Matt Mahan

ads header

Breaking News

Lá Thư từ Đức Quốc 26.05.2015

Wellmann (r.) und Poroschenko (Internet)
Chỉ trích Moscow về việc cấm chính trị gia CDU nhập cảnh !
Phó Chủ tịch Quốc Hội Đức, Singhammer hủy bỏ chuyến đi đến Moscow

* Lê-Ngọc Châu
* AFP -26.05.2015_16 giờ 30

Việc Nga cấm chuyên gia chính sách đối ngoại CDU Karl-Georg Wellmann nhập cảnh đã làm cho Bá Linh bực bội !. Phó Chủ Tịch Quốc Hội Đức, John Sing Hammer (CSU) đã thông báo hủy bỏ trong thời gian ngắn chuyến đi đến Moscow ngày hôm nay, 26.5.2015. Chủ tịch Quốc Hội (Bundestag) Norbert Lammert (CDU) hoan nghênh quyết định này một cách rõ ràng.

"Với tư cách Phó Chủ tịch Quốc hội Đức, tôi không thể chấp nhận rằng một đồng nghiệp của quốc hội bị từ chối nhập cảnh không cần thông báo tại sân bay Moscow, ông Singhammer giải thích tại Berlin. Ông đã muốn nói chuyện tại Bộ Ngoại giao Nga cũng như với các nghị sĩ và đại diện Giáo Hội tổ chức tại Moscow. Cuộc trò chuyện như vậy vẫn còn hữu ích. Ông Singhammer dời lại cuộc hành trình của mình cho đến khi các tình tiết của lệnh cấm nhập cảnh cho Wellmann được làm sáng tỏ !.

"Tôi hoan nghênh rằng ông phó chủ tịch Quốc hội Sing Hammer đã hoãn chuyến đi đến Moscow của mình ngày hôm nay", Lammert cho biết thêm qua báo Koelner "Express". Tuy nhiên, đó là trách nhiệm cá nhân của mỗi thành viên là anh ta "đánh giá một chuyến tại thời điểm này sẽ có ích như thế nào". Lammert chỉ trích vào ngày thứ hai (hôm qua) hành động của nhà chức trách Nga, đã ghi nhận sự việc "với sự khó hiểu và thất vọng".

Thượng nhị sĩ  Wellmann, người cũng muốn thực hiện các cuộc đàm phán chính trị ở Moscow, đã bị từ chối nhập cảnh vào tối chủ nhật tại sân bay Moscow. Wellmann cũng được thông báo rằng lệnh cấm nhập cảnh đối với ông ta sẽ có hiệu lực đến năm 2019. Nhà chính trị gia của đảng CDU (ghi chú thêm: đảng Liên mInh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo đang cầm quyền tại CHLB Đức) hiện là Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Đức-Ukrainian và đã từng liên tục chỉ trích đáng kể các hành vi xung đột của Nga ở Ukraine.

Wellmann tỏ ra ngạc nhiên về lệnh cấm nhập cảnh !. Ông nói với báo "Spiegel Online" là trước đó đã không cho thấy có dấu hiệu nào: Tại sân bay, ông đã bị "đối xử như một tội phạm". Rõ ràng là ở phía bên Nga có danh sách bí mật của chính trị gia nước ngoài mà Nga không mong muốn.

Chính trị gia CDU Wellmann cho biết rằng trong số những cuộc cuộc hội đàm ông cũng đã đồng ý, ước hẹn sẽ nói chuyện với một cố vấn thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin là Sergei Glazyev ở Moscow. Ngay cả Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga, Konstantin Kosatschow, cũng đang cố gắng tìm một lời giải thích. Wellmann bày tỏ sự hoài nghi rằng sự cấm đoán ông, nhìn tổng quá, đã trực tiếp chống lại liên minh lớn ở Bá Linh (ghi chú thêm: Liên minh CDU+CSU & SPD đang cầm quyền ở Berlin).

