Matt Mahan

ads header

Breaking News

VN đặt HP vào Con Đường Tơ Lụa của TC là tự rước họa

Việt Nam đặt Hải Phòng vào Con Đường Tơ Lụa của Trung Cộng là tự rước họa vào thân

• Trúc Giang MN

1* Mở bài

Sáng ngày 7-4-2015, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng hướng dẫn một phái đoàn đông đảo cán bộ cao cấp trong đó có 1/3 Ủy viên Bộ Chính Trị sang thăm Trung Quốc.

Đây là lần thứ sáu ông Trọng sang Tàu nhưng lần nầy rất đặc biệt, gây ngạc nhiên cho nhiều người, đó là ông Trọng được tiếp đón trọng thể theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia.

Thái độ của Tập Cận Bình quay ngược chiều 180 độ. Đó là trong vụ giàn khoan HD-981 vào ngày 2-5-2014, ông Trọng xin được gặp mặt nhưng Tập Cận Bình bỉ mặt. Không tiếp.

Nghi lễ trọng thể nầy chắc có cái gì đặc biệt lắm nhưng không được tiết lộ cho nên các nhà quan sát ở Việt Nam đoán già, đoán non nên nêu ra nhiều lý do khác nhau, như là:

- Báo cáo nhân sự dự kiến là sẽ bố trí vào Đảng trong Đại Hội 12 vào đầu năm 2016.

- Tập Cận Bình lo ngại Việt Nam có thể ngã theo Mỹ cho nên gọi qua để cảnh cáo dằn mặt.

- Có một lý do mà chưa thấy có ai nhắc đến, đó là các lãnh đạo “Chi Bộ Đảng Việt Nam” trước khi đi Mỹ đều phải qua trình diện Trung Ương Đảng ở Bắc Kinh để thanh minh thanh nga, cam kết, xác định một lòng một dạ trung thành với quan thầy Trung Cộng. Sự thật rõ ràng nhất là Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, Phạm Thanh Nghị, Phạm Bình Minh đều phải qua Trung Cộng trước khi đi Mỹ. Gọi là truyền thống và lễ phép “đi phải thưa, về phải trình” theo tập tục của hạ cấp đối với thượng cấp. Đó là đạo lý của người dưới đối với người trên.

Một lô văn kiện thỏa thuận Việt-Trung được ký kết nhưng đó chỉ là những thỏa thuận bình thường không đáng để phải tổ chức tiếp đón long trọng như thế.

Có một thỏa thuận rất quan trọng và rất nguy hiểm cho dân tộc Việt Nam mà không được báo chí Việt Nam nhắc đến, để cho báo Nhật Bản tiết lộ, đó là Việt Nam thỏa thuận đặt Cảng Hải Phòng vào mắc xích đầu tiên của chương trình xây dựng Con Đường Tơ Lụa thế kỷ 21 của Trung Cộng, một chiến lược chống lại tổ chức kinh tế Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ, nằm trong kế hoạch xoay trục về Châu Á của Hoa Kỳ.

Vì sao Con Đường Tơ Lụa trên biển của Trung Cộng là mối đe dọa nguy hiểm đối với dân tộc Việt Nam?

2* Lễ khai trương chương trình xây dựng Con Đường Tơ Lụa của Trung Quốc


Con Đường Tơ Lụa Thế Kỷ 21 là một sự kiện có tầm vóc quốc tế mà Trung Quốc rất cần sự tích cực hợp tác và tham gia của các quốc gia liên hệ.

Con đường trên biển bắt đầu từ Tuyền Châu (Phúc Kiến) qua Quảng Đông xuống Hải Phòng (Việt Nam) chạy xuống tới eo biển Malacca, qua Ấn Độ Dương sang Kenya, Somalia (châu Phi) qua Biển Đỏ (Hồng Hải) vào Địa Trung Hải (Mediterranean Sea) và cuối cùng để gặp con đường trên bộ tại thành phố Venice của Ý (châu Âu).

