Matt Mahan

ads header

Breaking News

Philippines sẽ tập trận cùng lúc với Mỹ và Nhật trên Biển Đông

Lính Philippines tuần tra trên bờ biển đảo Pagasa, thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh chụp ngày 11/05/2015. Reuters
Trong lúc tình hình Biển Đông đang bị khuấy động bởi việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo thay đổi hiện trạng khu vực tranh chấp, hôm nay 18/06 /2015 quân đội Philippines thông báo vào tuần tới hải quân nước này sẽ cùng các đồng minh Mỹ và Nhật Bản mở cuộc tập trận chung trên quy mô lớn trong vùng biển phía tây Philippines.

Quan chức Quốc phòng Philippines cho biết cuộc tập trận lần này sẽ có sự tham gia của máy bay trinh thám Mỹ P3 – Orion với bài tập mô phỏng cứu hộ trực thăng rơi trong khu vực có tranh chấp chủ quyền.

Phát ngôn viên hải quân Philippines Lued Lincuna cho biết thêm cuộc tập trận với hải quân Lực lượng phòng vệ Nhật diễn ra riêng biệt cùng lúc cuộc diễn tập với quân đội Mỹ.

Ông Licuna không cho biết thêm chi tiết cuộc diễn tập thứ hai này nhưng truyền thông Nhật dẫn nguồn tin chính thức cho biết cuộc tập trận này cũng diễn ra trong vùng Biển Đông. Nhật Bản cũng có thể huy động máy bay trinh sát P3 vào cuộc diễn tập .

Ông Licuna cho AFP biết : « Cuộc tập trận chung như vậy giúp quân đội chung tôi tăng cường khả năng và làm quen với các trang thiết bị hiện đại. Trong diễn tập sẽ có sự trao đổi thông tin, kỹ thuật và thực thi chiến thuật tốt nhất ».

Quan chức hải quân Philippines cũng lưu ý là các cuộc tập trận này không nhằm vào Trung Quốc.
Phát ngôn viên Ngoại giao Philippines, Charles Jose cũng giải thích với AFP rằng các cuộc tập trận chung như vậy đã được lên kế hoạch thường xuyên. Với Nhật Bản, trọng tâm là tìm kiếm, cứu hộ trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Hải quân Philippines cho biết thêm là cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ diễn ra gần đảo Palawan.

Tháng trước, lần đầu tiên Philippines và Nhật Bản đã có cuộc tập trận hải quân cách bờ tây Philippins 300 km trong vùng biển đang tranh chấp với Trung Quốc. Hồi đầu tháng này, Tổng thống Benigno Aquino và Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc đàm phán về chuyển giao cho Philippines thiết bị quốc phòng, bao gồm máy bay trinh sát chống tàu ngầm và công nghệ rada.

Philippines đang rất lo ngại việc Trung Quốc cải tạo các đảo tranh chấp mà họ chiếm giữ để biến thành những căn cứ quân sự làm bàn đạp thâu tóm toàn bộ Biển Đông.