Matt Mahan

ads header

Breaking News

Chứng khoán Thượng Hải tăng mạnh trở lại

Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Reuters/Aly Song
Chỉ số chứng khoán Thượng Hải tăng 5,76 % trong phiên giao dịch ngày 09/07/2015. Các nhà đầu tư tại Trung Quốc lo ngại đây chỉ là một dấu hiệu phục hồi « rất mong manh ». Bắc Kinh vừa ra lệnh cấm các cổ đông có trên 5 % vốn của một tập đoàn bán ra các cổ phiếu đang nắm giữ. Cổ phiếu của hơn 1.400 công ty phải ngưng niêm yết trên các sàn giao dịch.

Sau khi đã tăng vọt 150 % trong vòng một năm, thị trường tài chính Thượng Hải đột ngột mất giá đến hơn 30 % trong ba tuần lễ vừa qua. Vào đầu phiên giao dịch trong ngày, chỉ số của Thượng Hải mất giá thêm hơn 3,8 % nhưng đến cuối ngày thì đã tăng lên được hơn 202 điểm. Theo lời một người môi giới chứng khoán thuộc cơ quan Central China Securities, đây là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư có vẻ đã « tin tưởng trở lại » một khi nhà nước ban hành các biện pháp hỗ trợ tất cả các tập đoàn tham gia sàn chứng khoán.

Ngay từ chiều hôm qua, 08/07/2015, các giới chức tiền tệ ở Bắc Kinh thông báo một biện pháp mạnh để ngăn chặn đà tuột dốc của chứng khoán Trung Quốc. Cụ thể là cấm các cổ đông nắm giữ quá 5 % vốn của một tập đoàn chuyển nhượng cổ phiếu trong vòng 6 tháng sắp tới.

Trước mắt biện pháp này có vẻ như đã phần nào trấn an được các nhà đầu tư nhưng theo phân tích của chủ tịch quỹ tài chính Templeton Emerging Markets Group được hãng thông tấn Bloomberg trích dẫn, thì việc Bắc Kinh phải cấp tốc can thiệp chứng tỏ các nhà cầm quyền ở Trung Quốc đang « vô cùng bối rối » và dường như là đã « không còn làm chủ được tình hình ».

Bản tin của Tân Hoa Xã thậm chí không loại trừ khả năng Ngân hàng Trung ương sẽ phải nhanh chóng bơm tiếp 5,6 tỷ đô la nữa để tăng thanh khoản cho các tập đoàn.

Điều khiến các nhà quan sát lo ngại hơn cả là những khó khăn của các thị trường Thượng Hải và Thẩm Quyến lây lan sang tới các sàn chứng khoán trong khu vực. Chỉ số của Hồng Kông ngày 08/07/2015 giảm 6 %, mức tệ nhất từ 6 năm qua.

Khủng hoảng tài chính của Trung Quốc sẽ kéo theo vào vòng xoáy các thị trường nguyên và nhiên liệu toàn cầu, do Trung Quốc là một trong những nguồn tiêu thụ lớn nhất thế giới.

Nhìn từ Bắc Kinh, thông tín viên đài RFI Heike Schmidt ghi nhận Trung Quốc đã khẩn cấp can thiệp để xoa dịu phẫn nộ của các cổ đông. 99 % các nhà đầu tư trên các thị trường chứng khoán Trung Quốc là tư nhân, bỗng chốc họ thấy 30 % tài sản của mình tan thành mây khói.

« Cách nay một năm, khi giá cổ phiếu trên các thị trường tài chính Trung Quốc tăng giá 150 % cô Tào Nhất Phàm (Cao Yifan) đã bắt đầu mơ đến một tương lai tươi sáng hơn. Tào đã bỏ tiền đầu tư, mua cổ phiếu theo sự dẫn dắt của bạn bè. Đối với cô, mua cổ phiếu cũng như là chơi sổ xố vậy. Cô Tào đã đầu tư vào nhiều công ty làm sạch môi trường vào lúc mà các nhà cầm quyền Bắc Kinh liên tục quảng bá cho một chính sách năng lượng sạch, một môi trường sạch.

Tào Nhất Phàm là một phụ nữ 28 tuổi và là nhân viên tiếp thị cho một nhà xuất bản. Cô đã dành ra tới 20.000 nhân dân tệ tức khoảng gần 3.000 euro để mua cổ phiếu. Số tiền này lớn gấp đôi so với mức lương tháng của cô. Mọi việc đã diễn ra tốt đẹp lúc ban đầu, nhưng thị trường tài chính ở Thượng Hải bị chao đảo trong thời gian gần đây, và cô Tào tới nay đã mất hẳn một nửa số vốn chi ra ban đầu. Cô nói đã phải trả giá để có được bài học này.

Tuy nhiên, đối với cô, hậu quả không đến nỗi quá tai hại vì Tào Nhất Phàm vẫn có lương hàng tháng, nhưng cô ý thức được rằng, nếu như dại dột bỏ tất cả trứng vào một giỏ thì không biết sẽ phải tính toán ra sao. Tào chỉ còn biết trông đợi chính quyền can thiệp để chấm dứt hiện tượng chảy máu tư bản trên các sàn chứng khoán ».