Lễ khai trương con đường cần được tổ chức “hoành tráng” để kéo sự chú ý của quốc tế, cho nên việc tiếp đón Nguyễn Phú Trọng được cử hành long trọng chính là vì lý do nầy.

2.1. Việt Nam đặt Cảng Hải Phòng vào Con Đường Tơ Lụa của Trung Quốc

Màu xanh là đường biển. Màu đỏ là đường trên bộ                                                           Cảng Hải Phòng
Ngày 8-4-2015, tờ báo Nhật Bản Nikkei Asia Review loan tin, Nguyễn Phú Trọng thỏa thuận đưa Cảng Hải Phòng vào làm mắc xích đầu tiên trong chương trình xây dựng con đường nầy.

Thỏa thuận được ký để triển khai những bước thực hiện. Hai bên sẽ thành lập những nhóm công tác về hạ tầng cơ sở và tài chánh. Cơ sở hạ tầng gồm có hải cảng, hệ thống đường cao tốc và các dịch vụ liên hệ, do tài chánh vay từ Ngân Hàng Đầu Tư Cơ Sở Hạ Tầng Châu Á (AIIB=Asian Infrastructure Investment Bank).

Cảng Hải Phòng sẽ được xây để tàu lớn chở container cập bến, và tại đó hàng hóa được đưa lên bờ để chuyển vào nội địa Trung Quốc bằng đường bộ. Như vậy, có nhiều tiện nghi và ít tốn kém cho Trung Quốc vì đường ngắn hơn từ Hongkong và Thượng Hải.

Nguyễn Phú Trọng muốn giấu giếm thỏa thuận tai hại nầy bằng cách không công khai tuyên bố mà dùng những thỏa thuận bình thường khác để che giấu và đánh lạc hướng.

Mưu mẹo gian trá là đây.

2.2. Con Đường Tơ Lụa Trên Biển có ích lợi gì cho Việt Nam không?

Trả lời. Không có ích lợi nào cả mà còn nguy hiểm nữa.

Trả lời câu hỏi trên, ông Trương Nhân Tuấn nêu nhận định như sau: “Theo tôi thì dự án nầy không đem một lợi ích nào cho Việt Nam cả, mà còn nguy hiểm khi mà những đe dọa của Trung Quốc ngày càng thêm trầm trọng ở Biển Đông.

Hải Phòng là trạm đầu tiên của con đường nhưng nó chỉ đóng vai trò của một trạm trung gian để chuyển hàng hóa của Trung Quốc về nội địa thuộc các tỉnh Vân Nam, Quế Châu…”

2.3. Con Đường Tơ Lụa chống lại chiến lược xoay trục về Châu Á của Mỹ

Ông Trương Nhân Tuấn, nhà nghiên cứu Biển Đông cho biết: “Con đường tơ lụa nầy có mục đích chống lại và hóa giải sự chuyển trục về Châu Á của Mỹ, mà kết quả là Việt Nam mất trọn chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vì sẽ không vượt qua được vùng nhận diện phòng không sau khi Trung Quốc hoàn tất việc xây dựng các đảo nhân tạo trên hai nhóm đảo nầy”.

Việt Nam đứng vào trục của Trung Quốc tức là chống lại Hoa Kỳ.

2.3. Việt Nam sẽ mất chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa 

Ông Trương Nhân Tuấn cho biết thêm, khi Trung Quốc đã hoàn tất việc xây đảo nhân tạo thì họ có quyền tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không trên hai nhóm đảo nầy, khi đó Việt Nam không thể xâm nhập hoặc vượt qua vùng đó được. Nó không những làm mất chủ quyền của các nước láng giềng mà còn đe dọa an ninh, an toàn trên tuyến đường hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông.

