Matt Mahan

ads header

Breaking News

Germanwings : Tự tử hay khủng bố tự sát ?

Andreas Lubitz, phi công phụ chiếc A320 của hãng Germanwings. Ảnh không ghi rõ ngày.  REUTERS
(RFI) Họp báo chiều ngày 26/03/2015 về vụ tai nạn của hãng hàng không Germanwing hôm 24/03/2015, chưởng lý Marseille Brice Robin ghi nhận hành vi « cố tình » cho máy bay lao vào núi. Đó là một vụ tử tử hay khủng bố tự sát ? Ẩn số còn nguyên vẹn.

Một khi cơ trưởng ra khỏi buồng lái, phi công phụ, Andreas Lubitz, 28 tuổi, đã dứt khoát từ chối mở cửa khi cơ trưởng của chuyến bay bị nạn quay lại. Lubitz đã bấm nút để máy bay hạ cánh. Hậu quả là chiếc A320 của hãng Germanwings với 150 hành khách và phi hành đoàn, đâm vào sườn núi Alpes, miền nam nước Pháp. Không một ai sống sót.

Chưởng lý của thành phố Marseille, nhấn mạnh : trước mắt không có một yếu tố nào chứng minh đây là một hành động khủng bố tự sát, nhưng cũng không thể loại trừ giả thuyết này. Theo giới chuyên gia, việc một trong hai phi công phải rời buồng lái là điều bình thường. Nhưng tại sao khi một khi đi ra rồi, tại sao cơ trưởng không thể quay lại buồng lái ?

Kể từ sau loạt không tặc khủng bố 11/09/2001 ở Hoa Kỳ, cửa buồng lái máy bay được bọc thép, người ở ngoài không thể thâm nhập. Buồng lái có trang bị hệ thống kiểm soát qua video. Chỉ có người ở bên trong mới có thể mở được cánh cửa bọc thép đó sau khi đã nhận diện người muốn vào buồng lái.

Tuy nhiên, phân tích của chiếc hộp đen đầu tiên cho thấy, cho đến khi máy bay rơi, người ta vẫn nghe tiếng thở của phi công phụ, điều đó có nghĩa là theo lời chưởng lý Brice Robin, cho tới khi máy bay rơi, Andreas Lubitz « trên nguyên tắc vẫn còn sống ». Ông Robin dường như loại trừ kịch bản phi công phụ bị đứng tim hay bất tỉnh đột xuất.

Một nghi vấn khác : cửa buồng lái bị hỏng ? Về điểm này, chưởng lý Marseille nhìn nhận, kịch bản đó có thể xảy ra nhưng điều đó không giải thích vì sao, máy bay A320 lại lao vào núi.