Matt Mahan

ads header

Breaking News

Al-Qaida chiếm sân bay lớn ở miền nam Yemen


Những kẻ chủ chiến al-Qaida đã chiếm kiểm soát một sân bay lớn ở thành phố Mukalla phía nam Yemen, nơi mà họ đã đạt được bước tiến lớn vào đầu tháng này.

Giới chức nói những kẻ chủ chiến al-Qaida vấp phải ít kháng cự của quân đội hôm thứ Năm tại Mukalla, một thành phố cảng và là thủ phủ của tỉnh lớn nhất Yemen, Hadramawt.

Một kho xăng dầu lớn ở miền nam Yemen cũng rơi vào tay những kẻ chủ chiến.

Hồi đầu tháng này, những chiến binh al-Qaida chiếm một doanh trại của quân đội Yemen ở Mukalla. Họ cũng xông vào một nhà tù ở thành phố này và phóng thích gần 300 tù nhân.

Cuộc xung đột đang tiếp diễn giữa liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu chống lại phiến quân người Houthi đã để lại những khoảng trống ở nhiều nơi ở Yemen, đặc biệt là dọc theo bờ biển phía nam, và al-Qaida đang cố gắng trám đầy những chỗ trống đó.

Trong một tin khác, phái viên của Liên Hiệp Quốc ở Yemen sẽ từ nhiệm sau khi mất bốn năm cố gắng giúp nước này thực thi một kế hoạch chuyển tiếp hòa bình bị đình trệ khi tình hình xấu đi thành một cuộc khủng hoảng chính trị và xung đột bạo lực.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đầu tuần này đã thông qua một nghị quyết kêu gọi tất cả các bên ở Yemen "tiếp tục và đẩy nhanh" các cuộc đàm phán hòa bình toàn diện.