Matt Mahan

ads header

Breaking News

S.J Mercury News viết về hai ƯCV Nguyễn Mạnh và Tim Orozco

ƯCV Nguyễn Mạnh (trái)  và ƯCV Tim Orozco (phải) - Hình Mỹ Lợi - VVV
Ngày Bầu Cử Gần Kề, Hai Ứng Cử Viên Khu Vực 4 Đối Đầu Quyết Liệt

SAN JOSE: Trong vòng chưa đầy một tháng nữa, cử tri Khu Vực 4, phía bắc San Jose sẽ chọn một trong hai ứng viên làm Nghị Viên Thành Phố trong cuộc bầu cử đặc biệt. Kết quả bầu cử có thể quyết định sự cân bằng sức mạnh chính trị ở Toà Thị Chính nghiêng về bên nào, và khả năng tiến hành chương trình làm việc của tân Thị trưởng.

Cuộc tranh cử phản ảnh sự tranh dành ảnh hưởng chính trị từ lâu nay giữa hai phe: kinh doanh, và nghiệp đoàn lao động, cũng như vụ tranh luận lâu dài về nỗ lực của thành phố kiểm soát phí tổn trả cho qũi hưu bổng công chức thành phố, làm cách nào tuyển dụng trở lại số nhân viên bị cắt xén lúc kinh tế suy thoái.

Ông Mạnh Nguyễn và ông Tim Orozco có ý kiến khác nhau về vấn đề phát triển kinh tế, xây nhà rẻ tiền cho dân nghèo, và giải quyết vấn nạn người vô gia cư. Ông Nguyễn, 62 tuổi, chủ nhân công ty truyền thông Việt Ngữ, ủng hộ biện pháp cải tổ quĩ hưu bổng của công chức thành phố năm 2012. Ông Orozco, 56 tuổi, làm nghề phụ tá chính trị, gọi đó là chuyện vô ích, “lãng phí thời gian”.

Thị trưởng Sam Liccardo, người ủng hộ cải cách hưu bổng, bảo trợ cho ông Mạnh Nguyễn. Ông Nguyễn về hàng nhì, sau ông Orozco trong kỳ bầu cử vòng sơ bộ ngày 7 tháng Tư vừa qua. Tám ứng viên đã bị loại trong kỳ bầu cử này.

Cuộc bầu cử đặc biệt bầu ra Nghị Viên thay thế ông Kansen Chu, và làm việc cho đến hết nhiệm kỳ của ông Chu. Ông Kansen Chu là người của phe nghiệp đoàn lao động, chống lại ông Liccardo. Ông không còn làm Nghị Viên vì đắc cử chức Dân Biểu tiểu bang. Hội Đồng Thành Phố tạm thời bổ nhiệm bà Margie Matthews giữ chức Nghị Viên cho đến khi bầu ra người mới. Bà Matthews là đồng minh thân cận với ông Liccardo.

Lá phiếu bầu bằng thư được gửi cho 40,577 cử tri có ghi danh Khu Vực 4 vào ngày Thứ Ba tuần này. Khu vực 4 nằm ở phía đông bắc của thành phố, bao gồm phần lớn là khu Berryessa, thuộc loại trung lưu, khá giả, và một phần nhỏ là nhóm dân lao động của khu Alviso. Bến xe Bart đầu tiên của thành phố đang được xây trong khu vực 4, và một khu kinh doanh cũng được xây cất để biến nơi đây này trở thành đầu tầu cho nền kinh tế thành phố.

Cho đến nay, ông Nguyễn đã gây qũi số tiền $147,796 để vận động tranh cử, gấp 4 lần tiền gây qũi của đối thủ. Ông Tim Orozco chỉ gây qũi được $34,854. Báo cáo tình hình tài chánh tranh cử cho biết ông Nguyễn đã chi tiêu ra $132,844 và ông Orozco chi ra $23,154 để tranh cử. Ông Orozco chấp nhận định mức hạn chế về số tiền gây qũi theo qui định của thành phố, còn ông Nguyễn không chấp nhận mức hạn chế này vì ông hy vọng sẽ nhận được sự đóng góp rất lớn từ phía công ty truyền thông của ông. Ngoài ngân qũi tranh cử, hai phe Doanh Nghiệp và Lao động mặc sức chi tiêu để vận động cử tri ủng hộ ứng cử viên phe mình.

