Matt Mahan

ads header

Breaking News

Học sinh 17 tuổi ở New York được 8 trường Đại Học nhận vào.

Em Harold Ekeh, người nhập cư Nigeria được chấp nhận của 8 trường Đại Học trong Ivy League
ELMONT, N.Y (AP): Em Harold Ekeh học sinh lớp 12 của trường trung học Elmont dự tính nộp đơn vào 13 trường đại học, trong đó có 8 trường trong nhóm các đại học ưu tú hàng đầu của Mỹ, thường được gọi là Ivy League. Em hy vọng sẽ được một trong những trường ưu tú đó nhận cho vào học.

Kết quả thật không ngờ, ngoài dự tính của em. Cậu bé học sinh trung học ở khu Long Island được nhận vào tất cả 13 trường đại học lớn. Bây giờ cậu đang trải qua giai đoạn khó khăn là phân vân không biết nên chọn trường nào.

Em Ekeh nói với phóng viên hãng thông tấn AP trong cuộc phỏng vấn: “Em thực sự cảm thấy choáng váng, ngạc nhiên.” Cuộc phỏng vấn diễn ra hôm thứ Ba 7 tháng Tư tại vận động trường đua ngựa Belmont Park, trong lúc em đang coi chừng những đứa em chơi đùa tại đây.

Mới tuần trước, em được tin em được nhận vào trường Princeton University. Như vậy là em được nhận vào tất cả các trường trong Ivy League. Trước đó, em đã được nhận vào trường Yale University, Brown University, Columbia University, Cornell University, Dartmouth College, Harvard University và University of Pennsyvania. Ngoài ra, em cũng được nhận vào trường John Hopkin’s University, M.I.T, New York University, Stone Brook University và Venderbilt University.

Mẹ của Harold, bà Roseline Ekeh nói với chúng tôi: “Tôi rất hãnh diện về cháu. Kết quả cháu có được ngày hôm nay là do siêng năng, quyết tâm, và chịu khó cầu nguyện với lòng thành.”.

Em Harold sinh ra ở nước Nigeria, Phi Châu. Em theo cha mẹ sang Hoa Kỳ khi em được 8 tuổi. Em tâm sự: “Trong giai đoạn đầu, gia đình em gặp khó khăn điều chỉnh với cuộc sống, văn hoá mới.”. Nhưng khi trông thấy gương chịu khó của cha mẹ, em nói: “Em lấy họ làm gương để tự bảo mình phải siêng năng, chịu khó như cha mẹ.”.

Trong bài luận văn nộp đơn vào trường đại học, em Harold viết về những cố gắng của em như sau: “Giống như một cái cây, tôi bị bứng gốc và đem trồng lại ở nơi khác, tôi có thể sẽ bị úa tàn trong một nước mới với người lạ, và ngôn ngữ hoàn tôi không hiểu. Tuy nhiên, tôi chứng kiến thấy cha mẹ luôn luôn cố gắng để sinh tồn, nhiều lúc họ muốn đầu hàng nghịch cảnh. Tôi thường phải đối đầu với nhiều thử thách khó khăn. Tôi hay bị sỉ nhục, trong giờ ra chơi khi ngồi nói chuyện với những người xa lạ. Tôi phải bỏ ngoài tai những lời bêu xấu đầy ác ý.”.

Ôn John Capozzi, Hiệu trưởng trường trung học nói: “Em Harold là một học sinh lúc nào cũng chú tâm vào việc làm của mình. Em là một học sinh gương mẫu về mọi mặt. Tất cả các thầy cô giáo, nhân viên nhà trường đều yêu qúi, và hãnh diện về em.”.

Em Harold là học sinh thứ hai của vùng Long Island được nhận vào tất cả 8 trường trong Ivy League. Năm ngoái có em Kwaisi Enin ở trường trung học William Floyd cũng được nhận như vậy. Em Enin chọn đi học ở trường Yale.

Em Harold có điểm trung bình trong học bạ là 100.51, em muốn trở thành y sĩ giải phẫu thần kinh. Em nói em có ý muốn học ở trường Yale, em cũng nhận được lời chúc mừng của em Enin từ trường Yale gọi về.

Giống như em Enin, có lẽ cuối tháng này em Harold sẽ tuyên bố ý định chọn trường nào trong một cuộc họp báo. Hạn chót em phải chọn trường là ngày 1 tháng Năm.

Nguyễn Minh Tâm dịch theo Frank Eltman hãng AP ngày 7/4/2015