Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tòa án xử Khmer Đỏ : Thêm một thẩm phán từ chức

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Khiêu Samphan trong phiên xử ngày 17/10/2014, tại Tòa án đặc biệt, Phnom Penh. Ảnh ngày 17/10/2014 -  Reuters
Vào hôm qua 07/07/2015, lại thêm một thẩm phán quốc tế tại Tòa án Liên Hiệp Quốc xét xử Khmer Đỏ ở Cam Bốt từ nhiệm : Thẩm phán người Mỹ Mark Harmon. Đây là vị quan tòa ngoại quốc thứ tư xin từ chức trong bối cảnh chính quyền Phnom Penh bị cáo buộc can thiệp vào công việc của định chế tư pháp quốc tế này.

Trong một bản thông cáo, thẩm phán Mark Harmon tuyên bố là những lý do khiến ông có quyết định như trên, sau 3 năm làm việc tại Tòa án, mang tính chất « hoàn toàn cá nhân », và ông ra đi với « nỗi luyến tiếc sâu đậm ».

Tuy nhiên, đa số những người từ nhiệm trước ông Harmon đều giải thích quyết định của mình bằng cách nêu lên các vụ can thiệp chính trị và thái độ thiếu hợp tác của chính quyền Phnom Penh.

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen từng tuyên bố là ông không muốn thấy có thêm những vụ xét xử lãnh đạo Khmer Đỏ vì theo ông, điều đó có thể gây ra bất ổn định, thậm chí một cuộc « nội chiến » mới.

Theo hãng tin Anh Reuters, cảnh sát Cam Bốt đã từ chối không thực hiện lệnh bắt giữ mà thẩm phán Mark Harmon đã đưa ra đối với Meas Muth, một nhân vật bị tố cáo là đã đưa tù nhân đến một trại tra tấn, nơi đã có 14.000 người thiệt mạng.

Cho đến nay, Tòa án quốc tế do Liên Hiệp Quốc bảo trợ mới chỉ kết án 3 cựu lãnh đạo Khmer Đỏ. Gần đây nhất là vào tháng 08/2014, hai nhân vật lãnh đạo cao nhất còn sống của Khmer Đỏ là Nuon Chea và Khiêu Samphan đã bị kết án về tội ác chống nhân loại và bị tù chung thân, sau gần 3 năm xét xử.

Trong vụ còn có hai bị cáo khác là Ieng Sary, cựu Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng của chế độ Pol Pot, và người vợ là Ieng Thirith, cựu Bộ trưởng Xã hội. Thế nhưng Ieng Sary đã bị chết vào tháng 3 năm 2013, trong lúc Ieng Thirith đã được công nhân là bị điên vào tháng 12 năm 2011, do đó không thể bị xét xử.

Trước đó, vào năm 2010, nhân vật đầu tiên bị kết án là Duch, giám đốc trại tù Tuol Sleng, trung tâm tra tấn chính của chế độ Khmer Đỏ dưới ký hiệu S21. Duch tuy nhiên được coi như cán bộ thừa hành hơn là một lãnh đạo cao cấp.