Ông Orozco nhận được hơn $180,000 do các tổ chức nghiệp đoàn, trong lúc đó, ông Nguyễn nhận được $59,000 của các tổ chức doanh nghiệp. Phe của ông Nguyễn Mạnh công khai lên tiếng chỉ trích các nghiệp đoàn lao động đã bơm nhiều tiền vào qũi tranh củ của ông Orozco. Ông Nguyễn cũng xác nhận ông từ chối nhận tiền của các đoàn thể áp lực, phục vụ quyền lợi riêng. Ông Peter Allen, trưởng ban vận động tranh cử của ông Nguyễn Mạnh nói: “Việc các đoàn thể áp lực cho tiền để ảnh hưởng đến kết quả bầu cử là điều chúng tôi không muốn, và không mong nó xảy ra. Nhưng vẫn có, vì người ta muốn làm thế nào cũng được. Đây là quyền tự do phát biểu ý kiến.”.

Có lẽ hai ứng cử viên này có một điểm giống nhau: Cả hai ông từng bị rắc rối với luật pháp. Ông Orozco công nhận ông đã bị bắt giam hai lần về tội say rượu lái xe - một lần cách đây 30 năm, và một lần cách đây 17 năm. Ông viết về việc này trong một văn thư như sau: “Gần hai chục năm về trước, khi còn trẻ, tôi đã thiếu suy xét, làm chuyện sai trái. Tôi lấy làm ân hận về việc đó, và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nhưng sau đó, tôi đã quyết tâm giữ mình trong sạch và theo đuổi nghề nghiệp làm việc với cư dân điạ phương để xây dựng các khu xóm ở San Jose.”.

Ông Nguyễn thoát khỏi Việt Nam hồi năm 1975, sang định cư ở San Jose. Ông thành lập công ty truyền thông Việt Ngữ, nhưng cuộc kinh doanh này không thành công, và ông phải khai phá sản vào năm 2009. Sau đó, công ty Viet Multimedia, LLC của ông phục hồi, và ông trở thành chủ nhân của công ty này.

Làm việc trong ngành truyền thông là một lợi điểm cho việc hoạt động chính trị của ông Nguyễn Mạnh. Hồ sơ chứng từ cho thấy ông nhận được khoảng $73,000 tiền đóng góp từ những công ty quảng cáo trên hệ thống truyền thông của ông, đài truyền thanh, và tờ báo in. Ông Nguyễn cũng dùng văn phòng truyền thông làm trụ sở vận động tranh cử, ông cũng gọi đó là “một loại đóng góp.” của công ty. Hôm thứ Năm, ông Nguyễn khẳng định: “Việc tôi làm là hoàn toàn hợp pháp. Tôi được phép để công ty của tôi đóng góp cho qũi tranh cử.”.

Ông Jay Wierenga, viên chức tiểu bang, làm việc cho cơ quan Fair Political Practices Commission, xác nhận việc ông Nguyễn nói là đúng. Nhưng ông cho rằng không nên làm như vậy, vì nó sẽ khiến cho việc giữ sổ sách riêng biệt rất khó: phần nào cho việc điều hành công ty, phần nào cho tranh cử.

Ông Orozco trước đây có làm phụ tá chính trị bán thời gian cho Nghị Sĩ tiểu bang Bob Wieckowski. Ông mới quanh trở lại San Jose sau khi làm việc ở San Diego gần 20 năm. Ông nói ông hy vọng sẽ đem lại cho HĐTP sắc thái đa dạng. Ông cũng thừa nhận ông là người đồng tính (gay). Mỗi ứng cử viên đều có viễn kiến khá tốt đẹp về việc xây dựng thành phố San Jose, tuy nhiên, mỗi vị có phương pháp giải quyết khác nhau về những vấn đề hóc búa của thành phố.

Ông Nguyễn cho rằng muốn làm cho kinh tế thành phố giầu mạnh, nên dùng biện pháp gia tăng thuế vụ . Ông đề nghị nên chước giảm thuế cho các cơ sở kinh doanh tạo ra công ăn việc làm. Tăng cơ sở thuế sẽ giúp tái lập những dịch vụ bị cắt gỉảm.

