Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cuba cung cấp thông tin trữ lượng dầu khí cho Mỹ

Giàn khoan dầu của tập đoàn Dầu khí Cuba -CUPET.  Reuters/Enrique De La Osa
(RFI) Lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ giữa Cuba và Mỹ, La Habana cung cấp các thông tin kỹ thuật về trữ lượng dầu khí cho các chuyên gia Hoa Kỳ, vào lúc hai nước đang trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương.

Trong cuộc họp báo nhân Hội nghị Khoa học về Trái đất lần thứ sáu, được tổ chức tại La Habana, ngày 06/05/2015, ông Pedro Sorzano, Giám đốc phụ trách các hoạt động của công ty dầu khí Nhà nước Cuba – Cupet, cho biết, các khách mời Mỹ đã tham dự hội nghị khoa học và phía Cuba đã trình bày với các nhà đầu tư ngoại quốc một tài liệu tóm tắt kỹ thuật về tiềm năng dầu khí tại vùng biển thuộc chủ quyền của Cuba, ở vịnh Mehicô.

Các khách mời từ Mỹ sang là những đại diện các cơ sở tư nhân, nhưng phía Cuba không nói rõ đó là những công ty dầu khí hay những cơ quan nghiên cứu khoa học. Mặt khác, vẫn theo Giám đốc công ty Cupet, cho đến nay, Cuba vẫn chưa tìm ra doanh nghiệp Mỹ nào quan tâm đến việc thăm dò, khai thác dầu khí tại Cuba.

Cho đến nay, các công ty của Mỹ vẫn bị cấm làm ăn với Cuba do lệnh cấm vận của Washington đối với La Habana, được áp dụng từ năm 1962. Hai nước đang trong tiến trình thương lượng tiến tới bình thường hóa quan hệ song phương và Tổng thống Mỹ Barack Obama hy vọng sớm bãi bỏ lệnh cấm vận này.

Các chuyên gia tham dự hội nghị khoa học cho biết, bản tóm tắt kỹ thuật do phía Cuba trình bày liên quan đến các hoạt động hợp tác trong nhiều năm giữa Cuba và các đối tác nước ngoài ở vịnh Mêhicô, đặc biệt là ba dự án khoan thăm dò trong năm 2012, nhưng không mang lại kết quả gì.

Vùng đặc quyền kinh tế của Cuba tại vịnh Mêhicô, rộng 112.000 km2, được chia thành 59 khu. Cuba đã ký hợp đồng khoan thăm dò tại 22 khu với các công ty dầu khí của Na Uy, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Venezuela, Việt Nam, Malaysia, Angola, Nga. Tuy nhiên, đa số các hoạt động tìm kiếm nói trên đều thất bại, do vậy, hiện nay, chỉ còn ba công ty nước ngoài là PDVSA của Venezuela, Sonangol của Angola và Zarubezhneft của Nga.

Cuba khai thác được khoảng 25 triệu thùng dầu mỗi năm, nhưng đây là dầu nặng, chỉ có thể dùng làm nhiên liệu sản xuất điện, xi măng hoặc nhựa đường. Sản lượng này đáp ứng được 50% tổng nhu cầu tiêu thụ năng lượng, phần còn lại, Cuba phải nhập dầu lửa từ đồng minh truyền thống là Venezuela.

Một chuyên gia Cuba tỏ ra lạc quan về tiềm năng dầu khí của nước này và tuyên bố : Câu hỏi được đặt ra không phải là liệu Cuba có dầu hay không mà là khi nào thì Cuba tìm ra dầu lửa.