(Vùng nhận diện phòng không (Air Defense Identification Zone-ADIZ). Các máy bay trong khu vực phải báo cáo cho Trung Quốc lịch trình các chuyến bay, phải duy tình trạng liên lạc vô tuyến hai chiều, và phải có dấu hiệu nhận biết quốc tịch của chiếc máy bay. Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố sẽ “tiến hành những biện pháp phòng vệ khẩn cấp trong trường hợp các máy bay không chịu hợp tác, không cung cấp chi tiết nhận dạng hoặc từ chối làm theo lịnh hướng dẫn”).

Muốn ngăn chặn vùng nhận diện phòng không thì trước hết phải chận đứng việc xây đảo nhân tạo, mà chỉ có Hoa Kỳ mới làm được việc nầy.

Vì thế, nếu Việt Nam đi với Mỹ thì sẽ bảo vệ được chủ quyền và lãnh thổ. Trái lại, nếu theo Tàu thì can tội bán nước.

Việc bán nước không có gì mới lạ cả. Đảng CSVN đã có truyền thống nầy từ lâu rồi. Trong lịch sử đã có một Lê Chiêu Thống, một Lê Đức Anh bán 6 đảo Trường Sa cho Trung Cộng, thì dòng họ Lê Đức cũng sẽ có những Lê Đức Em, Lê Đức Con, Lê Đức Cháu và đến Lê Đức Chếnh thì Việt Nam tiêu tùng.

3* Cộng Sản Việt Nam muốn bắt cá hai tay

Trong khi CSVN luôn luôn ca ngợi 16 chữ vàng và 4 tốt, đứng chung với Trung Cộng trong chiến lược chống lại Mỹ, đồng thời lại tiến hành những cuộc đàm phán với Hoa Kỳ về những vấn đề an ninh và quốc phòng. Trung Cộng đã nhận thấy điều đó cho nên ngay sau khi Nguyễn Phú Trọng vừa về đến Việt Nam thì báo chí Trung Cộng mở màn tấn công, đả kích và đe dọa.

3.1. Nội dung đe dọa của báo chí Trung Quốc

1. Tờ Nhân Dân Nhật Báo

Ngày 13-4-2015, một ấn phẩm của cơ quan ngôn luận đảng CSTQ đã lên tiếng cho rằng “Việt Nam đang lợi dụng cả Bắc Kinh và Washington để phục vụ cho mục đích riêng và điều đó sẽ đẩy Hà Nội vào “tình trạng rất nguy hiểm”.

Phụ bản của tờ Nhân Dân nói thêm: “Đảng Cộng Sản đang cầm quyền ở Việt Nam không thể đi tới mức cực đoan, là trực diện chống lại Trung Quốc về tranh chấp lãnh hải”, và rằng “Việt Nam mong muốn và cần hòa bình hơn là Trung Quốc”.

2. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo

Tờ báo luôn luôn đả kích Việt Nam nầy viết: “Hà Nội không những đang lợi dụng sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ để hưởng lợi, mà còn đang tìm cách dùng ảnh hưởng của bên này để chống lại bên kia. Đó là lợi dụng Trung Quốc để chống lại nỗ lực của Mỹ là nước chủ trương tiến hành một cuộc cách mạng màu ở Việt Nam, và lợi dụng Hoa Kỳ để chống lại các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Hà Nội đang sử dụng chiến thuật “hai mặt” mà không có ai chống lưng, và điều đó rốt cuộc sẽ làm cho Việt Nam “lâm vào tình thế nguy hiểm”.

“Bắc Kinh coi 2015 là một năm quan trọng để thực thi một loạt các chương trình do ban lãnh đạo đề ra”, thế nên Trung Quốc không muốn sự bất đồng về vấn đề lãnh hải với Việt Nam làm cản trở các chương trình đó. Việt Nam nên trói mình vào tầm nhìn lớn này”.

Rõ ràng là Trung Cộng đang đả kích và cảnh cáo Việt Nam về một tình trạng vô cùng nguy hiểm sẽ phải gánh lấy. “Việt Nam cần hòa giải, hòa bình hơn Trung Quốc”.

