Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nga tăng cường kho vũ khí hạt nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại diễn đàn quốc tế Army-2015 ở Kubinka, 16/06/2015 - REUTERS /Maxim Shemetov
(RFI) Chỉ một ngày sau khi có tin bộ Quốc phòng Mỹ đề nghị được triển khai vũ khí hạng nặng tại một số nước trong khu vực Đông Âu, hôm qua 16/06/2015 , Tổng thống Vladimir Putin, nhân diễn đàn quốc tế Army-2015 tại Nga, đã công bố một số chi tiết hiện đại hóa quân đội Nga, trong đó ông thông báo nước Nga sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga tuyên bố : " trong những năm tới, lực lượng hạt nhân của Nga sẽ được trang bị thêm hơn bốn chục tên lửa liên lục địa có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ tinh vi nhất ". Ông cũng thông báo đưa vào hoạt động hệ thống radar có khả năng phát hiện những mục tiêu ở rất xa và hệ thống này sẽ hướng về phía phương Tây. Quân đội Nga cũng sẽ được trang bị những loại xe bọc thép " chưa đâu có trên thế giới ", ông Putin nhấn mạnh.

Nhân dịp này Tổng thống Nga cũng ca ngợi hết lời tiềm năng quân sự của các lực lượng hải quân và không quân Nga đã được hoàn thiện. Hạm đội tàu chiến của Nga cuối năm nay còn được bổ sung loại tàu ngầm mới mang đầu đạn hạt nhân.

Thông báo của Tổng thống Nga đánh dấu bước leo thang quân sự mới giữa Đông và Tây. Thông tín viên Muriel Pomponne tại Matxcơva cho biết thêm chi tiết :

"Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Nga thông báo ngay sau ngày nhật báo New York Times tiết lộ về việc Lầu Năm Góc có dự định triển khai các loại vũ khí hạng nặng tại các nước Đông Âu, một cách cụ thể là chủ yếu tại các nước vùng Baltic.

Nếu như dự định trên được Nhà trắng thông qua thì các loại vũ khí hạng nặng sẽ được triển khai tại các nước thuộc Liên Xô cũ. Về mặt biểu tượng mà nói thì điều này khó có thể chấp nhận được đối với người Nga.

Tổng thống Vladimir Putin đã giải thích rõ với người đồng cấp Phần Lan được ông đón tiếp cuối buổi chiều hôm qua rằng « chính NATO đã tiến đến sát biên giới của chúng tôi chứ chúng tôi không có đi đâu hết  ".

Nga nhận thấy không hề vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, mà chính người Mỹ đã không tôn trọng chữ ký của họ qua việc triển khai các tên lửa ở Ba Lan và Rumani.

« Chúng tôi sẽ buộc phải chĩa vũ khí về những vùng lãnh thổ xuất phát mối đe dọa đối với chúng tôi » , ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga cũng nói rằng « đây là một tín hiệu chính trị đối với nước Nga ». Vậy nhưng Nga cũng đang bắn một tín hiệu chính trị cho nước Mỹ bằng việc cho triển khai tên lửa. Đó là những loại tên lửa liên lục địa có sức răn đe hơn là đe dọa thực tế.

Phản ứng của NATO

Thông báo của Tổng thống Nga về việc triển khai kho vũ khí hạt nhân đã khiến NATO tức giận. Liên minh quân sự của phương Tây lên án đây là bước leo thang nguy hiểm.

Về phần mình NATO khẳng định hoàn toàn có quyền gia tăng hiện diện quân sự tại phía Đông. Đó chỉ là việc triển khai các phương tiện phòng trừ của NATO trên lãnh thổ của các đồng minh phía đông, trước đây từng là thành viên khối Vacxava. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng tuyên bố rằng Liên minh Đại Tây Dương dựa trên nguyên tắc phòng thủ tương hỗ trong trường hợp thành viên của khối bị tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đã bày tỏ nỗi lo ngại sau thông báo của Matxcơva. Ông John Kerry nói : « Tất nhiên là tôi lo ngại. Chúng ta đã có hiệp định START, chúng ta đang đi ngược chiều, chúng ta đã hợp tác tốt với nhau từ những năm 1990, trong việc phá hủy vũ khí hạt nhân, tại các lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ ».

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh : « Không ai muốn quay lại phía sau. Không ai muốn trở lại với chiến tranh tranh lạnh. Việc làm này có thể là tạo thế để đàm phán hay để bày tỏ lo ngại trước các hoạt động quân sự của NATO, thật khó có thể nói được. Nhưng chúng ta không thế có kiểu thông báo như vậy từ một lãnh đạo của một cường quốc và chúng ta không thể không quan ngại về hậu quả có thể của những thông báo như vậy ».

Anh vũ - RFI