tun/Files
Một ngày sau khi Miến Điện thông báo ngày tổng tuyển cử 08/11/2015, Tổng thống Thein Sein cam kết cuộc bầu cử lịch sử này sẽ được « tự do ». Lời tuyên bố này nhằm trấn an công luận trong và ngoài nước trong bối cảnh nhà đối lập Aung San Suu Kyi ngầm đe dọa sẽ tẩy chay, đồng thời lên án chính quyền bắt giam sinh viên và giới hạn tự do báo chí.

Trong thông điệp được truyền thanh vào hôm nay 09/07, Tổng thống Miến Điện cam kết tôn trọng tinh thần trách nhiệm của chính phủ dân sự đầu tiên tại Miến Điện mà ông là người lãnh đạo. Trong tinh thần này, Tổng thống Thein Sein khẳng định ông thực hiện lời hứa làm hết sức mình để « bầu cử sắp đến được tự do và công bằng ».

Tổng tuyển cử ngày 08 tháng 11 bầu Quốc hội liên bang, trong đó 25% ghế dân biểu dành riêng cho quân đội. Từ nghị viện này sẽ bầu Tổng thống. Tuy nhiên, Hiến pháp do tập đoàn quân sự để lại cấm công dân có con mang quốc tịch nước ngoài làm nguyên thủ quốc gia. Do vậy, dù Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ có đắc cử vẻ vang, theo các kết quả thăm dò dư luận, thì bà Aung San Suu Kyi cũng không có cơ may làm Tổng thống.

Theo AFP, một ẩn số khác đang đe dọa tiến trình bầu cử là khả năng tổ chức của Ủy ban bầu cử quốc gia. Lãnh đạo đối lập Miến Điện nhiều lần cảnh giác Tây phương không nên quá tin tưởng lạc quan vào chính sách cải cách của chính quyền Thein Sein.