3.2. Những nhận xét về nội dung của báo chí Trung Quốc

1. Nhận xét của ông Dương Danh Dy

Ông Dương Danh Dy, Nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, nói với đài VOA Việt Ngữ rằng lời lẽ của tờ báo thuộc nhà nước Trung Quốc không có gì lạ cả:

“Trung Quốc phải ngang ngược như thế mới là Trung Quốc chứ. Nó phải xỏ xiên, đểu cáng như vậy mới là Trung Quốc chứ. Trung Quốc họ sẵn sàng, họ không từ một thủ đoạn nào để ép mình đâu. Rất hổ thẹn là ta luôn luôn gọi thằng đểu cáng đó là hảo đồng chí, hảo bằng hữu”.

2. Nhận xét của Thiếu Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Khi được hỏi liệu có phải Việt Nam hiện đang ở thế kẹt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ không, Thiếu Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, nói với đài VOA:

“Ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn thân Trung Quốc rồi, không có gì thay đổi đâu, trừ phi sau này có những người khác lên làm Tổng bí thư. Hiện nay ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn ngả về phía Trung Quốc, không có cái gì đứng giữa hai nước đâu. Các nhà lãnh đạo Việt Nam hiện nay thân Trung Quốc quá, và sợ Trung Quốc quá nên nó làm cái gì cũng không dám phản đối. Đến Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng lo sợ về chuyện nhân dân Việt Nam ghét Trung Quốc như thế”. 

3. Ý kiến của GS Tương Lai

Trả lời VOA Việt Ngữ, giáo sư Tương Lai cho rằng bây giờ là lúc Việt Nam phải củng cố liên minh với các nước như Mỹ.

Ông nói: “Đây là cơ hội không thể bỏ lỡ để cho Việt Nam vượt ra khỏi cái bóng của Trung Quốc, tức là thoát ra khỏi quỹ đạo kìm kẹp của Trung Quốc. Bộ mặt xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam thì nó quá rõ. Đối với khu vực thì nó cũng quá rõ. Đối với biển Đông thì nó quá rõ. Toàn thế giới đều thấy cả. Bây giờ đây, trong mối quan hệ là Mỹ xoay trục sang châu Á, thực ra cũng vì lợi ích của nước Mỹ, nhưng đòi hỏi Mỹ phải gắn kết với một số nước ở vùng Đông Nam Á này.

Đây là thời cơ nghìn năm có một, Việt Nam phải chớp lấy. Để làm gì? Để chống lại âm mưu của Trung Quốc, để mà thoát ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc”.

Rõ ràng là những đảng viên Cộng Sản nầy xác nhận VN là tay sai của Trung Cộng.

4* Lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam phải qua Tàu trước khi đi Mỹ

Một sự thật hiển nhiên là các lãnh đạo đảng CSVN đều phải qua trình diện quan thầy Tàu khựa trước khi đi Mỹ.

1. Nguyễn Minh Triết
Qua Tàu ngày 16-5-2007. Qua Mỹ ngày 22-6-2007.
Nguyễn Minh Triết qua Tàu ngày 16-5-2007. Qua Mỹ ngày 22-6-2007.
2. Trương Tấn Sang
Qua Tàu ngày 16-5-2007. Qua Mỹ ngày 22-6-2007.
Trương Tấn Sang qua Tàu ngày 19-6-2013, qua Mỹ ngày 25-7-2013.
3. Phạm Quang Nghị
Qua Tàu ngày 8-9-2013. Qua Mỹ ngày 27-7-2014. Vì có sự tranh giành với Phạm Bình Minh.
Phạm Quang Nghị hội kiến với Trương Cao Lệ, Phó Thủ tướng Trung Quốc. và TNS John McCain
4. Phạm Bình Minh
Qua Tàu ngày 12-2-2014. Qua Mỹ ngày 1-10-2014


5. Nguyễn Phú Trọng

Qua Tàu ngày 7-4-2015. Chờ qua Mỹ.