Ông Orozco nói ông đề nghị “cắt giảm thủ tục hành chánh”, làm giản dị thủ tục xin giấy phép mở cơ sở tiểu thương. Ông nói: “Tiền lệ phí quá cao, và tốn nhiều thì giờ để xin giấy phép.”.

Giúp cư dân San Jose có được việc làm mới chỉ là một phần của vấn đề. Còn một vấn đề nan giải khác là muốn sống được ở thủ đô của Thung Lũng Điện Tử phải trả tiền nhà quá đắt. Đó cũng là lý do dân chúng bỏ San Jose ra đi. Ông Orozco đề nghị áp dụng lệ phí trên hợp đồng xây nhà rẻ tiền. Ông Nguyễn Mạnh cho rằng đòi lấy thuế trên việc xây nhà rẻ tiền không phải là phương pháp đúng. Theo ông, cách hay nhất là làm sao tăng thu nhập của người dân. Để gỉải quyết vấn đề người vô gia cư, ông Nguyễn Mạnh đề nghị các công ty kỹ thuật cao nên đóng góp nhiều vào việc giúp đỡ người vô gia cư. Ông nói: “Tại sao họ cho thế giới hàng triệu đô la, yêu cầu họ hãy giúp người vô gia cư ngay tại San Jose.”.

Ông Orozco nói rằng kinh nghiệm từng làm việc với Nghị sĩ Wieckowski và Chủ tịch quốc hội tiểu bang Tom Atkins sẽ giúp ông biết cách giải quyết vấn đề người vô gia cư. Theo ông: “Cuối cùng thì vấn đề người vô gia cư là vấn đề chung của các cấp liên bang, tiểu bang và điạ phương phải cùng nhau giải quyết.”

Tiểu sử ông Nguyễn Mạnh: Tuổi: 62. Nghề nghiệp: Ký giả, nhà xuất bản. Trình độ giáo dục: Học Luật tại trường Lincoln Law School. Mục tiêu tranh cử: Đẩy mạnh phát triển kinh tế thành phố, tạo ra việc làm lương cao, và phục hồi dịch vụ an ninh công cộng.

Tiểu sử ông Tim Orozco: Tuổi: 56. Nghể nghiệp: Phụ tá soạn thảo luật. Trình độ giáo dục: Cử nhân về Môn Công Quyền của trường University of San Francisco và cao Học ngành Hành Chánh Công Quyền từ trường San Diego State University. Mục tiêu tranh cử: Cải thiện an ninh công, tạo việc làm, vãn hồi dịch vụ trong thành phố.

Bài tường trình của Ramona Givargis trên S.J Mercury News ngày 24/5/2015
Nguyễn Minh Tâm dịch

---- o0o ----

Herhold: Lời Ong Tiếng Ve Về Hai Ứng Cử Viên Hội Đồng Thành Phố San Jose.

Cuộc tranh cử vào HĐTP San Jose Khu Vực 4 kéo dài khá lâu, sẽ kết thúc vào tháng tới. Những người ủng hộ hai ứng cử viên Mạnh Nguyễn và Tim Orozco tung chưởng độc bôi nhọ nhau ăn miếng trả miếng.

Về phương diện chính trị, hai nhân vật này có sự khác biệt khá rõ ràng. Là người điều hành công ty truyền thông Việt Ngữ, ông Nguyễn có lập trường gần gủi với giới kinh doanh, ông ủng hộ nỗ lực của thành phố cải tổ hệ thống hưu bổng. Ông Orozco, người về hạng nhất trong kỳ bầu cử sơ bộ, trái lại, hết lòng ủng hộ phía lao động.

Tuy nhiên, nếu qúi vị theo dõi tin tức lúc gần đây, qúi vị thấy bỗng dưng nổi lên câu hỏi về nơi cư trú của ông Nguyễn, và vụ ông khai phá sản hồi năm 2009. Tương tự như vậy là nghi vấn liên quan đến vụ ông Orozco bị bắt giam về tội say rượu lái xe cách đây nhiều năm.

Nếu bạn ra tranh cử chức vụ công quyền, cuộc đời riêng tư của bạn sẽ được phơi bầy tênh hênh cho mọi người cùng xem xét. Vài lỗi lầm, sơ xuất nhỏ lẽ ra nên được bỏ qua, nhưng không, trong cuộc tranh cử khu vực 4 kỳ này, một vết nhơ nho nhỏ trong cuộc đời của bạn cũng đủ nêu thành vấn đề lớn đối với cử tri.

