Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bản lên tiếng: Công nhân đình công chống Luật Bảo hiểm XH

Hàng nghìn công nhân công ty Pou Yuen ở Sài Gòn xuống đường tuần hành phản đối chính sách bảo hiểm xã hội mới. (Ảnh: Thanh Niên Công Giáo)
Bản lên tiếng nhân vụ công nhân
đình công chống Luật Bảo hiểm xã hội
(của Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam)

Kính gởi:

- Toàn thể Đồng bào VN trong và ngoài nước.
- Anh Chị Em Công nhân Việt Nam đang lao động quốc hội hay hải ngoại.
- Các Cơ quan nhân quyền hoàn vũ và các Tổ chức Lao động quốc tế.

Kể từ ngày 26-3-2015, hàng chục ngàn công nhân thuộc công ty Pou Yuen của Đài Loan tại Sài Gòn đã đình công liên tục để phản đối điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội sắp có hiệu lực đầu năm tới. Luật này không cho phép người lao động lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần khi kết thúc hợp đồng với công ty nơi mình làm việc, mà phải chờ đến tuổi nghỉ hưu (60 đối với nam và 55 đối với nữ). Cuộc đình công sau đó lan tới các công ty ở Bình Dương, Long An, Tây Ninh và Tiền Giang, lôi kéo tới cả 100 ngàn công nhân biểu tình trong ôn hòa bất bạo động.

Tuy nhiên hàng ngàn công an và dân phòng đã được huy động đến các công ty này để đàn áp họ. Nhiều công nhân tích cực và tiên phong đã bị đánh đập hoặc bị bắt, khiến một số đồng nghiệp đã phải xông đến giải cứu. Đang lúc đó, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngày 31-03-2015, lại ra lời kêu gọi công nhân Pou Yuen quay trở lại làm việc và “không để cho kẻ xấu lợi dụng, kích động, xúi giục”.

Ngày 01-04-2015, trước ảnh hưởng lớn mạnh của phong trào công nhân, Thủ tướng CS Việt Nam buộc phải tuyên bố sẽ đề nghị Quốc hội sửa lại luật BHXH, khiến các cuộc biểu tình cũng lặng xuống. Nhưng vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ trước mắt.

Theo dự báo của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO), đến năm 2021, Quỹ Bảo hiểm Xã hội ở Việt Nam có thể vỡ; một số chuyên gia trong nước còn cho rằng chỉ trong vòng 3-4 năm nữa thôi, tai họa này có thể xảy đến, nguyên do từ cơ chế quản lý, tệ nạn tham nhũng, điều hành kém cỏi, cũng như từ việc Quỹ Bảo hiểm ấy đang được dùng để đầu tư bên ngoài nhưng khả năng sinh lợi và thu hồi có nguy cơ mất hẳn.

1- Đứng trước các hiện trạng này, trong tinh thần liên đới với giới công nhân, Hội Cựu Tù nhân Lương tâm nhận định:

a- Đảng Cộng sản VN luôn rêu rao mình là “Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động” (Hiến pháp điều 4). Nhưng trong thực tế, giai cấp đông đảo này đã bị đảng lợi dụng xương máu trong cuộc chiến để đoạt lấy quyền lực chính trị và bóc lột sức lực trong thời bình để vinh thân phì gia.

b- Quốc hội VN, mà trong Đại hội Liên minh Nghị viện Thế giới tổ chức tại Hà Nội hôm 28/03-01/04/2015, đã tự cho mình là của dân, do dân, vì dân, chuyên tâm bảo vệ nhân quyền, lại một lần nữa đã lợi dụng chức năng lập pháp để ban hành một bộ luật bất chấp ý kiến, coi thường quyền lợi và bỏ mặc cuộc sống của người lao động, ngõ hầu bảo vệ chế độ và mưu cầu lợi ích cho giới cầm quyền.

c- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục tỏ mình ra trước công luận như là công cụ của đảng Cộng sản và đồng lõa của giới chủ nhân công ty xí nghiệp. Thái độ vô trách nhiệm của họ trong việc bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân lần này chỉ là tiếp nối bao hành vi tồi tệ khác: đề xuất mức lương cơ bản cho công nhân VN thấp nhất thế giới, chẳng hề cải thiện điều kiện lao động khắc nghiệt của họ, bỏ mặc cuộc sống vô vàn khó khăn của gia đình họ.

d- Các lực lượng công an và dân phòng được hình thành để bảo vệ người dân và được nuôi sống nhờ tiền thuế của người dân, đặc biệt là dân lao động vốn chiếm đại đa số trong xã hội; thế nhưng các lực lượng này vẫn mù quáng trong quan điểm “chỉ biết còn đảng còn mình”, vẫn u mê trong ý thức “làm công cụ của giới cầm quyền”, vẫn tàn nhẫn trong hành động đàn áp các công nhân xuống đường trong ôn hòa để đòi quyền sống.

2- Do đó, Hội Cựu Tù nhân Lương tâm tuyên bố:

a- Nhiệt liệt ủng hộ giới công nhân trong các cuộc biểu tình quá khứ, hiện tại và tương lai nhằm đòi hỏi nhân phẩm và quyền sống cho mình, vì đó là điều hoàn toàn có chính nghĩa.

b- Mạnh mẽ đòi hỏi cho giới công nhân được quyền thành lập các công đoàn độc lập trong mỗi công ty xí nghiệp để tự bảo vệ các quyền lợi của mình. Đồng thời đòi hỏi nhà cầm quyền phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho những ai đã bị cầm tù vì tranh đấu cho công nhân.

c- Cực lực yêu cầu Quốc hội VN ngay lập tức sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội bất công, tu chỉnh bộ Luật Lao động theo các tiêu chuẩn nhân quyền của thế giới, và từ nay phải tham khảo ý kiến của giới công nhân khi phải làm những luật lệ liên quan tới họ.

d- Tha thiết kêu gọi các tổ chức xã hội dân sự luôn sát cánh cùng giới công nhân, có mặt bên họ như bạn đồng hành; kêu gọi giới lao động trí óc luôn quan tâm đến giới lao động tay chân, vì chính nhờ mồ hôi của họ mà mình có cuộc sống thoải mái; kêu gọi các chức sắc tôn giáo luôn dành cho giới công nhân (và nông dân) chỗ đứng ưu tiên trong lời nói và việc làm của mình, vì họ chiếm số đông trong hàng ngũ tín đồ và hiện là đối tượng gánh chịu bất công nhất trong xã hội.

Lên tiếng từ Việt Nam ngày 12 tháng 04 năm 2015

Hội Cựu Tù nhân Lương tâm. 
Đại diện: Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và Linh mục Phan Văn Lợi.