Qua ARD "Morning Magazine", Wellmann cho biết, chính vì Đức đang cố gắng tìm giải pháp chính trị cho sự xung đột ở Ukraina, nên điều không thể hiểu được là bây giờ " tình hình lại leo thang" qua dữ kiện  "người ta" đã " trục xuất" không cho phép, cấm những người đang tìm kiếm một sự cân bằng nhập cảnh !". Rõ ràng, ở đây những người bảo thủ trong cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ của Nga đã chiếm được ưu thế .

Hôm thứ Hai 25.5.2015,  Bộ Ngoại giao Đức đã chỉ trích lệnh cấm nhập cảnh là "không thể hiểu và không thể chấp nhận". Chính phủ liên bang do đó đã phản đối tại Moscow và trong Đại sứ quán Nga ở Berlin. Phát ngôn viên chính sách đối ngoại của Liên đảng CDU & CSU tại quốc hội CDU, Philipp Mißfelder còn đòi hỏi : "Sự trao đổi giữa các nghị viện cần phải được thể hiện"..

Nhà lãnh đạo khối nghị sĩ của đảng Xanh trong Nghị viện châu Âu, Rebecca Harms, người cũng đã bị từ chối nhập cảnh vào Nga trong năm vừa qua thậm chí còn nói, giải thích tại Brussels, kêu gọi đối thoại là "vô nghĩa nếu danh sách đen được duy trì đối với các nghị sĩ".

Để kết thúc cho Lá Thừ từ Đức Quốc 26.05.2015 người viết ghi lại một vài lời phát biểu - như là một gợi ý để chúng ta cùng suy ngẫm về lối hành xử giữa đồng nghiệp nghị sĩ với nhau và khi nào thì một sự hoà hợp, một sự đối thoại mới có thể thực hiện đối với các nước mà đầu óc họ chưa lột xác được sự độc tài và bảo thủ :

• Chính trị gia Wellmann (CDU) nói: " Tại sân bay, ông đã bị "đối xử như một tội phạm". Rõ ràng là ở phía bên Nga có danh sách bí mật của chính trị gia nước ngoài mà Nga không mong muốn" .

• Với tư cách Phó Chủ tịch Quốc hội Đức, tôi không thể chấp nhận rằng một đồng nghiệp của quốc hội bị từ chối nhập cảnh không cần thông báo tại sân bay Moscow, ông Singhammer giải thích tại Berlin.

• Phó Chủ Tịch Quốc Hội Đức, John Sing Hammer (CSU) đã thông báo hủy bỏ trong thời gian ngắn chuyến đi đến Moscow ngày Thứ ba hôm nay, 26.5.2015 để phản đối việc Nga cấm thượng nghị sĩ dưới quyền nhập cảnh vào Nga.

• Rebecca Harms (Xanh), nghị sĩ tại Quốc hội Âu Châu giải thích tại Brussels: kêu gọi đối thoại là "vô nghĩa nếu danh sách đen được duy trì đối với các nghị sĩ".

• Wellmann cho biết, chính vì Đức đang cố gắng tìm giải pháp chính trị cho sự xung đột ở Ukraina, nên điều không thể hiểu được là bây giờ "người ta" đã "trục xuất" không cho phép những người đang tìm kiếm một sự cân bằng nhập cảnh !

• Và cũng đừng quên rằng chính trị gia CDU Wellmann cho biết rằng ông cũng đã đồng ý, ước hẹn sẽ nói chuyện với một cố vấn thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin là Sergei Glazyev ở Moscow. Muốn nói chuyện với cố vấn TT mà còn bị "đuổi khéo" về lại Đức và đây là điều cần suy nghĩ: thế lực nào đứng đàng sau sự cấm nhập cảnh?.

* Lê-Ngọc Châu (Chuyển ngữ nhanh theo AFP & nhận định_ Nam Đức, 26.05.2015)