Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhật vượt Trung Quốc trong vai trò chủ nợ của Mỹ

Trụ sở của Bộ Tài chính Mỹ tại Washington D.C.
Nhật đã qua mặt Trung Quốc trong tư thế nước nắm giữ nhiều công trái phiếu Mỹ nhất vào tháng Hai vừa qua, theo số liệu bộ Tài chính Mỹ được công bố ngày 15/04/2015.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, Tokyo vẫn vượt qua Bắc Kinh cho dù cả hai nước đều đã giảm bớt việc giữ công trái Mỹ từ tháng Giêng. Lý do là Trung Quốc đã giảm mạnh hơn Nhật.

Theo số liệu được công bố, đến cuối tháng Hai, Nhật giữ đến 1.224,4 tỷ đô la nợ của Mỹ, trong lúc Trung Quốc, không kể Hồng Kông, nắm giữ 1.223, 7 tỷ.

Đứng hàng thứ 3, nhưng xa phía sau, là các ngân hàng Caribê với 350,6 tỷ, kế đến là Vương quốc Bỉ nắm giữ 345,3 tỷ.

Theo hãng AFP, chính quyền Mỹ trong vòng 3 năm qua, đã giảm đáng kể việc vay nợ, sau một thời gian vay mượn thẳng tay để có tiền bơm vào nền kinh tế, nhằm chống lại tình trạng gọi là « Đại Suy thoái ».

Hệ quả là thâm hụt ngân sách Mỹ đã giảm theo. Vào năm ngoái 2014, thâm hụt của Mỹ giảm xuống mức 483 tỷ đô la, mức thấp nhất từ 6 năm qua, và lần đầu tiên xuống dưới mức 3% GDP từ năm 2007.

Riêng phần trái phiếu dài hạn bán ra nước ngoài trong tháng Hai chỉ còn khoảng 10,6 tỷ, dưới xa mức tháng Giêng là 67,3 tỷ đô la.