5* Tổng Thống Obama không muốn tiếp Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng


Việc đón tiếp Nguyễn Phú Trọng tùy thuộc vào cuộc thương lượng gay go giữa hai nước Việt, Mỹ, mặc dù đảng CSVN yêu cầu Nguyễn Phú Trọng phải được đón tiếp tại văn phòng làm việc của tổng thống Mỹ là Phòng Bầu Dục (Oval Office) tại Nhà Trắng.

Mỹ muốn Việt Nam cho tàu chiến và phi cơ Mỹ được xử dụng hải cảng và phi trường của Việt Nam trong chiến lược xoay trục về Châu Á.

Việt Nam muốn Mỹ cho gia nhập vào tổ chức kinh tế Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cuộc thương lượng chưa ngã ngũ cho nên địa điểm tiếp đón Nguyễn Phú Trọng được đặt ra.

Lý do mà Tổng Thống Obama từ chối là, đối với Mỹ, ông Trọng chỉ là người đứng đầu của một đảng chính trị, tương tự như Chủ Tịch của Đảng Dân Chủ hay Đảng Cộng Hòa của Mỹ mà thôi. Ông Trọng không được toàn dân VN bầu lên nên không đại diện cho toàn dân.

6* Việt Nam có thể cho phi cơ Mỹ tiếp cận không phận Cam Ranh

GS Carlyle Alan Thayer, thuộc Học Viện Quốc Phòng Australia cho biết: “Có rất nhiều tin đồn rất đáng tin, Việt Nam có thể sẽ cho phép phi cơ Mỹ tiếp cận không phận Cam Ranh cùng các cuộc diễn tập hải quân, là những việc mà trước đây Hà Nội không đồng ý”.

Trong chính sách ngoại giao đa phương, Việt Nam đã cho phi cơ Nga đáp xuống phi trường Cam Ranh để được tiếp tế nhiên liệu, như vậy phi cơ Mỹ cũng có thể nhận được như thế.

Nhưng đối với Mỹ, như thế chưa đủ vì phi cơ đáp xuống một thời gian ngắn rồi phải cất cánh. Mỹ muốn cho tàu chiến và chiến đấu cơ được có mặt thường xuyên ở vùng Biển Đông, gọi là để tập trận chung nhưng kỳ thật là để tuần tra và kềm chế lực lượng quân sự của Trung Cộng ở Hoàng Sa và Trường Sa.

7* Kết luận

GS Tương Lai nói rất đúng. Đây là cơ hội ngàn năm, là thời cơ tốt nhất để Việt Nam thoát ra khỏi bàn tay hiểm độc của Trung Cộng.

Hoa Kỳ không cướp đảo của Việt Nam. Không cướp tài nguyên của Việt Nam, mà trái lại còn khuyến khích, thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền cho dân tộc Việt Nam.

Nhân quyền là những quyền căn bản của con người được ghi trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (The Universal Declaration of the Human Rights) đã được Đại Hội Đồng LHQ thông qua ngày 10-12-1948 tại Palais de Chaillot ở Paris, Pháp.

Những quyền căn bản của con người là: Mọi người tự tự do và bình đẳng không phân biệt sắc tộc, màu da, ngôn ngữ, tôn giáo…Được tự do về các mặt: Tự do ngôn luận, lập hội, cư trú, an toàn cá nhân, tư hữu tài sản, hội họp, lập hội, ứng cử, bầu cử…

Chế độ độc tài thối nát của đảng tham nhũng ngày nay đã hết thời rồi. Dân tộc Việt Nam dưới chế độ nầy sẽ nhanh chống trở thành một sắc tộc thiểu số trong “đại gia đình các dân tộc” của Trung Hoa hiện nay.

Trúc Giang
Minnesota ngày 28-4-2015