Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nhật Bản phóng thành công vệ tinh do thám mới

Tên lửa đẩy H-IIAtừ trung tâm Tanegashima. Ảnh ngày 26/03/2015. REUTERS/Kyodo
(RFI) Nhằm tăng cường các biện pháp theo dõi và thu thập thông tin, nhất là nhằm theo dõi các động thái của Bắc Triều Tiên, Tokyo ngày 26/03/2015 đã đưa vào quỹ đạo thành công một vệ tinh do thám mới.

Phát ngôn viên Cơ quan không gian Jaxa cho AFP biết việc phóng vệ tinh được thực hiện đúng như dự kiến lúc 10 giờ 21 phút, giờ địa phương, tức 01h21' giờ quốc tế. Vệ tinh được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy H-2A từ căn cứ Tanegashima (tây nam Nhật Bản).

Do tính chất bí mật của nhiệm vụ, việc phóng do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) thực hiện đã không được truyền hình trực tiếp. Các chi tiết kỹ thuật về vệ tinh cũng không được công bố.

Đây là vụ phóng vệ tinh do thám thứ 28 của Nhật Bản, cho thấy một tỷ lệ thành công cao 96%, nếu tính một thất bại duy nhất là vào cuối năm 2003. Hệ thống dọ thám từ không gian được hình thành vào cuối những thập niên 1990, nhằm mục đích theo dõi Bắc Triều Tiên.

Các vệ tinh dọ thám được đưa lên quỹ đạo trước đây đã bị hư hỏng. Nhìn chung toàn bộ các vệ tinh vận hành tốt với bốn chiếc đang hoạt động và hai chiếc thay thế : một chiếc vừa phóng đi ngày hôm nay và một chiếc khác đã được đưa lên quỹ đạo vào hồi đầu tháng 2/2015.

Các vệ tinh mới sau này cho phép định vị trên mặt đất những vật thể cách nhau một mét, trong đêm tối hay xuyên qua các đám mây dày, từ độ cao hàng trăm km.

Ngoài mục tiêu quân sự, các vệ tinh này còn được dùng để thu thập các thông tin về thiệt hại do thiên tai gây ra như động đất, sóng thần hay bão.