Vấn đề thật là gay go cho trường hợp của ông Orozco, 56 tuổi, làm việc bán  thời gian cho văn phòng soạn luật của Ngị Sĩ tiểu bang Bob Wieckowski. Hồi tuần trước, ông Orozco thừa nhận  với báo San Jose Inside ông đã bị bắt hai lần về tội say rượu lái xe, một lần cách đây 30 năm, và một lần cách đây 17 năm.

Ngày xưa, khi báo chí còn giữ vai trò độc tôn, tờ nhật báo sẵn sàng nhún vai bỏ qua lỗi lầm nhỏ này: Tin tức về vụ bị lãnh phạt DUI là tin nhạt nhẽo, ai thèm đọc. Nhưng với cường độ căng thẳng, ganh đua sát nút như kỳ này ở khu vực 4 thì một cái mụn nhỏ xíu trên mặt cũng bị lôi ra hạch hỏi, nói chi là chuyện bị bắt giam vì say rượu lái xe.

Ông Nguyễn Mạnh, 62 tuổi cũng dính một vết nhơ. Chuyện của ông thì mới xảy ra lúc gần đây thôi: Chả là vào lúc kinh tế suy thoái, công ty của ông phải khai phá sản. Ông ly dị bà vợ, và ông xác nhận đã mướn một căn apartment ở khu vực 4 để ở kể từ tháng 11. Có đứa xấu miệng bảo ông mướn nhà ở đây để có nơi cư ngụ thích đáng khi ra tranh cử.

Vấn đề rắc rối ở chỗ này: Sống trong xã hội quần tụ, con người biết nói năng ngọt ngào với nhau để chuộc lỗi. Cả hai ứng cử viên có nhiều thành tích khác đáng nói trong tiểu sử hơn là ba chuyện nhỏ này.

Ông Orozco trước đây làm việc trong họ đạo công giáo St. Victor’s Catholic Church, phụ trách về thanh thiếu niên, ông cũng làm huấn luyện viên túc cầu cho North Valley Youth Soccer League. Ông từng là thành viên trong Hội đồng Cư Dân Khu Vực Berryessa và Hội Đồng Doanh Nghiệp vùng Berryessa. Là phụ tá cho dân biểu, nghị sĩ, ông biết khá rõ về hoạt động chính trị, khéo luồn lách. Ông thú nhận trong văn thư viết sẵn: “cách đây gần 20 năm, là một thanh niên trẻ, tôi suy xét vụng về, làm chuyện sai trái. Tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm.”.

Ông Nguyễn Mạnh, sau khi trốn chạy Cộng Sản, ra khỏi Việt Nam cách đây 40 năm, đã xây dựng một công ty truyền thông lớn. Sau khi học xong luật ở trường Lincoln Law School, ông bay sang Hoa Thịnh Đốn làm lục sự cho một vị thẩm phán hành chánh, nhưng rồi ông trở lại San Jose để làm trong ngành truyển thông. Ông tâm sự với tôi: “Tôi ước mong chúng ta nên chăm lo đến nhu cầu của người dân hơn là để ý đến chuyện cá nhân.” .

Bạn đọc có thể biết thêm về những lời bình luận của các ứng cử viên khi đọc về thông tin của họ. Tuy nhiên, ba cái chuyện nói xấu, bôi nhọ nhau là dịp để chúng ta  nên lọc lựa tin tức nào là quan trọng trong cuộc bầu cử.

Bà Irina Raicu, giám đốc chương trình đạo đức thông tin trên internet, thuộc trường đại học Santa Clara University nói: “Chúng ta chớ nên để thông tin nhảm nhí trên Google quyết định dùm khi chúng ta nghiên cứu chọn lựa người vào chức vụ dân cử.”.

Ít người trong chúng ta dám vỗ ngực tự hào mình có đời sống trinh nguyên như tờ giấy trắng, không một vết nhơ. Nhưng tôi cũng không tin rằng trong chính trị người ta nói chuyện với nhau với sự dĩ hoà vi qúi. Ba cái chuyện xấu trong quá khứ làm cho chúng ta bị đánh lạc hướng khi chọn ứng viên xứng đáng nhất.

Bài tường thuật của Scott Herhold trên S.J Merucry News ngày 24/5/2015

Nguyễn Minh Tâm dịch